Khi “của quý” thành… của nợ: Chữa bệnh đàn ông

author 11:18 07/10/2012

(VietQ.vn) - Bác sĩ Trần Quán Anh cho biết, các phương pháp điều trị bệnh đàn ông là rất phong phú, quan trọng ở chỗ người thầy thuốc có tìm được đúng nguyên nhân gây bệnh và đưa ra hướng điều trị thích hợp với từng người bệnh hay không.

Kỳ cuối: Chữa bệnh đàn ông

Ảnh minh họa

Xóa mặc cảm bất lực

Ngay trong mảng điều trị nội khoa, người ta đã có thể dùng rất nhiều phương pháp như: tâm lý liệu pháp, châm cứu, dùng các chất thảo dược hay cơ thể động vật… Trong đó, việc sử dụng tâm lý liệu pháp được thực hiện theo nguyên tắc tạo sự tin tưởng và xóa bỏ mặc cảm bất lực của người bệnh.

Chẳng hạn, ngay từ ngày xưa, người Hy Lạp và La Mã cổ đại đã nghĩ ra cách quất roi vào mông người bệnh để xua đuổi tà ma và sùng bái thần dương vật (Priapus). Trong các dịp lễ hội, những người phụ nữ cầm tay nhau nhảy múa quanh biểu tượng thần là hình dáng chiếc dương vật dựng đứng để cầu xin cho người chồng bất lực của mình cũng… thẳng đứng như thần.

Ở Việt Nam, các lễ hội “Nõ, Nường”, cúng lễ, cầu tự, cầu sinh… đều nằm trong ý thức tâm linh, nhờ cậy thần linh, gây phản xạ tin tưởng đối với người có bệnh. Ngày nay, với tâm lý liệu pháp, người thầy thuốc phải làm cho bệnh nhân tin tưởng tuyệt đối vào mình, tạo sự yên tâm cho bệnh nhân bằng các kết quả điều trị thực tế.

Song, điều quan trọng nhất là làm sao để bệnh nhân đạt được khoái cảm trong một lần giao hợp trọn vẹn, thì khả năng khỏi bệnh sẽ cao hơn.

Những vị thuốc cổ truyền

Chữa bệnh bằng thảo dược hoặc các bộ phận cơ thể động vật, từ trước đến nay vốn là thói quen của nhiều dân tộc trên thế giới. Tại Việt Nam, các loại thảo mộc như: nhân sâm, ba kích, dâm dương hoắc… là những vị thường thấy trong các bài thuốc cổ truyền.

Các loại rượu thuốc ngâm được xem như là thần dược với nhiều trường hợp
Các loại rượu thuốc ngâm được nhiều đàn ông lựa chọn để tăng cường "sức mạnh" nam giới

Người Mông ở nước ta có tục lệ vợ chồng mới cưới thường lót một nắm lá, loại có tác dụng làm dương vật cương rất tốt, dưới chỗ nằm. Tuy nhiên, loại lá này không được tiết lộ.

Người Brazil lại có cây Muira Puama dùng làm nước uống có tác dụng kích thích sản sinh các nội tiết tố kích dục. Người Bungaria dùng cây Bạch tật lê (Tribelus) để chữa bệnh liệt dương; loại cây này có ở một số nước ASEAN và miền Trung nước ta mà người dân vẫn dùng làm rau ăn cho... “khỏe”.

Trong trường hợp dùng các bộ phận cơ thể động vật, bên cạnh các món ăn ưa chuộng như: tinh hoàn dê, tinh hoàn bò rừng trong thời kỳ động tình, lưỡi chim, mào gà trống… người ta còn sử dụng các loại rượu ngâm với mật gấu, sừng tê giác, máu các loài rắn độc, ba ba…

Người Việt Nam thì khá quen thuộc với các loại tằm chín, rắn độc, tắc kè, cá ngựa; trong khi đó người Indonesia lại có bài thuốc sử dụng tinh hoàn và dương vật cá sấu…

Cũng trong lĩnh vực điều trị nội khoa, còn có các phương pháp hỗ trợ cho sự tưới máu vào dương vật như: xoa kích thích dương vật, dùng các loại thuốc bôi, hoặc dùng môi kích thích đầu dương vật; đặc biệt là dùng các ống hút tạo áp lực chân không để hút căng to dương vật, mà người Trung Quốc gọi là máy “phu thê khoái lạc khí”.

Đây là “biện pháp mạnh” tác động trực tiếp đến dương vật trong trường hợp dùng thuốc không có kết quả. Tuy nhiên, cách này chỉ nhằm đáp ứng cho người phụ nữ, chứ đàn ông thực ra cũng chẳng được… vị gì.

Bệnh nào, thuốc đó

Đối với trường hợp điều trị dùng thuốc theo y học hiện đại, bác sĩ Trần Quán Anh cho biết: “Việc chỉ định dùng thuốc cho đúng nguyên nhân là nguyên tắc cơ bản. Linh hoạt, gia giảm liều lượng và phối hợp nhiều loại thuốc trong cùng một thời điểm là kinh nghiệm của từng người”.

Ảnh minh họa

Theo đó, đối với nhóm bị suy giảm nội tiết tố sinh sản, phải thực hiện xét nghiệm các nội tiết tố sinh sản trong máu để bồi phụ vào cơ thể, nếu xảy ra sự suy giảm dưới mức bình thường. Với nhóm rối loạn cơ chế thần kinh - tâm thần, hiện có khá nhiều loại thuốc.

Trong đó, với ưu điểm về độ an toàn cao và hiệu quả, những loại thuốc ức chế PDE5 được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Các loại thuốc đã có ở Việt Nam là Levitra 10mg, 20mg, Tadalafil 20mg và Sildenafil 50mg. Riêng với nhóm rối loạn về vận mạch, ảnh hưởng đến việc tưới máu và thoát máu ở dương vật phải cần đến điều trị bằng phẫu thuật.

Bên cạnh các phương pháp điều trị nội khoa, còn có các phương pháp điều trị bằng thủ thuật như: tiêm trực tiếp vào vật hang, đặt viên đạn Anprostadil vào niệu đạo dương vật; hay bằng các phẫu thuật trên hệ thống động mạch, tĩnh mạch, phẫu thuật lắp ghép bộ phận giả và phẫu thuật tạo hình dương vật.

Mỗi phương pháp điều trị đều có những điểm mạnh và điểm yếu mà trong từng trường hợp cụ thể, bệnh nhân sẽ có sự lựa chọn cần thiết cho mình khi đến với các thầy thuốc thuộc chuyên ngành Nam học.

Bùi Huy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang