‘Kết cục bi thảm' nếu ăn tỏi sống quá nhiều

author 08:41 23/02/2018

(VietQ.vn) - Củ tỏi được coi là một “thần dược” cho sức khỏe, tuy nhiên nếu ăn tỏi sống quá nhiều thì lại vô cùng nguy hiểm.

Tổn thương gan

Một nghiên cứu của Ấn Độ đã chỉ ra rằng nếu tỏi dùng với số lượng lớn có thể dẫn tới độc tính ở gan vì tỏi có chứa allicin, một hợp chất với số lượng nhiều ở gan có thể làm tổn thương gan.

Tiêu chảy

Tiêu chảy có thể xảy ra nếu bạn ăn tỏi khi bụng đói. Những người bị xì hơi thường xuyên không nên dùng tỏi nhiều vì tỏi có chứa chất fructan có thể gây sình bụng, gây ra khí trong dạ dày. Vì vậy, nếu bạn là một người hay bị xì hơi, nên giảm số lượng tỏi trong thức ăn.

Buồn nôn, nôn và ợ nóng

Theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, tiêu dùng tỏi tươi hoặc dầu tỏi khi bụng đói có thể gây ợ nóng, buồn nôn và nôn. Ngoài ra, một báo cáo Trường Y Harvard xuất bản cho thấy tỏi có một số hợp chất có thể gây ra chứng trào ngược dạ dày thực quản.

 Tỏi sống được coi là thứ gia vị rất tốt cho sức khỏe nhưng không nên ăn quá nhiều. Ảnh minh họa

 Tỏi sống được coi là thứ gia vị rất tốt cho sức khỏe nhưng không nên ăn quá nhiều. Ảnh minh họa

Tăng nguy cơ chảy máu

Theo Trung tâm Y tế Đại học Maryland (Mỹ), tỏi có thể làm tăng nguy cơ chảy máu. Ngoài ra, sau khi phẫu thuật, người ta không nên ăn tỏi trong ít nhất 2 tuần vì nó có thể gây trở ngại huyết áp.

Chóng mặt, hạ huyết áp

Các chuyên gia cho rằng ăn quá nhiều tỏi có thể hạ huyết áp. Triệu chứng phổ biến của hạ huyết áp là chóng mặt, vì vậy những người bị huyết áp thấp nên nhớ điều này.

Gây kích ứng da

Ăn quá nhiều tỏi thô hay tươi có thể gây kích ứng da, phát ban tay, chàm… vì tỏi có chứa men alliin lyase gây kích ứng trên da. Phản ứng dị ứng nhẹ cũng có thể xảy ra nếu bạn ăn quá nhiều tỏi. Vì vậy, chỉ nên ăn tỏi với số lượng chừng mực.

Gây đau nửa đầu

Nếu ăn nhiều tỏi sống, nó có thể gây đau nửa đầu. Tỏi có thể kích thích các dây thần kinh giải phóng các phân tử tín hiệu thần kinh neuropeptide gây ra nhức đầu.

Gây chảy máu bên trong buồng mắt

Ăn quá nhiều tỏi sống có thể gây ra phù nề, tình trạng gây ra chảy máu bên trong buồng mắt. Buồng mắt là khoảng cách giữa giác mạc và mống mắt. Tình trạng này có thể gây mất thị lực, đó là tác dụng phụ của tỏi sống.

Đe dọa tính mạng

Cũng như hầu hết với các thực phẩm khác, một số người có thể bị dị ứng hoặc cơ thể không dung nạp tỏi. Nếu bị dị ứng nhẹ, tỏi gây chứng ợ nóng, đầy hơi… Nếu nghiêm trọng hơn, chúng có thể đe dọa đến tính mạng.

Những tác dụng phụ đáng sợ nếu ăn tỏi theo cách sau(VietQ.vn) - Ăn tỏi sai cách là một nguyên nhân dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm do tác dụng phụ của loại nguyên liệu này mang lại.

Có thể làm loãng máu gây sẩy thai

Dùng tỏi với số lượng lớn cũng có thể ảnh hưởng đến việc mang thai vì nó sẽ làm tăng các phản ứng làm loãng máu có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú nên tránh tỏi trong thời gian này vì nó có thể gây chuyển dạ.

Nguy cơ ngộ độc

Đây có lẽ là nguy cơ nghiêm trọng nhất có thể gặp khi ăn uống tỏi. Khi bị ngộ độc tỏi, ngoài dẫn tới những khó chịu trong dạ dày, chúng còn có thể dẫn đến tử vong.

Những người không nên ăn tỏi

Người bị bệnh về mắt: Theo y học, ăn nhiều tỏi trong thời gian dài là tác nhân làm tổn thương mắt. Vì vậy những người bị bệnh về mắt, khí sắc kém, thiếu máu, giảm thị lực, ù tai, hoa mắt, mất trí nhớ… không nên ăn quá nhiều tỏi.

Bệnh nhân viêm gan: Một số thành phần của tỏi khi vào dạ dày, ruột gây kích thích mạnh, có thể ức chế tiết dịch vị ảnh hưởng đến việc tiêu hóa thức ăn, khiến các bệnh nhân mắc bệnh gan dễ buồn nôn.

Ngoài ra, các thành phần dễ bay hơi của tỏi làm giảm hemoglobin có thể dẫn đến thiếu máu, không có lợi cho việc điều trị bệnh gan.

Người bị bệnh tiêu chảy: Vì khi bị tiêu chảy, vi khuẩn xâm nhập vào đường ruột. Do đó, không nên ăn tỏi sống vì dễ làm tổn thương niêm mạc đường ruột, xung huyết, quá trình tiêu hóa và phân giải các chất tắc nghẽn, bạn càng đau bụng và đi tiêu nhiều hơn.

Người bị bệnh thận: Ăn các thực phẩm hăng cay như tỏi, ớt cay, đối với người có bệnh nặng hoặc người đang uống thuốc, có khả năng xuất hiện tác dụng phụ rất rõ rệt, không những có thể làm cho bệnh cũ tái phát, mà còn làm cho thuốc uống vào mất hiệu quả, hoặc thuốc sản sinh ra phản ứng liên tục, ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang