Hải Phòng: Hoạt động đo lường ngày càng phát huy tính hiệu lực, hiệu quả

author 07:16 21/05/2024

(VietQ.vn) - Những năm qua, hoạt động đo lường luôn được thành phố Hải Phòng quan tâm và đã có chuyển biến tích cực. Công tác quản lý nhà nước về đo lường ngày càng phát huy tính hiệu lực, hiệu quả, sự phối hợp giữa các cấp, các ngành trong lĩnh vực đo lường ngày càng chặt chẽ. Cùng với việc tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn quy định của pháp luật về đo lường, công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định trong hoạt động đo lường được quan tâm, giúp phát hiện, xử lý và chấn chỉnh kịp thời các hành vi vi phạm trong hoạt động đo lường tại các cơ sở, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, ngăn chặn tình trạng gian lận về đo lường, bảo vệ những tổ chức, cá nhân kinh doanh chân chính, tạo sự cạnh tranh lành mạnh và văn minh trong thương mại.

Năm 2023, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Hải Phòng đã chủ trì và phối hợp Thanh tra sở Khoa học và Công nghệ, Cục nghiệp vụ Quản lý thị trường, Cục Quản lý chất lượng, Công an thành phố... thanh tra, kiểm tra nhà nước về đo lường tại 202 cơ sở thuộc các lĩnh vực, ngành nghề: Kinh doanh xăng dầu; kinh doanh vàng, trang sức mỹ nghệ; kinh doanh vận tải taxi; kinh doanh điện, nước sinh hoạt; sản xuất thiết bị điện, điện tử; sản xuất thép làm cốt bê tông; chiết nạp khí dầu mỏ hóa lỏng; dịch vụ y tế; Trung tâm thương mại... Hàng năm Chi cục cũng thường xuyên được Tổng cục giao tham gia Đoàn đánh giá tại các tổ chức kiểm định, hiệu chuẩn trên địa bàn thành phố và các tỉnh khác để chỉ định, qua đó từng bước khẳng định và nâng cao năng lực của mình trong lĩnh vực đánh giá hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm.

Hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn cũng được thành phố quan tâm phát triể. Hiện tại có 10 tổ chức kiểm định trên địa bàn thành phố được Tổng cục chỉ định có đủ khả năng đáp ứng nhu cầu kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm cho doanh nghiệp, trong đó Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Hải Phòng (Trung tâm TĐC HP) là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, giúp Chi cục trưởng thực hiện các hoạt động sự nghiệp và dịch vụ kỹ thuật về tiêu chuẩn, đo lường, năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, mã số mã vạch phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước và nhu cầu của tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.

Với đội ngũ nhân lực 35 viên chức và người lao động có trình độ kiến thức, kỹ năng liên tục được cập nhật, thời gian qua, Trung tâm TĐC HP không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, năng lực cạnh tranh. Tính đến thời điểm hiện tại, Trung tâm đã được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Tổng cục) chỉ định kiểm định được 28 loại phương tiện đo; Kiểm định, hiệu chuẩn 01 chuẩn đo lường và chứng nhận đăng ký kiểm định, hiệu chuẩn được 52 phương tiện đo các loại.

Trung tâm đã đăng ký hoạt động thử nghiệm lĩnh vực hóa học, sinh học, cơ lý đối với 71 loại sản phẩm, hàng hóa với 71 phép thử lĩnh vực hóa học, 48 phép thử lĩnh vực sinh học và 64 phép thử lĩnh vực cơ lý. Đăng ký hoạt động thử nghiệm lĩnh vực điện, điện tử cơ lý đối với nhóm thiết bị điện gia dụng và thiết bị điện tương tự, cáp điện… với 109 phép thử. Lĩnh vực cơ lý về vật liệu kim loại, thép với 24 phép thử. Đăng ký hoạt động thử nghiệm các phương tiện đo nhóm 2, lĩnh vực điện và điện tử, dây cáp điện, thép cốt bê tông.

Tuy nhiên, do chuẩn và thiết bị đo lường có niên hạn sản xuất và sử dụng đã lâu, lỗi thời, không đồng bộ, hệ thống đo chủ yếu thiết kế cơ khí đã dơ dão, mòn và hư hỏng nên không còn đảm bảo được yêu cầu kỹ thuật đo lường, độ chính xác và không phù hợp với công nghệ đo lường hiện tại. Do vậy Trung tâm mới có khả năng kiểm định được 31% loại phương tiện đo thông dụng thuộc danh mục phương tiện đo nhóm 2 theo Thông tư 07/2019/TT-BKHCN ngày 26/7/2019 do Bộ Khoa học và Công nghệ quản lý.

Năm 2023, Trung tâm đã ký 16 hợp đồng kiểm định công tơ điện nông thôn, 04 hợp đồng đảm bảo đo lường, 04 hợp đồng kiểm định đối chứng công tơ điện, 02 hợp đồng kiểm định đối chứng đồng hồ nước lạnh. Các hợp đồng dịch vụ kỹ thuật không những tạo nguồn thu cho Trung tâm mà còn góp phần vào công tác quản lý nhà nước của Chi cục.

Đặc biệt những hợp đồng kiểm định công tơ điện nông thôn đã hỗ trợ bà con nông thôn về giá, chi phí để đảm bảo tính chính xác và công bằng trong kinh doanh điện tại khu vực nông thôn, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Đối với dịch vụ thẩm định, năm 2023, Trung tâm đã thực hiện 214 kết luận thẩm định hàng hóa địa phương. Trong đó có 47 kết luận phục vụ cơ quan quản lý nhà nước, 167 kết luận của doanh nghiệp và các đơn vị khác. Đăng ký hoạt động mã số mã vạch cho 04 đơn vị, thực hiện soát xét 18 tiêu chuẩn cơ sở.

Đối với hoạt động dịch vụ kỹ thuật phục vụ các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, Trung tâm đã phối kết hợp với các đơn vị có đủ năng lực được chỉ định để phục vụ được toàn bộ yêu cầu của khách hàng, giúp khách hàng chấp hành, tuân thủ đúng quy định của pháp luật trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng. Năm 2023, Kiểm định, hiệu chuẩn 44.331 phương tiện đo, doanh thu đạt 12,2 tỷ đồng. Hàng năm, Trung tâm phục vụ gần 2.000 lượt khách hàng, với gần 1.000 các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.

Trong bối cảnh các dịch vụ lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng ngày càng cạnh tranh khốc liệt, ngoài việc giúp Chi cục trong công tác quản lý nhà nước, để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của xã hội, Trung tâm TĐC HP đã không ngừng nỗ lực, nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng các lĩnh vực hoạt động. Các kiểm định viên được đào tạo về hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO/IEC 17025:2017, đào tạo chuyên môn nghiệp vụ các lĩnh vực kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm và tiêu chuẩn năng lực đáp ứng yêu cầu công việc…

Trước yêu cầu phát triển của xã hội, khắt khe của nền kinh tế thị trường, hoạt động đo lường cần không ngừng cải tiến và đổi mới theo hướng hiện đại hóa, tiếp cận nhu cầu và phục vụ người dân, doanh nghiệp được tốt hơn.

 Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang