Khi 'đại gia' bắt con làm... công nhân

author 14:31 01/12/2012

Đại gia Quốc Cường Gia Lai cho con chơi siêu xe, người khác bắt con làm công nhân trước khi lên quản lý, cựu Chủ tịch HĐQT Sacombank thì để con trai bán canh cá, buôn cây cảnh...

 Cường Đô la trên siêu xe giá hơn 1 triệu USD.
Cường Đô la trên siêu xe giá hơn 1 triệu USD.

Là một doanh nghiệp lớn nhưng có lẽ Quốc Cường Gia Lai sẽ ít được quan tâm hơn nếu con trai bà chủ Nguyễn Thị Như Loan không phải là Cường Đô la. Ngay từ thời còn ngồi trên ghế nhà trường, Cường đã nổi tiếng vì độ chịu chơi. Mức độ tiêu tiền của Cường Đôla được thể hiện rõ nhất qua bộ sưu tập siêu xe, trị giá nhiều tỷ đồng.

Thậm chí báo chí nước ngoài đã so sánh bộ sưu tập xe của Cường Đôla với một thiếu gia người Ả-rập. Theo đó, xe sang mà Cường Đô la sở hữu không hề thua kém vị thiếu gia Trung Đông. Bài viết ngắn này này liệt kê các tên tuổi đình đám nhất trong làng siêu xe, như Lamborghini Gallardo SE, Lamborghini Gallardo, Ferrari 360 Spider, Ferrari F430, Ferrari F430 Spider… trong bộ sưu tập của Cường.

Siêu xe dường như là cách thông dụng nhất để các đại gia khoe mẽ cho các quý tử. Đình đàm nhất trong năm qua là đám cưới siêu xe của thiếu gia Trần Văn Chương - con trai đại gia thủy sản Phạm Thị Diệu Hiền. Lễ rước dâu hoành tráng khi dẫn đầu đoàn là Bentley Continental Flying Spur Speed màu trắng với cặp đôi trái tim bằng hoa gắn ở mũi. Tiếp đến là chiếc Phantom trắng tinh. Một chiếc Phantom màu đen khác mang biển tứ quý 3. Số lượng Phantom ở Việt Nam đã lên tới không dưới 40 chiếc với mức giá từ 500.000 USD trở lên. Trong đoàn còn có hai chiếc Rolls-Royce Ghost đen nhánh, siêu xe Ferrari F430 màu đỏ, Lamborghini Murcielago sơn vàng…

Bắt con làm… công nhân

Là đại gia vàng nổi danh nhất Hà Thành, ông V. rất chịu chơi và rất nghệ sĩ. Thế nhưng cách dạy con của ông lại khác hoàn toàn so với những gì người ta nhìn thấy qua bề ngoài của ông. Ông thường bắt cậu con trai cả làm việc hùng hục như một công nhân. Nhiều nhân viên kể lại rằng họ rất ngạc nhiên khi thấy “thiếu gia” phải cặm cụi cả ngày trong phòng làm việc để tự tay đánh từng chiếc nhẫn tới thâm đen cả đầu ngón tay. Dường như vị đại gia này muốn con nắm rõ mọi vấn đề kỹ thuật dù là nhỏ nhặt của nghề kim hoàn để có nền tảng điều hành doanh nghiệp.

Cách đây 4 năm, đại gia Quách Thành Lai, người có tên gọi thân mật bầu Hưng gây xôn xao dư luận khi đầu tư 150 tỷ đồng cho một trung tâm huấn luyện bóng đá rộng 11 ha, được coi là hiện đại bậc nhất Việt Nam mà không thu được một đồng tiền lãi. Giàu có như vậy nhưng con cái của ông dù đã qua tuổi 30 nhưng vẫn chưa được ngồi vào ghế quản lý như nhiều gia đình khác. Ở hai công ty, các con ông Quách Thành Lai đều là những nhân viên làm việc và hưởng lương như mọi người. Vợ chồng ông bà luôn nhắc nhở các con làm ra đồng tiền là khó nên biết tiêu tiền đúng mục đích sẽ đem lại cho ta niềm hạnh phúc lớn hơn.

Ông bà chia sẻ: “Có 2 con phụ giúp tại Công ty Thương mại Thành Long, 2 đứa phụ giúp công việc tại trung tâm. May mắn so với nhiều người khác, các con tôi rất ngoan, biết tự lập và đó chính là niềm hạnh phúc lớn của vợ chồng tôi”.

Đại gia ngân hàng cho con đi bán canh cá

Vợ chồng cựu Chủ tịch HĐQT Sacombank Đặng Văn Thành có 4 người con, 3 trai 1 gái. Cậu cả Đặng Hồng Anh từng du học tại Singapore và là cựu thành viên tuyển quyền vợt Việt Nam. Cô con gái thứ Đặng Huỳnh Ức My sau khi tốt nghiệp đại học, về quản lý công ty mía đường cùng mẹ. Hai con trai kế đều là học sinh giỏi tại một trường quốc tế danh tiếng trong nước.

Ông Đặng Văn Thành chia sẻ về cách giáo dục con cái: “Từ khi còn bé chúng tôi đã phân tích và giáo dục các cháu sử dụng đồng tiền phù hợp với lứa tuổi và sinh hoạt trong gia đình luôn ở chừng mực ngăn nắp, nhằm tạo thói quen cho các cháu. Cụ thể là chúng tôi đã tạo điều kiện cho con tôi tự kiếm tiền khi là sinh viên bằng các công việc như: bán cây kiểng vào dịp Tết, mở một quán nhỏ bán thức ăn để tạo cho chúng khái niệm kiếm tiền và biết quý những đồng tiền do chính mình tạo ra. Do đó, không cần tôi phải từ chối mà tự các cháu đã biết cân nhắc nên hay không nên có những yêu sách".

Với tính tự lập cao, khi mới 18 tuổi, Đặng Hồng Anh đã ra làm ăn nhỏ khi mở quán bánh canh cá, sau đó bán cây kiểng, buôn sắt thép,… trước khi quản lý công ty bất động sản danh tiếng Sacomreal. Ông Thành chia sẻ: “Đúng là tôi đã đầu tư rất nhiều dự án nhưng gia đình luôn là nền tảng của tôi. Con cái là hy vọng và niềm tự hào của tôi nên dự án lâu dài và tâm đắc nhất của tôi là đầu tư kiến thức cho các cháu. Còn về địa vị xã hội sẽ do các cháu tự tìm lấy trong tương lai”.

Là triệu phú Việt kiều nhưng TS Alan Phan không cho con cái sống theo kiểu cậu ấm cô chiêu. Mà ngược lại, ông luôn cố gắng để các con sống tự lập. Con đầu lòng của ông dù biết bố rất giàu, khá thoải mái về vật chất nhưng từ năm 13 tuổi anh vẫn dậy từ 5h sáng giao báo để kiếm tiền thêm. Năm 14 tuổi, vị thiếu gia này đi làm nhân công trong siêu thị, quét dọn và bán kem mỗi ngày 2 tiếng sau khi tan học. Tiền kiếm được anh để dành đến năm 16 tuổi, đủ mua một cái xe hơi cũ khoảng hơn 2.000 đô la. Ông thẳng thắn: “Tôi hoàn toàn có thể cho nó số tiền ấy, nhưng đây là tiền riêng của nó nên nó trân trọng yêu quý cái xe ấy vô cùng”.

Theo VTC

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang