Hy vọng mới trong điều trị Covid-19 bằng thuốc viêm khớp

authorHương Giang 06:19 31/07/2020

(VietQ.vn) - Các bác sĩ đang tiến hành nghiên cứu về thuốc viêm khớp có thể giúp ngăn chặn tình trạng hệ miễn dịch tấn công cơ thể do Covid-19, từ đó giảm nguy cơ tử vong.

Đại dịch Covid-19 vẫn đang là cơn ác mộng cho tất cả mọi người trên toàn thế giới. Cuộc chiến chống lại loại virus này dù chưa có bất kỳ loại thuốc đạt tiêu chuẩn chất lượng nào thì chúng đã có những biến thể nguy hiểm hơn rất nhiều. Ngành y tế trên toàn cầu vẫn tiếp tục tìm kiếm những phương pháp, những loại thuốc có thể cải thiện tình trạng này. 

Ông lớn ngành dược phẩm của Thụy Sĩ - công ty Roche, đang là nơi các bác sĩ tiến hành nghiên cứu và chuẩn bị đưa ra kết quả của một thử nghiệm lớn về thuốc điều trị chống viêm tocilizumab.

Niềm hy vọng to lớn rằng đây là loại thuốc đột phá ban đầu được phát triển để điều trị viêm khớp dạng thấp sẽ ngăn chặn tình trạng viêm xảy ra khi hệ thống miễn dịch bắt đầu tấn công cơ thể. Nguyên nhân của tình trạng hệ thống miễn dịch tấn công ngược lại cơ thể là do phản ứng miễn dịch quá tích cực, không phải do chính virus gây ra.

Nếu quá trình này được dừng lại, nó có thể làm giảm đáng kể nguy cơ tử vong do virus SARS-CoV-2. Nếu thành công, đây sẽ chỉ là loại thuốc thứ hai được chứng minh là có thể hỗ trợ điều trị Covid-19, sau phương pháp điều trị duy nhất có tác dụng cho đến nay là steroid dexamethasone.

Thuốc tocilizumab được cho là có tác dụng ngăn chặn tình trạng hệ miễn dịch tấn công ngược lại cơ thể do quá phản ứng khi nhiễm virus, từ đó giảm nguy cơ tử vong.

Các nhà nghiên cứu tin rằng đưa ra rất nhiều phương pháp điều trị Covid-19 là cần thiết để tạo ra sự khác biệt lớn nhất, cho phép các bác sĩ nhắm mục tiêu từng loại thuốc vào việc phòng chống lại các vấn đề cụ thể xảy ra do nhiễm virus.

Cuộc thử nghiệm này có sự tham gia của 450 bệnh nhân Covid-19 tại 60 bệnh viện trên khắp thế giới, đã hoàn tất và kết quả được niêm phong, theo các nhà điều tra. Công ty Roche của Thụy Sĩ dự kiến ​​sẽ công bố những phát hiện cho thị trường chứng khoán trong những ngày tới. Các bác sĩ chưa thấy kết quả nhưng hy vọng về một kết quả thử nghiệm tích cực.

Bác sĩ Taryn Youngstein, một chuyên gia về viêm nhiễm tại Đại học Hoàng gia London, người tham gia thử nghiệm, cho biết: "Virus này gây chết người chủ yếu là do sự liên quan đến phản ứng của vật chủ, tức phản ứng của cơ thể khi nhiễm virus, chứ không hoàn toàn do bản thân virus. Chúng ta cần suy nghĩ về cách có thể ngăn chặn phản ứng cơ thể và cách chúng tôi làm là sử dụng sự ức chế cytokine".

Thuốc tocilizumab đã được sử dụng trong nhiều năm để làm giảm đáp ứng miễn dịch trong viêm khớp dạng thấp. Nhưng gần đây nó đã được dùng cho những bệnh nhân ung thư đang trải qua liệu pháp CAR-T khá rủi ro nhưng hiệu quả.

Những bệnh nhân này thường phải chịu một rất nhiều cytokine do tác dụng phụ của CAR-T và tocilizumab có hiệu quả trong việc giảm thiểu nguy hiểm khi điều này xảy ra.

3 sai lầm phổ biến khi dùng chất khử trùng tay khiến virus vẫn sống sót(VietQ.vn) - Chất khử trùng là sự thay thế phù hợp khi xà phòng và nước không có sẵn, tuy nhiên nếu dùng sản phẩm này sai cách thì virus vẫn sẽ sống sót và nguy hiểm cho sức khỏe.

Tiến sĩ Youngstein nói thêm: "Chúng tôi rất quen thuộc với loại thuốc này và sử dụng nó mọi lúc. Nó an toàn và dung nạp rất tốt. Câu hỏi đặt ra là liệu nó có hoạt động trong việc điều trị Covid-19 không. Nhưng tôi không thấy lý do nào cho thấy nó không có tác dụng, bởi vì nó đã hoạt động trong những tình huống khác".

Hy vọng sử dụng thuốc tocilizumab sẽ hoạt động được thúc đẩy bởi một nghiên cứu của Ý, được công bố vào tháng trước, cho thấy nó có thể làm giảm 39% nguy cơ tử vong.

Nhưng nghiên cứu đó sử dụng phương pháp phân tích hồi cứu của những bệnh nhân đã được điều trị. Bệnh nhân không được chỉ định ngẫu nhiên để nhận thuốc và không có giả dược, vì vậy kết quả không thuyết phục.

Nghiên cứu mới sẽ giải quyết những vấn đề này bởi đó là một thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên tiêu chuẩn vàng, với những bệnh nhân được cho dùng thuốc ở các giai đoạn tiến triển bệnh khác nhau để xem ai có khả năng hưởng lợi nhiều nhất.

Bác sĩ Youngstein nói thêm: "Điều quan trọng là cách chúng tôi xác định loại bệnh nhân có thể đáp ứng với điều trị bằng thuốc này vì nó sẽ không phù hợp cho tất cả mọi người, ở mọi giai đoạn phát triển bệnh".

Bác sĩ Nichola Cooper thuộc khoa miễn dịch và viêm nhiễm của Imperial, người tham gia thử nghiệm, tin rằng có sử dụng tocilizumab mở ra một cửa sổ cơ hội mới với những tác dụng to lớn nhất. 

Bà nói: "Thời điểm phù hợp để điều trị bằng cách này là khi bệnh nhân cần oxy nhưng họ vẫn chưa cần tới chăm sóc đặc biệt nhưng chúng tôi cần phải xem liệu nghiên cứu có cho thấy điều đó là đúng hay không".

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang