Giá vàng ngày 14/8/2014: Đà giảm không đủ lực khiến vàng lại đi lên

author 06:52 14/08/2014

(VietQ.vn) - Giá vàng trong nước và thế giới quay đầu giảm nhẹ vào cuối phiên giao dịch hôm qua nhưng ghi nhận đầu giờ sáng nay, trên thị trường thế giới, giá vàng quay đầu tăng nhẹ và dự đoán xu hướng tăng không bền vững.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Gia vang ngay 14 thang 8 nam 2014

Biểu đồ giá vàng ngày 14 tháng 8 năm 2014. Ảnh: Kitco

Giá vàng trong nước và thế giới đầu giờ sáng qua ngày 13/8 nhích nhẹ sau đó quay đầu giảm vào khoảng 9 giờ sáng và đà giảm kéo dài đến cuối phiên giao dịch buổi chiều. Dù mức giá vàng giảm không đáng kể nhưng được nhìn nhận là tín hiệu tốt cho thị trường và nhà đầu tư bởi tâm lý ổn định đã quay trở lại và thị trường chứng khoán tăng điểm. Đồng bạc xanh - Đồng đô la Mỹ và chứng khoán lại trở lại vị thế "thượng phong", nhà đầu tư chứng khoán giao dịch tấp nập ở khắp nơi do niềm tin tăng cao.

Hôm qua ghi nhận giá vàng nhích nhẹ đầu giờ sáng là do tin tức từ Ukraine tác động mạnh lên giá vàng. Úp mở về việc ngăn chặn đoàn xe viện trợ của Nga vào Ukraine của giới chức Ukraine đã cho thấy một tín hiệu không bình thường và dấu hiệu của sự căng thẳng leo thang. Nhưng đúng như dự đoán, Nga sẽ không hành động một cách dại khờ và sẽ rất khéo léo trong vấn đề với Ukraine để có tình hình lợi nhất cho các bên và người dân.

Giá vàng giảm hôm qua đã không đủ lực, chính vì thế, ghi nhận giá vàng giao dịch vào đầu giờ sáng nay lại đi lên. Giá vàng hôm nay ngày 14/8 đi lên là do có báo cáo mới nhất về tình hình bán lẻ ở thị trường Mỹ. 

Trong đêm qua, giá vàng tăng sau khi doanh số bán lẻ tại Mỹ mất đà tăng, xoa dịu lo ngại Fed có thể tăng lãi suất sớm hơn dự kiến. Tuy nhiên, giá vàng vẫn dao động trong biên độ hẹp khi các dấu hiệu cho thấy căng thẳng tại Ukraines và Iraq có thể đang lắng dịu và lực hỗ trợ thị trường chứng khoán châu Âu, châu Á và Mỹ.

Cụ thể, chứng khoán châu Á tăng 3 phiên liên tiếp. Giới đầu tư khá tự tin về kết quả kinh doanh quý II của các doanh nghiệp cũng như các số liệu kinh tế vĩ mô. Chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương tăng 0,3% lên 147,06 điểm vào lúc 16h02 tại Hong Kong. Trong số những doanh nghiệp đã công bố kết quả kinh doanh quý II, 57% doanh nghiệp có doanh thu vượt kỳ vọng. 

Bộ Thương mại Mỹ công bố doanh số bán lẻ không đổi trong tháng 7, sau khi tăng 0,2% trong tháng 6 và trái ngược với dự đoán tăng 0,2-0,3%. Một phần lý do là doanh số bán ô tô giảm tháng thứ 2 liên tiếp. 

Lúc 6 giờ sáng nay, giá vàng trên Kitco đạt 1.312 USD/ounce, cao hơn giá lúc đóng cửa phiên giao dịch hôm qua. Hiện giá vàng giao tháng 12 trên sàn COMEX tăng 3,9 USD lên 1.314,5 USD/ounce với khối lượng giao dịch thấp hơn 40% so với mức trung bình 30 ngày. Giá vàng vẫn dao động trong phạm vi giao dịch 45 USD của tháng này.

Một đánh giá khác cũng cho thấy, nhu cầu vàng vật chất tại Trung Quốc vẫn khá ảm đạm. Thiếu vắng nhu cầu vật chất có thể khiến vàng khó duy trì được đà tăng và cũng có nghĩa là vàng có ít yếu tố hỗ trợ nếu giá giảm.

Nhập khẩu vàng của Ấn Độ dự báo giảm 15% còn 700 tấn khi chính phủ tiếp tục các biên pháp hạn chế nhập khẩu. Ấn Độ được biết tới là nước đã từng đi đầu thế giới về tiêu thụ vàng, nay lại đứng thứ 2 sau Trung Quốc. Nước này có thể sẽ giảm năm thứ 3 liên tiếp khi chính phủ nước này tiếp tục các biện pháp hạn chế nhập khẩu nhằm ngăn ngừa thâm hụt tài khoản vãng lãi và hỗ trợ đồng nội tệ rupee.

Nửa đầu năm nay, nhập khẩu vàng của Ấn Độ giảm 44% xuống 350 tấn, theo số liệu của chính phủ Ấn Độ và Hội đồng Vàng Thế giới (WGC).

Nhu cầu yếu của Trung Quốc và Ấn Độ, 2 nước chiếm ½ tiêu thụ vàng toàn cầu, có thể kìm hãm vàng tăng giá – vốn đã tăng 9% trong năm nay do căng thẳng leo thang tại Ukraine và Trung Đông. Tiêu thụ vàng của Trung Quốc giảm 19% trong nửa đầu năm nay khi nhà đầu tư mua ít hơn lượng vàng thanh và vàng xu.

Với những lực tác động như vậy lên giá vàng, xu hướng giá vàng tăng nhẹ hiện tại nhưng giới phân tích giá vàng cho rằng, đà tăng này khó bền vững và có nguy cơ bị phá vỡ. Khi đó, giá vàng sẽ đảo chiều đi xuống. Lực tác động làm giảm giá vàng được nhìn nhận là các nhân tố địa chính trị không còn căng thẳng nhiều với những diễn biến thực tại. Chứng khoán toàn cầu đã tăng điểm mạnh ở khắp nơi. Nhu cầu vàng yếu của châu Á, làm giao dịch vàng "nguội lạnh".

Giá vàng trong nước vào cuối phiên giao dịch chiều qua 13/8 giảm nhẹ nhưng đến nay, khoảng cách giá vàng 2 chiều trong và ngoài nước vẫn cao. Giá vàng chênh lệch trong nước và thế giới ở mức gần 3,4 triệu đồng/lượng. Điều này được nhìn nhận là có thể rút ngắn lại và không cần phải điều chỉnh gì nhiều. 

Hiện chứng khoán Việt Nam có những chuyển biến tốt, niềm tin của nhà đầu tư tăng cao. Đồng USD trên thị trường Việt Nam tương đối ổn định. Lời khuyên cho các nhà đầu tư lúc này là nên chọn thời điểm để mua vàng vào hợp lý, có lợi nhất cho mình.

 

 

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang