Giảm nguy cơ tử vong nếu ăn cá thường xuyên

author 08:28 12/02/2022

(VietQ.vn) - Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, ăn cá thường xuyên có thể giảm nguy cơ tử vong, đây là hai loại cá được khuyến khích ăn nhiều nhất.

Tuổi tác càng tăng, chức năng hoạt động của não càng suy giảm, gây ra vấn đề suy nhược thần kinh nhẹ cho đến các bệnh thoái hóa thần kinh nghiêm trọng như Alzheimer. Nhiều nghiên cứu cho thấy việc ăn cá thường xuyên làm chậm tốc độ suy nhược thần kinh, thậm chí giảm nguy cơ tử vong. 

Cụ thể, theo các chuyên gia dinh dưỡng, những người ăn cá do cơ thể hấp thụ nhiều DHA (axit docosahexaenoic) và EPA (axit eicosapentaenoic), nó có thể thúc đẩy tuần hoàn máu một cách hiệu quả, giảm độ nhớt của máu và làm chậm quá trình xơ cứng của động mạch, ngăn ngừa nhồi máu cơ tim, huyết khối, mộng não,...

 Ăn cá biển rất tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Cá là một trong những thực phẩm lành mạnh chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể như protein, vitamin D… Không những thế, cá còn là nguồn cung cấp axit béo omega-3 – chất béo quan trọng đối với cơ thể và bộ não con người. 

Đặc biệt, đau tim và đột quỵ là hai nguyên nhân phổ biến nhất gây tử vong sớm trên thế giới. Cá là một trong những thực phẩm tốt cho tim mạch. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng lợi ích của cá giúp làm giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ.

Một nghiên cứu khác được quan sát trên 40.000 đàn ông Hoa Kỳ cho thấy rằng những người thường xuyên bổ sung cá trong bữa ăn hằng ngày sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn đến 15%. Vậy những loại cá nào ăn sẽ tốt cho sức khỏe não bộ và giảm nguy cơ tử vong. 

Cá biển 

Giá trị dinh dưỡng của cá biển tốt hơn so với cá thông thường trong nước, sản phẩm thủy sản này đã được xếp hạng nhất trong công thức tăng tuổi thọ của Nhật Bản trong nhiều năm liên tiếp, đặc biệt là ở Okinawa, Nhật Bản, nơi có tập quán ăn cá biển sâu.

Tuy nhiên, cần chú ý chọn loại cá có hàm lượng thủy ngân thấp nhất. Nếu bạn không ngại về giá cả, bạn có thể ăn cá hồi, còn không, có thể ăn cá thu ngon và rẻ.

Cá thu giàu axit béo omega-3 và axit béo omega-6, có thể giúp ngăn ngừa và giảm tỷ lệ tử vong của các bệnh tim mạch và mạch máu não.

Cá hồi và cá thu 

Mặc dù các loại cá thông thường ít dinh dưỡng hơn cá biển sâu, nhưng nó cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm protein chất lượng cao, axit béo không bão hòa, chất xơ, canxi, sắt, phốt pho, magiê,...

Tuy nhiên, không nên ăn mật cá, đặc biệt là các loại mật như cá trích, cá bạc, cá mè, trắm cỏ, cá diếc,… không cải thiện được thị lực mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí có thể ngộ độc, gây suy tạng,... Theo phương pháp nấu ăn thông thường có thể hấp, luộc, hầm, nếu chiên, quay nhiều thì không nên.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang