Nấc cụt báo hiệu chứng đột quỵ ở phụ nữ

author 15:01 07/08/2015

(VietQ.vn) - Chớ xem thường trường hợp nấc cụt nghiêm trọng, đó có thể là một trong những triệu chứng đột quỵ ở phụ nữ.

 Nấc cụt báo hiệu chứng đột quỵ ở phụ nữ

Nên chú ý đến triệu chứng nấc cụt bất thường, vì có thể đó là nguyên nhân gây đột quỵ ở phụ nữ

Nấc cụt là hiện tượng sinh lý bình thường, sau khi nhiễm lạnh, ăn no, cười nhiều hay ăn quá nhanh đều có thể gặp hiện tượng này. Hiện tượng nấc cụt sinh lý bình thường này tuy đôi khi khiến người ta khó chịu, nhưng không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tuy nhiên có một số hiện tượng nấc cụt nghiêm trọng không thể xem nhẹ, đó có thể là một trong những triệu chứng đột quỵ ở phụ nữ. Ông Diana Greene Chandos - giáo sư ngành khoa học thần kinh của Trung tâm sức khỏe Wexner trực thuộc Trường đại học Ohio State nói, nếu tự nhiên bị nấc cụt, đồng thời còn có các triệu chứng đau tức ngực, toàn thân tê dại, mệt mỏi, nhìn kém,... thì phải hết sức cảnh giác, phải đi viện khám ngay. Nhưng do triệu chứng nấc cụt quá nghiêm trọng nên rất có thể khiến mọi người không để ý đến các triệu chứng khác.

Theo thống kê của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho thấy, hiện nay đột quỵ là tác nhân cướp đi sinh mạng thứ năm ở Mỹ, hàng năm cướp đi sinh mạng của 13 vạn người Mỹ. Trong đó nguy cơ đột quỵ ở phụ nữ cao hơn đàn ông.

Một nhóm chuyên gia nghiên cứu mới đây tiến hành điều tra 1000 phụ nữ, phát hiện chỉ có 10% biết rằng nấc cụt là một trong những triệu chứng của đột quỵ. Thậm chí có một số bác sỹ cũng xem nhẹ hiện tượng này mà không biết được tính nghiêm trọng của nó. Đôi khi một phụ nữ do bị nấc cụt kéo dài nên đi khám, nhưng đa số bác sỹ lại không thể nghĩ ngay đến chứng đột quỵ. Nhưng tình hình lúc này vô cùng nguy cấp, phải uống thuốc làm tan huyết khối trong vòng ba tiếng khi triệu chứng xuất hiện mới có thể phát huy tác dụng tốt nhất. Người bệnh và bác sỹ có thể phán đoán triệu chứng đột quỵ càng sớm thì hiệu quả dự đoán bệnh tình càng tốt.

Có một phép chẩn đoán nhanh chứng đột quỵ (F.A.S.T): F là mặt (Face), mặt của người bệnh sẽ sệ xuống, nhìn không cân đối; A là cánh tay (Arm), một bên cánh tay bị tê, không có cảm giác; S là khả năng nói (Speech), người bệnh nói khó khăn; T tức thời gian (Time), phải nhanh chóng đưa người bệnh đến viện chữa trị. Ngoài ra, phụ nữ sau khi đột quỵ còn có thể xuất hiện một số triệu chứng đặc biệt, bao gồm nấc cụt, đau tức ngực, toàn thân tê dại và đau đầu, cũng cần phải hết sức lưu ý.

Nấc cụt có liên quan đến chứng tai biến mạch máu não, trường hợp này thường xảy ra ở phụ nữ. Phụ nữ thường cho rằng đột quỵ không thể xảy ra với mình, do vậy luôn xem nhẹ các triệu chứng báo trước, nhưng trên thực tế có tới 60% số người tử vong do đột quỵ là nữ, nguy cơ cướp đi tính mạng cao hơn cả ung thư vú. 

Do vậy phải tiến hành công tác tuyên truyền chứng đột quỵ và tác nhân của nó rộng rãi hơn đối với phụ nữ, để họ nhận thấy được mức độ nguy hiểm của nó mà áp dụng biện pháp phòng ngừa và chữa trị kịp thời.

Lâm Nhi


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang