ISO 21041: Công cụ nâng cao tính minh bạch về đơn giá

author 06:49 29/12/2020

(VietQ.vn) - Minh bạch về giá là một cách để lấy lòng tin của người tiêu dùng giúp việc lựa chọn mua hàng dễ dàng hơn. Một tiêu chuẩn mới về đơn giá sẽ giúp người tiêu dùng so sánh các sản phẩm một cách nhanh chóng và hiệu quả, đây được xem là một giải pháp cùng có lợi cho tất cả mọi người.

Định giá theo đơn vị hoặc định giá so sánh là một cách để các nhà bán lẻ hiển thị giá của hàng hóa liên quan đến đơn vị đo lường tiêu chuẩn, chẳng hạn như kilôgam hoặc lít. Ví dụ, đối với một hộp sữa 500 ml được chào giá 1,95 USD, đơn giá sẽ là 3,90 USD một lít.

Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng nhất quán giữa các nhà bán lẻ hoặc các sản phẩm, chính vì vậy gây nên sự khó khăn cho người mua sắm và không xây dựng được lòng tin đối với người tiêu dùng. 

ISO 21041, Hướng dẫn về đơn giá, nhằm giải quyết sự nhầm lẫn bằng cách xác định hệ thống định giá theo đơn vị và nâng cao tính minh bạch của thông tin định giá.

 

Trong một nghiên cứu gần đây được thực hiện bởi Đại học Công nghệ Queensland, Úc, người tiêu dùng cho biết khả năng xử lý thông tin giá tốt hơn đáng kể và sự tin tưởng cao hơn vào các phán đoán giá của họ khi đơn giá được trình bày nhất quán trong các cửa hàng. Ngoài ra, nghiên cứu chỉ ra rằng việc trình bày đơn giá được tiêu chuẩn hóa có liên quan đến sự thuận lợi hơn đối với các nhà bán lẻ. 

John Furbank, Chủ tịch ủy ban dự án ISO xây dựng tiêu chuẩn cho biết, bằng cách đơn giản hóa việc so sánh giá của các sản phẩm, ISO 21041 sẽ mang lại lợi ích cho các nhà bán lẻ cũng như người tiêu dùng.

John Furbank chia sẻ: “Việc mua sắm phức tạp hơn bao giờ hết, không chỉ có nhiều lựa chọn hơn mà còn có nhiều loại bao bì hơn về trọng lượng và kích cỡ.

Nghiên cứu của Queensland cho thấy thông tin đơn giá rõ ràng và hiệu quả sẽ không nhất thiết khiến người tiêu dùng chỉ mua sản phẩm rẻ nhất, mà cho phép họ đưa ra những lựa chọn sáng suốt hơn và điều đó phản ánh tích cực đến các nhà bán lẻ”.

Do đó, ISO 21041 là một công cụ chính cho các nhà bán lẻ, cho phép họ cung cấp giá cả rõ ràng và nhất quán, cuối cùng là xây dựng lòng tin đối với người tiêu dùng.

Tiêu chuẩn cung cấp hướng dẫn về cách hiển thị đơn giá trong cửa hàng (cả trên kệ và trên bao bì), trực tuyến và trong quảng cáo. Nó cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của sự rõ ràng và giáo dục người tiêu dùng.

ISO 21041 được phát triển bởi ủy ban dự án ISO ISO / PC 294, Hướng dẫn về đơn giá, ban thư ký được tổ chức bởi Tiêu chuẩn Australia , thành viên của ISO trong nước. Nó có thể được mua từ thành viên ISO quốc gia của bạn hoặc thông qua Cửa hàng ISO.

 Hà My

Những loại kẹo mang chất cấm, nhiễm khuẩn nguy hiểm(VietQ.vn) - Những viên kẹo tưởng chừng chỉ là sản phẩm an toàn giành cho trẻ em tuy nhiên chúng lại là những sản phẩm chứa chất cấm nguy hiểm.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang