Hé lộ nhà đầu tư ‘khủng’ muốn mua quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
Nhà đầu tư ngoại được sở hữu tối đa bao nhiêu cổ phần Petrolimex?
Giá vàng trong nước ngày 20/4: Tiếp tục giảm, nhà đầu tư hờ hững
Các nhà đầu tư Thái đổ vốn vào thị trường bất động sản Việt Nam
VEC cho biết, Tập đoàn VINCI Concessions (Pháp) là đơn vị đầu tiên gửi quan tâm đến VEC tìm hiểu việc chuyển nhượng quyền khai thác dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, sau khi VEC có đề xuất với Bộ GTVT về chuyển nhượng quyền khai thác dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình trong vòng 30 năm, giá trị thu về theo tính toán sơ bộ khoảng 9.171 tỷ đồng, báo Tin tức/TTX đưa tin.
Trao đổi với Báo Giao thông chiều 10/5, ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc VEC cho biết: “Mục tiêu của VEC khi nhượng quyền khai thác tuyến cao tốc Cầu Giẽ để tạo nguồn vốn tiếp tục đầu tư các dự án trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, trong đó, hai dự án chúng tôi đang nghiên cứu đầu tư là Ninh Bình - QL45 và QL45 - Nghi Sơn”.
VEC đề xuất nhượng quyền khai thác cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Ảnh: Hoàng Hà/Zing
VEC đề xuất Bộ GTVT, nguồn vốn chủ sở hữu do VEC và nhà đầu tư cam kết góp vào doanh nghiệp dự án chiếm khoảng 50% tổng vốn đầu tư, còn lại nguồn vốn doanh nghiệp dự án huy động từ ngân hàng chiếm 50%.
Cũng theo Tin tức/TTX, Tập đoàn VINCI Concessions (Pháp) là đối tác đã hỗ trợ VEC trong quá trình nghiên cứu, đồng thời là đơn vị đầu tiên quan tâm tìm hiểu việc chuyển nhượng quyền khai thác dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Đây là tập đoàn đầu tư đa ngành nghề, lĩnh vực hoạt động chủ yếu là cơ sở hạ tầng, gồm 2 mảng kinh doanh chính là xây dựng và nhượng quyền khai thác hệ thống sân bay, đường bộ cao tốc.
Dẫn thông tin theo Zing, sau khi nhượng quyền, VEC và nhà đầu tư sẽ thành lập doanh nghiệp vận hành, khai thác tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. VEC đề xuất phương án góp một phần vốn, tham gia vào điều hành hoạt động của doanh nghiệp để cùng vận hành đường cao tốc.
Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được khởi công tháng 1/2006 với mức đầu tư gần 9.000 tỷ đồng. Tuyến đường này dài 50km, đi qua 4 tỉnh thành phố, gồm Hà Nội, Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình, trung bình có 43.000 lượt phương tiện đi qua/ngày đêm.
Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây cũng được VEC đề xuất nhượng quyền thu phí - Ảnh: VEC
Cũng theo Zing, được biết, bên cạnh việc chuyển nhượng quyền khai thác dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đơn vị này cũng đang nghiên cứu nhượng quyền khai thác đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Đỗ Thu Thoan (t.h)