Hàng loạt độc chất trong thực phẩm hàng ngày

author 06:59 20/11/2014

(VietQ.vn) - Nghiên cứu cho thấy, một số loại thực phẩm hàng ngày chứa rất nhiều hóa chất độc hại gây nguy hại nghiêm trọng cho người tiêu dùng.

Gạo nhiễm độc asen

Một cuộc điều tra của kênh truyền hình Channel 4 Anh đã phát hiện thấy một số loại lúa gạo phổ biến như Kellogg’s Rice Krispies, Cheerios và một số loại thức ăn dành cho trẻ em nhiều khả năng tiềm ẩn độc chất rất nguy hại. Nguyên nhân là do gạo thường được trồng trong điều kiện ngập nước ở các vùng thuộc Ấn Độ và Bangladesh.

Độc chất asen trong thực phẩm từ gạo gây nhiều nguy hiểm cho người tiêu dùng

Độc chất asen trong thực phẩm từ gạo gây nhiều nguy hiểm cho người tiêu dùng. Ảnh minh họa

Nước nhiễm asen thường ngấm sâu vào đất, sau đó lại hấp thụ vào lúa gạo. Mặt khác, những quy định nghiêm ngặt về hàm lượng asen chỉ được quy định trong nước uống mà không hề đề cập đến trong thức ăn. Tuy nhiên, asen trong gạo vẫn có thể được loại bỏ khoảng 80% trong quá trình nấu. Điều quan trọng là v gạo thật kỹ trước khi nấu.  

Thức ăn chay tiềm ẩn độc chất gây ung thư

Nghiên cứu cho thấy, cadmium được tìm thấy trong hầu hết các loại thực phẩm tự nhiên như: rau quả, bột mì, ngũ cốc nhiễm từ đất trồng. 

Kim loại cadmium là chất gây ung thư và ngộ độc thận. Điều này có nghĩa là nếu độc chât tích tụ trong thận lâu dài có thể gây hại cho cơ thể người tiêu dùng dẫn đến nguy cơ mắc bệnh thận nghiêm trọng. Đặc biệt, một phần cadium ngấm vào cơ thể sẽ tồn tại trong gan và thận khoảng 40 năm, vì vậy nó sẽ rất nguy hiểm cho con người. 

Andy Meharg, giáo sư sinh học tại Đại học Queen Belfast (Anh), cho biết: "Thật trớ trêu khi những người có lối sống lành mạnh nhất và có chế độ ăn chay thường xuyên lại tiếp xúc với hàm lượng cadmium cao hơn bình thường. 

Vì vậy, để hạn chế lượng cadmium, người dùng nên gọt bỏ vỏ hoặc ít nhất là rửa kỹ rau, củ, quả do phần lớn độc chất trong đất bám ngoài lớp vỏ của sản phẩm. 

Thủy ngân độc hại trong cá ngừ

Thủy ngân hòa vào đại dương trong quá trình công nghiệp và khai thác mỏ gây ảnh hưởng cho thủy hải sản. Trong môi trường nước, độc chất này dần được tích tụ theo cấp số nhân trong các loài động vật ăn thịt thông qua chuỗi thức ăn của chúng. 

Cá ngừ cũng là một trong số những thực phẩm hàng ngày chứa độc chât nguy hại

Cá ngừ cũng là một trong số những thực phẩm hàng ngày chứa độc chât nguy hại. Ảnh minh họa

Cá mập, cá kiếm và cá ngừ đều có nguồn thức ăn chính bị nhiễm độc thủy ngân. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sự phát triển của thai nhi và trẻ em nếu các phụ nữ mang thai tiêu thụ loại sản phẩm này. Ở người lớn, độc chất này có khả năng gây trầm cảm, run chân tay, mất ngủ, đau đầu và đổi tính.

Thủy ngân dễ tích tụ trong cơ thể, đặc biệt trong gan và thận. Cơ quan y tế Anh (NHS) khuyên phụ nữ, trẻ em và phụ nữ mang thai nên hạn chế ăn cá kiếm, cá mập và cá cờ. Ngoài ra, đối với các trường hợp khác cũng chỉ nên sửa dụng sản phẩm 1 lần/tuần. 

Kẹo tẩm hóa chất nhôm

Nghiên cứu đáng ngạc nhiên của Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm Anh năm ngoái cho biết hàm lượng nhôm cao nhất lại được tìm thấy trong một loại trà. Trà được trồng ở đất chua chứa một lượng nhôm tương đối cao, vì vậy nó sẽ ngấm dần và lưu trữ trong lá trà.  Bên cạnh đó, kẹo cũng có thể chứa nhôm thông qua việc được sử dụng thực phẩm màu.

Christopher Exley, giáo sư hóa học tại Đại học Keele bioinorganic, nhận định rằng đây là “thế kỷ của nhôm".

Mặt khác, ông cũng cảnh báo rằng nhôm dư thừa sẽ đi khắp cơ thể, gồm cả não và góp phần gây các bệnh thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer, Parkinson và bệnh đa xơ cứng. Vì vậy, người dùng nên hạn chế sử dụng thực phẩm hàng ngày chứa độc chất nhôm từ các hộp, thùng và giấy gói sản phẩm.

Linh Nguyễn


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang