Két nước làm mát ô tô quá nóng, xử lý phải đúng cách và kịp thời

author 06:03 06/06/2020

(VietQ.vn) - Trong thời tiết nắng nóng, nhiệt độ động cơ tăng cao có thể khiến két nước làm mát ô tô bị sôi và bốc hơi. Nếu gặp trường hợp này không xử lý kịp rất nguy hiểm.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Khi vận hành trong thời tiết quá nóng, động cơ có thể sinh nhiệt lớn, dẫn đến két nước bị ảnh hưởng, thậm chí nước trong két có thể sôi ở nhiệt độ quá 100 độ C. Trong trường hợp đó, việc tiếp tục di chuyển sẽ khiến động cơ giảm tuổi thọ hoặc nguy hiểm hơn có thể vỡ két và động cơ.

Tình trạng két nước bị sôi thường bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân. Trong đó, thường xuyên nhất là do nhiệt độ của động cơ quá cao khi vận hành (100 độ C trở lên). Ô tô vận hành thời gian dài ở số thấp, chở nặng hoặc xe phải liên tục leo dốc dài. 

Két nước làm mát tăng nhiệt, sôi có nhiều nguyên nhân cần phải xử lý nhanh và kịp thời mới tránh được rủi ro. Ảnh minh họa 

Nguyên nhân két nước sôi, nóng có thể do bơm làm việc kém, mòn cánh bơm, quay trơn cánh bơm, chùng dây curoa, tắc hoặc móp đường ống; két làm mát không đảm bảo chất lượng hay bề mặt ngoài của két không sạch, khả năng tản nhiệt kém.

Khi van hằng nhiệt hoạt động kém cũng chứng tỏ hệ thống két nước đang gặp vấn đề. Phần lớn nhiều người có suy nghĩ sai lầm rằng bỏ van hằng nhiệt đi máy sẽ mát hơn. Đây chính là một trong những nguyên nhân làm cho các máy bị nóng nước. 

Nguyên nhân tiếp theo khiến két nước làm mát sôi cũng có thể do quạt gió làm việc kém, cong hoặc mòn. Cũng có thể là do cánh quạt được thay thế không đúng như bé đường kính, chiều cong không đúng hoặc lắp ngược, bao che gió bị hở, có khe hở ở mặt hông giữa két nước và két dầu...

Lái xe đường dài dưới trời nắng nóng - Tài xế phải lưu ý những điều này(VietQ.vn) - Lái xe đường dài dưới trời nắng nóng nếu không có sự chuẩn bị kỹ sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho cả sức khoẻ người lái và sự vận hành của xe.

Khi gặp trường hợp két nước làm mát nóng, sôi nếu tài xế cố tình lái xe thêm không chỉ tàn phá động cơ, chất lượng xe nhanh xuống cấp, vận hành không đạt hiệu quả như mong muốn mà còn rơi vào tình huống nguy hiểm. Cách xử lý khôn ngoan nhất chính là dừng xe, đưa số về không, cho máy chạy chậm ở không tải, ngay lập tức mở cửa lá sách trước két. Kèm theo đó cần mở nắp máy cho gió vào, đợi đến khi nước không còn sôi nữa (đồng hồ chỉ dưới 90 độ C) thì tắt máy và từ từ đổ thêm nước sạch vào.

Cần chú ý rằng không nên đổ nước lạnh vào ngay khi két đang sôi vì có thể làm nứt xilanh, pít-tông hoặc làm xịt gioăng quy-lát. Bên cạnh đó, khi mở két cùng cần đặc biệt cẩn thận kẻo nước và hơi nước nóng phụt ra làm bỏng.

Khi rót nước vào két đang nóng cần đặc biệt cẩn thận, phải rót chậm. Nếu rót nhanh có thể làm nước sôi trong két văng ra, gây bỏng cho người xung quanh và bẩn máy.

Khi muốn thay nước trong két, cần đổ đầy nước vào két, sau đó mở van xả phía dưới cho nước chảy ra, đồng thời rót thêm nước lạnh vào. Tuyệt đối không xả hết nước nóng rồi đổ nước lạnh vào ngay, như vậy sẽ gây nứt hoặc nổ két nước.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang