Vũ khí 'mắt xích' phòng không đáng sợ nhất thế giới của Nga

author 21:00 14/12/2017

(VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa phòng không tầm trung 2K12 Kub là vũ khí có khả năng cơ động cao, sẵn sàng chiến đấu chỉ trong vòng 15 phút kể từ khi triển khai trận địa.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Hoàn cảnh ra đời của hệ thống tên lửa này bắt nguồn từ quan điểm xây dựng hệ thống phòng không bố trí thành tuyến của Lục quân Nga nhằm tăng cường khả năng phòng không tầm thấp bằng các mắt xích phòng không của cấp cao hơn.

Do đó, các đơn vị trang bị tổ hợp tên lửa phòng không tầm trung 2K11 Krug (SA-4 Ganef) đầu tiên sau khi được sản xuất sẽ gia nhập các lữ đoàn phòng không quân phối thuộc cho quân đoàn và liên minh đoàn.

Tổ hợp tên lửa phòng không 2K12 Kub của Nga. Ảnh: Kiến thức

Tổ hợp tên lửa phòng không 2K12 Kub của Nga. Ảnh: Kiến thức 

Tuy nhiên, các mắt xích cấp dưới (sư đoàn xe tăng và cơ gới, sau đó là cấp cao hơn trung đoàn) được trang bị các tổ hợp pháo phòng không theo khả năng chống lại các thiết bị tấn công đường không bị thua thiệt rất nhiều và không bảo đảm yêu cầu về hiệu quả che chắn cho lục quân, đặc biệt là trên tuyến đầu tiên.

Vì thế, hầu như đồng thời với tổ hợp tên lửa phòng không 2K11 Krug, việc chế tạo tổ hợp tên lửa phòng không tầm gần phối thuộc cho sư đoàn đã được bắt đầu. Đấy chính là tổ hợp tên lửa phòng không 2K12 Kub, sau đó được trang bị cơ bản cho các trung đoàn tên lửa phòng không trong các sư đoàn xe tăng.

Hệ thống tên lửa phòng không tầm trung 2K12 Kub được Nga thiết kế năm 1959, trước khi sản xuất đại trà trong giai đoạn 1968-1985. Tổ hợp tên lửa phòng không 2K12 Kub (NATO định danh SA-6 Gainful) là tổ hợp phòng không tầm trung cấp quân đoàn đầu tiên được sử dụng để bảo vệ các đơn vị của lục quân và công trình khi được bố trí tại các điểm phòng thủ và trong các cuộc tấn công khỏi sự đột kích của các phương tiện tấn công đường không như: Máy bay, trực thăng, máy bay cường kích, tên lửa hành trình của đối phương trong các điều kiện thời tiết tốt hoặc phức tạp với tốc độ của mục tiêu lên đến 600m/s.

Thiết kế của hệ thống tên lửa này bao gồm một khẩu đội 2K12 gồm 4 xe chiến đấu, mỗi chiếc trang bị ba tên lửa, cùng 4 xe tải mang theo 12 quả đạn dự trữ và hệ thống lắp đạn.

Ngoài ra toàn bộ các xe chiến đấu và đài radar đều được đặt trên khung gầm bánh xích, giúp tăng khả năng cơ động trên địa hình phức tạp, dễ dàng bảo vệ đội hình tăng thiết giáp và tránh bị đối phương đánh trả.

Hé lộ vũ khí lấp sau lưng 'thần chết' của Mỹ có thể qua mặt đối thủ(VietQ.vn) - Vũ khí uy lực nói trên chính là những chiếc máy bay không người lái được giấu trong những quả bom giả. Đây là thứ vũ khí hứa hẹn sẽ giúp Mỹ có thể đánh lừa đối phương một cách ngoạn mục.

Radar 1S91 của tổ hợp tên lửa 2K12 gồm radar cảnh giới 1S11 và đài dẫn bắn 1S31, cùng bộ thiết bị nhận diện địch ta (IFF) và kênh bám bắt quang học. Đài 1S91 được cho là có khả năng phát hiện mục tiêu từ khoảng cách 75km và bắt đầu dẫn bắn trong tầm 28km.

Trong đó, hệ thống chứa tên lửa 9M336 được trang bị ngòi nổ chạm và cận đích, có tầm bắn hiệu quả 24km và độ cao tối đa 14km. Quả đạn sử dụng hệ thống đẩy với tầng sơ tốc chạy bằng nhiên liệu rắn, sau khi nhiên liệu cháy hết, khoang chứa rỗng sẽ trở thành buồng đốt cho động cơ phản lực dòng thẳng (ramjet). Thiết kế này được coi là đi trước thời đại, vượt trội so với các tên lửa phòng không cùng thời của phương Tây. 9M336 có thể đạt tốc độ tối đa 3.460 km/h, đủ khả năng đe dọa mọi chiến đấu cơ hiện đại.

Hệ thống 2K12 có khả năng cơ động cao, sẵn sàng chiến đấu chỉ trong vòng 15 phút kể từ khi triển khai trận địa. Chính nhờ uy lực này mà hệ thống tên lửa này đã được rất nhiều nước trên thế giới trang bị điển hình như Ai Cập, Việt Nam...

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang