NATO: Nga bị chỉ trích vì cuộc khủng hoảng tại Ukraina

author 16:22 05/09/2014

(VietQ) - "Chúng tôi muốn chứng tỏ với Nga rằng cách hành xử của họ là không thể chấp nhận và họ nên tôn trọng luật pháp quốc tế" - Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) José Manuel Barroso nhấn mạnh bên lề Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Newport - Anh.

Cả Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) đều đang chuẩn bị áp đặt một vòng trừng phạt kinh tế mới nhằm vào Nga, liên quan tới cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Nga bị chỉ trích vì cuộc khủng hoảng Ukraine tại Hội nghị thượng đỉnh NATO

Nga bị chỉ trích vì cuộc khủng hoảng Ukraine tại Hội nghị thượng đỉnh NATO. Ảnh minh họa

Phó cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Ben Rhodes hôm 4-9 xác nhận tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Xứ Wales rằng Washington đang lên kế hoạch cho làn sóng trừng phạt mới đối với Nga. Các biện pháp trừng phạt này có thể sẽ được công bố ngay sau lệnh cấm vận của EU dự kiến sẽ sớm hoàn tất trong tuần này.

Theo Reuters, ông Rhodes khẳng định với báo giới rằng Mỹ đã hoàn tất các lệnh trừng phạt mới nhưng không tiết lộ chi tiết các lĩnh vực cụ thể của Nga sẽ hứng chịu.

Tổng thống Nga Putin phủ nhận hỗ trợ lực lượng ly khai trong cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine.

Tổng thống Nga Putin phủ nhận hỗ trợ lực lượng ly khai trong cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine. Ảnh minh họa

Trong khi đó, một quan chức chính phủ Anh tiết lộ EU và Mỹ sẽ công bố các biện pháp trừng phạt vào hôm nay (5-9), trong đó có các hạn chế đối với lĩnh vực ngân hàng, năng lượng và quốc phòng của Nga. Theo đó, những nhân vật thân cận với ông Putin sẽ bị đưa vào danh sách cấm vận đi lại.

Thời báo Tài chính của Anh cùng ngày cho biết EU chuẩn bị áp đặt lệnh cấm các tập đoàn dầu khí của Nga huy động vốn từ thị trường tài chính - tiền tệ châu Âu. Biện pháp này được cho là cứng rắn nhất đối với Nga cho tới thời điểm này liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine. Theo đó, lệnh cấm chỉ áp dụng đối với các tập đoàn thuộc sở hữu nhà nước của Nga với trị giá tài sản từ 1.000 tỉ rouble (tương đương 27 tỉ USD) trở lên.

"Chúng tôi muốn chứng tỏ với Nga rằng cách hành xử của họ là không thể chấp nhận và họ nên tôn trọng luật pháp quốc tế" - Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) José Manuel Barroso nhấn mạnh bên lề Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Newport - Anh.

Các nhà lãnh đạo phương Tây tập trung thảo luận về cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Các nhà lãnh đạo phương Tây tập trung thảo luận về cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Ảnh minh họa

Trước đó, các lệnh trừng phạt của Mỹ và EU đã nhằm vào một số ngân hàng lớn nhất của Nga cũng như công ty dầu khí lớn nhất nước này- Rosneft.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 4-9 tuyên bố Paris chỉ xúc tiến chuyển giao tàu chiến lớp Mistral cho Nga vào tháng 11 tới nếu Nga đáp ứng điều kiện đạt thỏa thuận ngừng bắn lâu dài và các điều kiện chính trị ở Ukraine được đảm bảo.

Các nhà đóng tàu ở Pháp dự kiến tổ chức một cuộc biểu tình vào ngày 7-9 tới để ủng hộ hợp đồng với Nga. Việc hoãn bàn giao tàu có thể khiến Pháp mất ít nhất 2,6 tỉ USD  và khoảng 1.000 việc làm vị ảnh hưởng.

Theo NLĐ

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang