Xếp hàng dài chờ mua bánh trung thu truyền thống

author 06:15 27/08/2014

(VietQ.vn) – Bánh trung thu truyền thống ở nhiều nơi của Hà Nội đắt khách, càng gần ngày Tết Trung thu, tình trạng xếp hàng, đội mưa, đội nắng để mua được hộp bánh lại tái diễn.

Bánh trung thu truyền thống hương vị cổ xưa đắt khách

Bánh trung thu truyền thống hương vị cổ xưa đắt khách. Ảnh: N. N

Khoảng 1 tuần trở lại đây, các cửa hàng bán trung thu truyền thống hương vị cổ xưa gia truyền như Bảo Phương, Tuấn Anh, Đức Hiền… đoạn đường từ số nhà 183 – 201 Thụy Khuê – Q. Tây Hồ (Hà Nội) lại thu hút sự hiếu kỳ của người qua đường. Vào năm nào cũng vậy, các cửa hàng bánh trung thu này lại diễn ra cảnh người mua bánh xếp hàng, chờ đợi, có khi đến cả tiếng đồng hồ mới mua được hộp bánh.

Như năm 2013, tình trạng hết bánh tại các cửa hàng này thường xuyên diễn ra, cộng với việc để vừa lòng khách, các chủ cửa hàng còn đưa ra chính sách “mong thông cảm”, mỗi khách chỉ được mua 5 hộp/1 lần xếp hàng.

Cực chẳng đã, có nhiều khách xếp hàng tới 3 – 5 lần để mua bánh. Mỗi một lần đứng dưới nắng, dưới mưa dù cực nhọc nhưng ai cũng có tâm lý, muốn thưởng thức bánh trung thu gia truyền hương vị cổ xưa hơn là mua bánh trung thu sản xuất công nghiệp.

Năm 2014 này, dù còn hơn 10 ngày nữa mới tới ngày Tết Trung thu nhưng cảnh xếp hàng mua bánh trung thu tại các cửa hàng trên phố Thụy Khuê đã sớm diễn ra. Chủ cơ sở bánh trung thu Bảo Phương cho biết, lo nhất là để khách chờ lâu, xếp hàng dài, vừa ảnh hưởng tới giao thông vừa sợ mất an ninh. Cửa hàng đã khuyến cáo cho khác và khách nào đến sau vui lòng xếp hàng, cửa hàng không thể ưu ái được, sợ người đến trước tị nạnh, đôi co.

Bánh trung thu Bảo Phương mua phải xếp hàng

Bánh trung thu Bảo Phương năm nào cũng có tình trạng khách phải xếp hàng chờ mua bánh. Ảnh: N. N

Theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, hiện số lượng khách đông mới chỉ tập trung ở cửa hàng bánh trung thu truyền thống Bảo Phương – Cơ sở II số 201 phố Thụy Khuê – Tây Hồ (Hà Nội). Như ngày 26/8, cảnh xếp hàng dài đã diễn ra hàng giờ liền với cả trăm khách hàng đứng dưới nắng, dưới mưa bất chợt của Hà Nội chờ đến lượt mua bánh. Các cửa hàng khác như Tuấn Anh, Đức Hiền… vẫn lác đác có khách vào mua.  Hiện giá bánh tại các cửa hàng nói trên khỏang từ 30.000 - 80.000 đồng/chiếc. Mức giá trên được cho là hợp túi tiền của người tiêu dùng và hương vị bánh rất thơm ngon. Trong khi đó, trên thị trường, có nhiều sản phẩm bánh trung thu sản xuất công nghiệp, hàng loạt, giá cao.

Ngược với cảnh bánh trung thu truyền thống hương vị cổ xưa muốn mua có khi phải xếp hàng dài, các cửa hàng, gian hàng bánh trung thu của các doanh nghiệp như Kinh Đô, Hữu Nghị, Hải Hà, Thu Hương, Long Đình… ở trên các tuyến phố Kim Liên mới, Dương Đình Nghệ, Thái Hà… chỉ lác đác có khách đến hỏi mua.

Được biết, bánh trung thu Bảo Phương, Tuấn Anh, Đức Hiền tuy là ba cửa hàng khác nhau nhưng đây là những hiệu bánh từ một “cụ tổ” nghề tạo ra và truyền lại cho 3 người con của mình.

Theo ông Nguyễn Đức Hiền – Chủ cơ sở Bánh trung thu Đức Hiền và cũng là “anh cả” trong gia đình có các anh em làm bánh trung thu hương vị cổ xưa truyền thống từng cho biết, chưa bao giờ cả ba anh em cùng bán bánh lại đặt mục tiêu bán được bao nhiêu cái bánh trong một ngày hoặc tranh giành khách của nhau. Điều mà cả ba anh em ông cảm thấy có lỗi nhất là mỗi lần vào vụ bánh trung thu, cửa hàng làm không kịp để bán và là nguồn cơn gây tắc đường lúc đông khách.

Cũng theo ông Nguyễn Đức Hiền, để bánh trung thu có được hương vị đặc trưng, thơm ngon cũng cần phải có "bí kíp".  Một chiếc bánh nướng được cho là đạt tiêu chuẩn, sau khi nướng các múi bánh phải căng đều, không bị chảy nước, bánh dẻo ngon phải có sự đàn hồi, màu trắng đục, có mùi thơm của nếp.

"Nếu bánh dẻo mà có độ trong cao thì khả năng bột đã được sử dụng phụ gia làm trắng", ông Hiền cho biết.

Một số hình ảnh PV ghi nhận được vào trưa ngày 26/8/2014 về tình trạng xếp hàng mua bánh trung thu trên phố Thụy Khuê.

Bánh trung thu truyền thống đắt khách

Cửa hàng bánh trung thu này khẳng định sản phẩm không có chất bảo quản.

Cửa hàng bánh trung thu này khẳng định sản phẩm không có chất bảo quản

Chủ cửa hàng khuyến cáo người mua bánh nên xếp hàng theo thứ tự để được mua đúng lượt

Chủ cửa hàng khuyến cáo người mua bánh nên xếp hàng theo thứ tự để được mua đúng lượt

Toát mồ hôi mới mua được hộp bánh trung thu truyền thống

Các cửa hàng bánh này trước đây gần 2 tuần khách vẫn vắng tanh, giờ khách đang đông lên hàng ngày.

Nhiều cửa hàng khách lượng khách ít, gần như không có

 

 

 

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang