Giữa lùm xùm bố đẻ 'tố' chiếm đoạt 30 nghìn tỷ, Chủ tịch HĐQT Nam Á Bank từ nhiệm

author 11:08 24/06/2019

(VietQ.vn) - Ông Nguyễn Quốc Toàn bất ngờ từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Nam Á Bank giữa lùm xùm cha đẻ tố chiếm giữ tài sản khoảng 30 nghìn tỷ đồng.

Trao đổi với VietNamNet, ông Trần Ngọc Tâm, Tổng Giám đốc Ngân hàng Nam Á cho biết, ông Nguyễn Quốc Toàn sẽ từ nhiệm vị trí Chủ tịch Ngân hàng để tập trung xử lý các tranh chấp nội bộ của gia đình. Tuy nhiên, việc công bố chính thức sẽ phải chờ sự phê duyệt nhân sự từ phía Ngân hàng Nhà nước.

Việc ông Toàn từ nhiệm là để tập trung xử lý các tranh chấp nội bộ của gia đình, tránh ảnh hưởng đến hoạt động của Nam A Bank cũng như quyền lợi khách hàng. “Chúng tôi cam kết đảm bảo lợi ích của khách hàng, cổ đông cũng đảm bảo sự an toàn của hệ thống tài chính", ông Tâm nói.

 Ông Nguyễn Quốc Toàn - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Nam Á.

Ông Toàn từ nhiệm trong bối cảnh mới đây Cơ quan CSĐT, Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Ngân hàng Nam Á và Tập đoàn Hoàn Cầu. Trong đó ông Toàn là bị đơn, người tố cáo là ông Nguyễn Chấn (96 tuổi), chồng bà Tư Hường (đã mất) và là bố ruột của ông Toàn. Sự việc có liên quan đến tranh chấp tài sản giữa các thành viên trong tập đoàn gia đình Hoàn Cầu.

Trước đó, theo Vnexpress, trong đơn tố cáo đầu tháng 3/2019, ông Nguyễn Chấn, chồng bà Tư Hường, đã tố ông Toàn chiếm giữ cổ phần Nam A Bank.

Ông Chấn khi đó cho rằng, vào giữa năm 2016, bà Tư Hường bệnh nên có giao cho người con trai thứ - ông Nguyễn Quốc Toàn - quản lý ngân hàng và Tập đoàn Hoàn Cầu. Nhưng theo ông Chấn, lạm dụng sự tín nhiệm của gia đình và cấu kết cùng một số cá nhân, ông Toàn (người con trai thứ) đã chiếm giữ tài sản của hai vợ chồng, ước tính khoảng 30.000 tỷ đồng. Số tài sản này gồm: cổ phiếu do Ngân hàng Nam Á phát hành; cổ phần tại các công ty trong hệ thống Tập đoàn Hoàn Cầu; các khoản đầu tư vào doanh nghiệp dưới hình thức góp vốn, mua cổ phần.

Ngoài ra, theo ông Chấn, các phần góp vốn, cổ phần trong Tập đoàn Hoàn Cầu (Công ty chính là Công ty TNHH Hoàn Cầu tại TP.HCM và Công ty cổ phần Hoàn Cầu tại Nha Trang) và các khoản đầu tư vào các doanh nghiệp do ông nhờ người thân đứng tên, đều đã bị sang tên cho người khác để chiếm đoạt và phần lớn là do người làm công cũ tiếp tay với con trai thứ chiếm giữ.

Cũng liên quan đến sự việc trên, phía Nam A Bank lên tiếng và cho biết, ngân hàng đã tiếp nhận thông tin về việc cơ quan điều tra quyết định khởi tổ vụ án liên quan đến tranh chấp tài sản thừa kế của gia đình ông Nguyễn Chấn (96 tuổi) và ông Nguyễn Quốc Toàn (Chủ tịch Hội đồng Quản trị Nam A Bank, con ruột ông Nguyễn Chấn). Nam A Bank khẳng định việc tranh chấp này đã diễn ra từ nhiều năm nay trong nội bộ gia đình của ông Nguyễn Chấn và ông Nguyễn Quốc Toàn sau khi nữ doanh nhân Tư Hường (Cổ đông sáng lập Nam A Bank, vợ ông Nguyễn Chấn) mất. Đây là những tranh chấp dân sự về cổ phiếu Nam A Bank, hoàn toàn không liên quan đến hoạt động Nam A Bank – một doanh nghiệp đại chúng hoạt động công khai, minh bạch và tuân thủ tuyệt đối các quy định pháp luật hiện hành.

Theo Nam A Bank, trước sự việc này, người có liên quan trực tiếp là ông Nguyễn Quốc Toàn đã ủy quyền cho một Phó Chủ tịch thường trực chịu trách nhiệm xử lý mọi công việc thay thế và sẽ từ nhiệm để tập trung xử lý các tranh chấp nội bộ của gia đình, tránh ảnh hưởng đến hoạt động của Nam A Bank cũng như quyền lợi của khách hàng.

 

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang