Giá vàng ngày 2/11/2014: Chuyên gia tiếp tục dự báo giá vàng còn giảm

author 06:54 02/11/2014

(VietQ.vn) - Giá vàng thế giới được các chuyên gia tiếp tục dự đoán còn giảm trong tuần tiếp theo từ ngày 3 - 8/11/2014, tiếp đà giảm mạnh của giá vàng trong những ngày gần đây.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Theo cuộc khảo sát các chuyên gia, các nhà đầu tư vàng, tài chính chứng khoán và các tập đoàn, công ty giao dịch vàng hàng đầu, kết quả Kitco thu nhận được có tới 63,6% các chuyên gia nói rằng giá vàng sẽ tiếp tục giảm trong tuần tới từ ngày 3 - 8/11. Chỉ có 31,8% số người nói giá vàng sẽ tăng và 4,6% số chuyên gia được hỏi nói là giá vàng đi ngang.

Các ý kiến nói rằng giá vàng giảm đều cho rằng, chính quyết định của Cục Dự trữ liên bang Mỹ hồi tuần trước đã làm thay đổi QE3 và lập tức đồng Đô la Mỹ đã thừa cơ tăng giá mạnh hơn rất nhiều so với trước đó và so với các đồng tiền mạnh khác trên thế giới.

Dự đoán của các chuyên gia, giá vàng tiếp tục giảm mạnh tuần tới

Dự đoán của các chuyên gia, giá vàng tiếp tục giảm mạnh tuần tới

Ghi nhận cho thấy, chỉ số đô la ICE - theo dõi tỷ giá của USD với 6 đồng tiền đối thủ khác - tăng 0,86% lên 86,89 điểm sau khi lên cao nhất 4 năm trong đầu phiên giao dịch. Cụ thể, USD tăng 3% lên 112,47 yên - mức cao nhất kể từ ngày 31/12/2007. Như vậy trong cả tuần, USD tăng 3,77% so với yên. Tin mới như vậy đã lập tức làm giá vàng đổ đèo, thấp nhất kể từ năm 2010 trở lại đây, phá đáy kỷ lục giá thấp của vàng trong năm 2013.

Giá vàng thế giới đảo chiều giảm mạnh cũng còn có nguyên nhân niềm tin của nhà đầu tư trở lại. Tin tức chứng khoán cho thấy, các chỉ số như S&P 500 và Dow Jones cùng lập đỉnh. Thị trường chứng khoán Mỹ tăng mạnh sau khi Ngân hàng trung ương Nhật Bản đưa ra chính sách quyết định tăng cường kích thích. Chỉ số S&P 500 tăng 1,2% lên 2.018,05 điểm vào cuối phiên giao dịch ngày 31/10.

Các nhà đầu tư lại có niềm tin vào sự tăng trưởng của kinh tế toàn cầu trong những tháng cuối năm 2014 vừa là động lực thúc đẩy các nền kinh tế lớn như Mỹ, Trung Quốc châu Âu tăng cường kích thích. 

Một báo cáo mới đây cũng cho thấy, dự trữ vàng của Nga lên cao nhất 2 thập kỷ. Nga đã chi 1,5 tỷ USD để mua thêm vàng trong tháng 9, đưa lượng vàng nắm giữ của nước này lên cao nhất 2 thập kỷ qua.

Năm 2013, Nga khai thác 248,8 tấn vàng, xếp thứ 3 trong số các nước sản xuất vàng lớn nhất toàn cầu sau Trung Quốc và Australia, theo GFMS, bộ phận nghiên cứu thuộc Thomson Reuters Corp. 

Giá vàng giảm mạnh trong vòng 30 ngày qua

Giá vàng giảm mạnh trong vòng 30 ngày qua theo biểu đồ của Kitco

Theo Hội Đồng vàng thế giới, hiện vàng chiếm khoảng 10% tổng dự trữ của Nga, theo WGC, thấp hơn nhiều so với 70% của Mỹ và Đức – 2 nước có dự trữ vàng lớn nhất thế giới. 

Một số liệu khác cũng cho thấy, lượng vàng nhập của Ấn Độ giảm mạnh trong cả tháng 10, nhưng trước đó vào tháng 9, số nhập vàng của Ấn Độ tăng đáng kể.

Cùng với đà giảm mạnh giá vàng thế giới, giá vàng trong nước cũng đổ đèo giảm mạnh, thấp nhất trong vòng 6 tháng qua. Cả tuần quan, vàng đã giảm tới trên 200.000 đồng/lượng. 

Giá vàng SJC tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn TP.HCM (SJC) xuống mức 35,28 - 35,4 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Mức giảm giá vàng trong và ngoài nước được cho là không cân xứng, khoảng cách giá vàng trong và ngoài nước đã trên 5 triệu đồng/lượng. Hiện Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa có chính sách nào để rút ngắn khoảng cách chênh lệch giá vàng.

Các chuyên gia khuyên nhà đầu tư nên thận trọng khi đầu tư vàng lúc này dù rằng giá vàng đang ở mức thấp. Thị trường chứng khoán Việt Nam cũng có những bước tăng trưởng và thanh khoản tốt. Lựa chọn thời điểm thích hợp về giá để đầu tư là lời khuyên của các chuyên gia lúc này.

Nguyễn Nam


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang