'Basel III và việc ứng dụng vào Vietcombank': Bám sát thực tiễn, thảo luận chuyên sâu

author 19:51 27/03/2024

(VietQ.vn) - Sau các phần thuyết trình của 4 diễn giả, Hội thảo bước vào phiên thảo luận sôi nổi với hàng loạt các câu hỏi hay và sát thực tế đến từ các cán bộ ở các Phòng, Ban, Trung tâm của Vietcombank.

Tại Trụ sở chính, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã tổ chức Hội thảo “Basel III và việc ứng dụng vào Vietcombank”, được chủ trì bởi Ông Nguyễn Mạnh Hùng – TV HĐQT – Trưởng Ban triển khai Chương trình Basel. Với các đề tài có tính thực tiễn và chuyên môn sâu được trình bày bởi các chuyên gia đến từ Vietcombank và Công ty tư vấn Oliver Wyman, Hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp, nhiều nội dung được thảo luận sôi nổi, chi tiết. Hội thảo đã góp phần khẳng định Vietcombank luôn chú trọng, chủ động triển khai áp dụng các thông lệ quản trị rủi ro tốt nhất trên thị trường quốc tế.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Thành viên HĐQT, Trưởng Ban triển khai chương trình Basel

Phát biểu khai mạc Hội thảo “Basel III và việc ứng dụng vào Vietcombank”, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Thành viên HĐQT, Trưởng Ban triển khai chương trình Basel cho biết: “Vietcombank xác định một trong những mục tiêu chiến lược đến năm 2025 của ngân hàng là giữ vững vị thế ngân hàng quản trị rủi ro tốt nhất Việt Nam. Để đạt được mục tiêu này, HĐQT và BĐH Vietcombank đã quyết tâm triển khai đáp ứng các tiêu chuẩn quản lý rủi ro của Ủy ban Basel.

Trong giai đoạn triển khai Basel II theo phương pháp tiêu chuẩn (Standardised Approach), Vietcombank đã thành công áp dụng Thông tư 41 (Thông tư 41/2016/TT-NHNN quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài) sớm 1 năm và triển khai đầy đủ 3 trụ cột của Basel II sớm 6 tháng so với thời hạn hiệu lực. 

Hướng tới việc tiên phong triển khai các phiên bản Basel cao hơn trong công tác quản lý rủi ro, Vietcombank ưu tiên áp dụng phương pháp nâng cao trong tính vốn cho rủi ro tín dụng. Đối với các chỉ số của lĩnh vực khác, Ngân hàng hướng đến áp dụng theo Basel III. Hiện tại, Vietcombank đang nỗ lực để đáp ứng các điều kiện cần thiết phục vụ thí điểm Basel II F-IRB và Basel III từ Quý I/2025”.

Hội thảo đã nhận được 17 bài viết, trong đó lựa chọn 4 nội dung để thuyết trình trước đại diện Ban triển khai Chương trình Basel của Vietcombank và các đại biểu tham dự. Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, các chủ đề được lựa chọn thể hiện sự quan tâm cũng như tính cấp thiết, quan trọng của quá trình triển khai Basel tiếp theo tại Vietcombank. 

Mở đầu Hội thảo là phần trình bày của diễn giả Clarence Koo đến từ Công ty tư vấn Oliver Wyman với chủ đề “Kinh nghiệm thực tiễn trong việc áp dụng Basel II F-IRB/ Basel III tại thị trường nước ngoài/ ngân hàng trong khu vực”. Diễn giả thứ hai là ông Nguyễn Thành Khang - Chuyên viên phòng Mô hình & Công cụ quản trị rủi ro, trình bày về “Phương pháp tính vốn yêu cầu cho rủi ro tín dụng theo Basel II F-IRB và một số phương án áp dụng tại Việt Nam”.

Trung tâm Dữ liệu và Phân tích Vietcombank tham gia Hội thảo với chủ đề “Quản trị dữ liệu phục vụ công tác xây dựng mô hình”, được trình bày bởi hai diễn giả Nguyễn Thị Cúc - Chuyên gia Quản trị dữ liệu thuộc Phòng Quản trị dữ liệu và Nguyễn Giang Trường – Chuyên gia Kỹ thuật dữ liệu thuộc Phòng Kỹ thuật. Diễn giả Lê Quang Hùng – Trưởng Phòng Quản lý rủi ro thị trường Vietcombank trình bày về “Nghiên cứu triển khai và ứng dụng các tỷ lệ rủi ro thanh khoản (LCR, NSFR) theo Basel III tại Vietcombank”. 

Sau hơn 90’ tập trung nghe các nội dung chia sẻ chuyên sâu từ các diễn giả, Hội thảo nghỉ giải lao và bước sang không khí sôi nổi với phần Thảo luận. Trước các câu hỏi đến từ đại biểu tham dự là các cán bộ đến từ Phòng/ Ban/ Trung tâm của Vietcombank, ông Clarence Koo cho rằng những vấn đề được nêu ra đều rất sát với thực tiễn, thậm chí có những câu hỏi được cho là khó có thể trả lời ngay tại Hội thảo. Ông đánh giá cao điều này bởi, chỉ những nhân sự có chuyên môn tốt và nghiên cứu sâu trong quá trình công tác mới có thể đưa ra được những câu hỏi hay như vậy. 

Kết thúc chương trình, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Thành viên HĐQT, Trưởng Ban triển khai chương trình Basel đại diện Ban tổ chức phát biểu cảm ơn các diễn giả và chuyên gia tham dự đã đóng góp những kiến thức, kinh nghiệm quý báu, tạo nên thành công của Hội thảo. Đồng thời, ông mong muốn trong thời gian tới, các chuyên gia của Vietcombank và Oliver Wyman sẽ tiếp tục đẩy mạnh kết nối, mở rộng các hình thức chia sẻ, trao đổi thông tin để làm giàu kiến thức chung và triển khai công việc hiệu quả hơn nữa. 

PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang