Giá vàng ngày 5/9/2014: Tái diễn đà giảm giá kỷ lục bất chấp có lực hỗ trợ

author 06:49 05/09/2014

(VietQ.vn) - Giá vàng hôm nay trên thị trường thế giới lại đảo chiều giảm giá kỷ lục, trái ngược với dự đoán giá vàng của các chuyên gia hồi đầu tuần và đi ngược xu hướng giá vàng hôm qua.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Biểu đồ giao dịch giá vàng ngày 5/9/2014 trên Kitco

Biểu đồ giao dịch giá vàng thế giới ngày 5/9/2014 trên Kitco

Đà lao dốc giá vàng hôm nay (5/9) diễn ra trong khi các lực hỗ trợ rất lớn. Tin tức địa chính trị vẫn rất căng thẳng và có nhiều động thái mới từ Nga và các nước EU, Mỹ. 

Giá vàng ngày 5/9/2014 đi xuống thấp nhất so với mức giá gần 3 tháng qua. Điều này được nhìn nhận là do các yếu tố kinh tế Mỹ và đồng Đô la Mỹ - USD tăng giá mạnh so với các đồng tiền mạnh khác trên thế giới. Kim loại quý đã mất vị trí trú ẩn an toàn nhiều lần trong những tuần gần đây sau khi chứng khoán tăng điểm ở khắp các thị trường trên toàn cầu. Đồng Đô la Mỹ - USD tăng giá, tăng điểm và vẫn giữ vị trí quan trọng trên thị trường thanh toán liên ngân hàng quốc tế. 

Trên thị trường giao dịch vàng sáng nay, giá vàng giao ngay trên sàn Kitco vào lúc 6 giờ sáng ở ngưỡng đạt 1.257,8 USD/ounce, thấp hơn nhiều so với 1.269,3 USD/ounce vào phiên đóng cửa trước.

Ban đầu, giá vàng giao dịch ở 1.272,6 USD/ounce, tiếp đó biến động tăng giảm liên tục với biên độ dao động từ 1.267,3 USD/ounce đến 1.272,6 USD/ounce trước khi đạt đỉnh 1.273,7 USD/ounce. Nhưng về cuối phiên, giá vàng giao dịch ở 1.257,2-1.258,3 USD/ounce.

Cũng giao dịch trên thị trường thế giới cho thấy, giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex giảm 3,8 USD xuống 1.266,5 USD/ounce với khối lượng giao dịch cao hơn 20% so với mức trung bình 30 ngày.

Đánh giá của Hội đồng Vàng thế giới cho thấy, việc đồng bạc xanh - Đồng Đô la Mỹ lên mức cao nhất kể từ hồi tháng 7/2013 so với 10 đồng tiền chính trong giỏ tiền tệ, trong khi đó, chứng khoán toàn cầu cũng tăng trước thực tế đồng Euro yếu hơn so khiến vàng định giá vàng USD trở nên đắt hơn đối với nhà đầu tư châu Âu và các nhà đầu tư khác ngoài nước Mỹ.

Năm nay, giá vàng đã tăng 5% do căng thẳng leo thang tại Ukraine và Trung Đông. Tin mới hỗ trợ giá vàng lúc này là số liệu về việc làm phi nông nghiệp của Mỹ sẽ được công bố vào hôm nay thứ 6 ngày 5/9 được dự đoán sẽ cung cấp thêm thông tin về nền kinh tế lớn nhất thế giới này và về thời điểm Fed tăng lãi suất.

Giá vàng đang giảm trong khi căng thẳng địa chính trị tại Ukraine chưa hề giảm, thậm chí còn ra tăng thêm. Hiện Ukraine và phe ly khai đã thỏa thuận được một lệnh ngừng bắn, song điều kiện đặt ra là 2 bên phải cùng ký vào bản kế hoạch hòa bình mới nhằm chấm dứt chiến sự kéo dài 5 tháng qua ở miền Đông.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và thủ lĩnh phe ly khai hôm nay đều tuyên bố sẵn sàng yêu cầu một lệnh ngừng bắn ngay 5/9. Phát biểu bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO, ông Poroshenko cho biết đây sẽ là một lệnh ngừng bắn có điều kiện gắn với cuộc họp tại Minsk vào ngày 5/9 giữa đặc phái viên Ukraine, Nga và cơ quan giám sát an ninh OSCE của EU.

Thủ lĩnh phe ly khai Alexander Zakharchenko cũng tuyên bố lực lượng này cũng sẽ ra lệnh ngừng bắn 1 giờ đồng hồ sau đó miễn là đại diện chính quyền Kiev ký vào kế hoạch hòa bình tại cuộc họp ở Minsk.

Kế hoạch hòa bình do Tổng thống Nga đưa ra gồm 7 điểm trong đó có yêu cầu quân đội Ukraine ngừng hoạt động quân sự tại miền Đông. Tuy nhiên hiện tại chưa có dấu hiệu ngừng bắn ở miền Đông Ukraine. Trong khi đó, một quan chức NATO vừa cho hay tổ chức này có thể cân nhắc viện trợ cả thiết bị quân sự cả sát thương và phi sát thương cho Ukraine.

Ở một động thái khác nhằm ra tăng thêm sức ép lên Nga, EU vừa úp mở lệnh cấm cửa các tập đoàn dầu khí Nga huy động vốn ở châu Âu. Đây được coi là lệnh trừng phạt mạnh nhất trong thời gian qua của EU nhằm gây sức ép với Nga do cuộc khủng hoảng Ukraine.

EU cũng sẽ cấm các công ty năng lượng châu Âu như Technip của Pháp và Saipem của Italia tham gia những dự án hợp tác khoan thăm dò ở vùng nước sâu và khai thác khí đá phiến ở Nga.

Trước những bất ổn chính trị thế giới vẫn chưa lắng dịu và xu hướng giá vàng quay đầu giảm mạnh hôm nay, các chuyên gia vẫn cho rằng, giá vàng trong nước sẽ tiếp tục theo đà của giá vàng thế giới. Thực tế này đã chứng minh ít nhất vào hôm qua, sau khi giá vàng giảm phiên trước đó và tăng giá vào hôm qua 4/9, giá vàng trong nước đã tăng theo giá vàng thế giới. 

Các vấn đề địa chính trị thế giới ảnh hưởng không nhiều đến Việt Nam nhưng nhiều loại hàng hóa giao dịch quốc tế của Việt Nam cũng sẽ chịu tác động. 

Hiện tỷ giá đồng Đô la Mỹ - USD tại một số ngân hàng biến động nhẹ không đáng kể. Các chuyên gia cho rằng, nhà đầu tư vẫn có thể được lợi khi chọn thời điểm giao dịch giá vàng thích hợp. Tuy nhiên, giá vàng đang có xu hướng giảm nhẹ và tiếp tục chờ đợi tin mới từ nền kinh tế Mỹ để có thể quyết định đi lên hay không.

Nguyễn Nam

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang