Hương bánh cốm vấn vương mùa cưới

author 07:11 01/09/2014

(VietQ.vn) – Bánh cốm, một thức quà của lúa non, của nét đẹp văn hóa người Tràng An và của cả những dịp cưới lễ ở đất kinh kỳ mong cho đôi trẻ trăm năm thắm đượm.

Bánh cho ngày cưới giờ đây đã được đổi mới và hiện đại hơn xưa với bánh ngọt, bánh kem, nhưng trong những ngày hỏi cưới, bánh cốm – bánh phu thê vẫn luôn là loại bánh truyền thống gợi không khí sum vầy của gia đình.

Bánh cốm có thể làm từ cốm tươi hay cốm khô, nhưng để hương vị cốm thêm ngọt ngào thì cốm tươi luôn được ưu tiên để giữ được hương vị và màu sắc đặc trưng của cốm. Bánh cốm có vị dẻo thơm của cốm non, vị ngọt của đường, trộn với vị mát của dừa tươi, thêm nữa là mùi thơm ngào ngạt của hoa bưởi đem lại cảm giác dân giã cho món bánh truyền thống mỗi dịp thu về.

Hạt cốm tròn mẩy mang hương vị ngọt ngào mùa thu. Ảnh minh họa

Hạt cốm tròn mẩy mang hương vị ngọt ngào mùa thu. Ảnh minh họa

Thưởng thức bánh cốm, bên cốc trà mạn, ngồi ở những bộ bàn ghế tre, gỗ ngày xưa mới thấy hết cái không khí của một loại bánh truyền thống dịp cưới hỏi, mà có lẽ chỉ ở những nơi “đất mẹ” của cốm như làng Vòng, Hàng Than mới cảm nhận được.

Thưởng thức bánh cốm bên ly trà mạn thơm ngon. Ảnh minh họa

Thưởng thức bánh cốm bên ly trà mạn thơm ngon. Ảnh minh họa

Những hạt cốm tươi cho vào xào với đường trong một chiếc chảo lớn cho đến khi đường quyện vào nhau và cốm sánh dẻo lại. Nhân bánh xay nhuyễn, nghiền mịn, trộn đều với đường, mứt bí, mứt hạt sen, cho một lớp cốm xào đường, sau đó là một lớp nhân đậu xanh lên một mảnh lá chuối tươi rửa sạch và ép chặt thì sẽ thành những chiếc bánh cốm ngon hấp dẫn. Sau đó, lấy bánh ra, gòi vào một lớp túi bóng mỏng, đặt vào chiếc hộp màu xanh lá mạ, làm thành sính lễ đặc trưng của ngày vu quy.

Cốm bỏ vào chảo xào cho đến khi dẻo quánh lại. Ảnh minh họa

Cốm bỏ vào chảo xào cho đến khi dẻo quánh lại. Ảnh minh họa

Hà Nội có nhiều thứ được làm từ cốm với hương thơm ngọt bùi và hương vị quyến rũ của nó như  xôi cốm, chè cốm, nhưng bánh cốm có lẽ là “sản vật” của mùa cưới để báo hiệu rằng có một đôi trai gái sắp thành duyên.

Bánh cốm trở thành sính lễ đặc trưng của ngày vu quy. Ảnh minh họa

Bánh cốm trở thành sính lễ đặc trưng của ngày vu quy. Ảnh minh họa

Mùa thu Hà Nội, thưởng thức miếng bánh cốm vừa mềm vừa dẻo, vừa ngọt vừa thanh khi cơn gió heo may mùa thu bay qua cửa sổ, ấy là lúc tiết trời đã dịu dần. Nhưng cũng có một cách khác, đó là khi đi xa Hà Nội, cầm bánh cốm trên tay mở ra thấy nguyên mùi cốm mới sẽ cảm nhận đủ sự gần gũi của Hà Nội ở quanh đây.

Cao Huyền


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang