Nguy cơ ngộ độc vitamin D ở trẻ vì ăn kẹo dẻo Gummy Bear

author 16:30 07/08/2015

(VietQ.vn) - Canada đang khẩn trương thu hồi loạt kẹo dẻo L’il Critters (hay còn gọi là kẹo dẻo Gummy Bear, thường được phụ huynh tin dùng để bổ sung vitamin D3 và Canxi cho các bé) vì có thể dẫn đến nguy cơ ngộ độc vitamin D cao ở trẻ.

Kể từ thứ Năm ngày 6/8 vừa qua, Bộ Y tế Canada đã bắt đầu loạt thu hồi khẩn cấp đối với mặt hàng kẹo dẻo L’il Critters (hay thường được gọi với tên kẹo dẻo Gummy Bear ở thị trường Việt Nam) ngay sau khi các cuộc thử nghiệm từ chính nhà sản xuất – Tập đoàn Church & Dwight (Canada) công bố sản phẩm này của hãng chứa lượng vitamin D vượt mức cho phép.

Lượng vitamin D thực tế có trong mỗi viên kẹo dẻo Gummy Bear cao hơn gấp 4 lần con số ghi trên bao bì, vượt xa chỉ số khuyên dùng giới hạn  mỗi ngày cho trẻ dưới 8 tuổi. “Bồi bổ quá nhiều vitamin D cho trẻ dưới 8 tuổi có thể dẫn tới chứng ngộ độc vitamin D với các biểu hiện đau đầu, buồn nôn, nôn, táo bón, biếng ăn, gây cảm giác khó chịu, mất nước, mệt mỏi và sụt cân nhanh ở trẻ”,  một quan chức y tế ở Canada cho hay.

Sản phẩm kẹo dẻo L’il Critters (kẹo dẻo Gummy Bear) và kẹo dẻo bổ sung Canxi Vitafusion đang bị Canada thu hồi

Sản phẩm kẹo dẻo L’il Critters (kẹo dẻo Gummy Bear) và kẹo dẻo bổ sung Canxi Vitafusion đang bị Canada thu hồi

Cũng theo lời vị chuyên gia này, bên cạnh việc thu hồi loạt hàng kẹo dẻo Gummy Bear cho trẻ em, giới chức tranh cũng yêu cầu triệu hồi sản phẩm kẹo dẻo bổ sung Canxi cho người lớn (Vitafusion Calcium Gummy Vitamins). Tương tự như sản phẩm kẹo dẻo Gummy cho trẻ em, kẹo dẻo bổ sung Canxi cho người lớn Vitafusion Calcium Gummy cũng chứa lượng vitamin D vượt mức cho phép.

Theo đó, so với con số ghi trên bao bì sản phẩm, kẹo dẻo bổ sung Canxi cho người lớn có lượng vitamin D thực tế quá cao so với mức giới hạn nên dùng mỗi ngày cho người trưởng thành. Điều này gây hoang mang lớn cho phụ nữ mang thai, bởi nhóm đối tượng này được bác sĩ khuyến cáo không dùng quá 4.000IU vitamin D mỗi ngày.

Mặc dù hiện loạt kẹo dẻo Gummy Bear cho trẻ và kẹo dẻo bổ sung Canxi cho người lớn Vitafusion Canxi Gummy hiện mới chỉ chính thức thu hồi ở Canada, tuy nhiên người tiêu dùng Việt cũng nên cảnh giác, không sử dụng quá nhiều sản phẩm này. Lý do là bởi ở Việt Nam, loạt kẹo dẻo bổ sung vitamin D và Canxi nói trên khá được ưa chuộng, thường được quảng cáo như các loạt thực phẩm chức năng, thực phẩm thay thuốc.

Kẹo dẻo Gummy Bear được rao bán khá nhiều tại thị trường Việt Nam

Kẹo dẻo Gummy Bear được rao bán khá nhiều tại thị trường Việt Nam

Chỉ cần gõ dòng chữ kẹo dẻo Gummy Bear trên Google, người dùng có thể tìm thấy hàng loạt trang web rao bán sản phẩm này với những dòng quảng cáo về khả năng bổ sung vitamin D, Canxi. Hầu hết các trang bán kẹo dẻo Gummy đều khẳng định sản phẩm được nhập về từ nước ngoài (thông thường là Mỹ) và rất tốt cho sự phát triển toàn diện của trẻ với giá khoảng 400.000 nghìn/ hộp 200 viên.

Thực tế, sản phẩm kẹo dẻo Gummy Bear rất được ưa chuộng, tin dùng nhờ hương vị thơm ngọt dễ ăn, viên kẹo dẻo hình gấu dễ thương cùng những lợi ích như chắc xương, tăng chiều cao, bổ sung vitamin, Canxi. Tuy nhiên, theo khuyến cáo mới nhất của các chuyên gia y tế Canada sau đợt thu hồi nói trên, phụ huynh không nên quá ham bồi bổ vitamin D quá mức cho trẻ bằng kẹo dẻo Gummy Bear bởi dễ dẫn đến nguy cơ ngộ độc vitamin D.

Trước đó, báo Infonet cũng từng dẫn lời bác sĩ Trần Thu Thủy – Bệnh viện Nhi trung ương cho biết, ngộ độc vitamin D là tình trạng rất hiếm gặp nhưng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, bệnh xuất hiện khi hàm lượng vitamin D trong cơ thể quá cao (hàm lượng 25-hydroxy vitamin D trong máu liên tục > 200 ng/ml được coi là có tiềm năng gây độc). Nguyên nhân thường là do bổ sung vitamin D liều quá lớn, không phải do chế độ ăn hay do tiếp xúc với ánh nắng.

Dùng quá nhiều kẹo dẻo Gummy Bear có thể dẫn tới tình trạng ngộ độc vitamin D gây nguy hiểm cho cả trẻ em và người lớn

Dùng quá nhiều kẹo dẻo Gummy Bear có thể dẫn tới tình trạng ngộ độc vitamin D gây nguy hiểm cho cả trẻ em và người lớn

Hậu quả chính của ngộ độc vitamin D là làm tăng canxi máu, dẫn tới chán ăn, buồn nôn và nôn. Người bệnh cảm thấy mệt mỏi, tiểu tiện thường xuyên. Canxi máu cao có thể gây vôi hóa mạch máu và mô, làm tổn thương tim, các mạch máu và thận. Nghiên cứu cho thấy, việc bổ sung cả canxi (1.000 mg/ngày) và vitamin D (400 IU) ở phụ nữ tiền mãn kinh làm tăng 17% nguy cơ sỏi thận trong vòng 7 năm.

Điều trị chứng ngộ độc vitamin D bao gồm ngừng ngay việc dùng vitamin D liều cao (chẳng hạn như dùng quá nhiều kẹo dẻo Gummy Bear mỗi ngày), ngừng bổ sung canxi, duy trì khẩu phần ăn ít canxi, uống nhiều nước hoặc truyền dịch. Trường hợp ngộ độc vitamin D cấp, được phát hiện ngay sau khi bệnh nhân vừa uống vitamin D liều cao, bác sĩ có thể tiến hành gây nôn, rửa dạ dày để ngăn chặn vitamin D tiếp tuc hấp thu vào cơ thể.

Minh Thùy 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang