Không phát hiện thấy có arsen vô cơ trong nước mắm

author 13:06 22/10/2016

(VietQ.vn) - Vinastas cho rằng, nếu bình tĩnh đọc kỹ thông tin họ đưa ra về khảo sát nước mắm thì chưa có vấn đề gì phải lo lắng như các thông tin báo chí phản ánh.

Thông tin trên vừa được Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) gửi tới báo chí.

Theo Vinastas, chương trình khảo sát nước mắm đã được Vinastas đưa vào kế hoạch của năm 2015 và 2016 với các bước cụ thể. Chương trình khởi đầu bằng khảo sát sơ bộ tình hình mua bán nước mắm trên thị trường TP. Hồ Chí Minh; Tập hợp các tài liệu, thông tin thứ cấp có liên quan đến nước mắm; Tìm hiểu các Văn bản tiêu chuẩn, quy chuẩn có liên quan đến chất lượng nước mắm.

Thông tin không rõ ràng về nước mắm khiến người tiêu dùng hoang mang, nhiều nhà sản xuất điêu đứng. Ảnh minh họa.

Mục đích của đợt khảo sát là xác định thông tin ban đầu về thực trạng tình hình nhãn sản phẩm và gíá bán nước mắm trên thị trường TP. Hồ Chí Minh. Trên cơ sở kết quả khảo sát sẽ đề xuất xin mở rộng khảo sát về thực trạng chất lượng nước mắm truyền thống và nước mắm công nghiệp để có thông tin cho người tiêu dùng, trong việc lựa chọn sản phẩm khi sử dụng và cảnh báo cho cơ quan quản lý chức năng về những vấn đề chưa phù hợp với qui định hiện hành.

Để thực hiện việc khảo sát này, riêng tại thị trường TP. Hồ Chí Minh, Vinastas tiến hành từ 26/11 đến 10/12/2015 tại 3 Siêu thị lớn trên địa bàn là Siêu thị Coop Mart, BigC và Maximark. Ngoài ra khảo sát tại 3 chợ trung tâm của TP là chợ Bến Thành; Bà Chiểu; Chợ Lớn và 3 chợ ngoại thành là chợ Tân Phú; chợ Bình Hưng; chợ An Lạc.

Chưa phát hiện thấy có arsen vô cơ là chất gây độc hại cho người tiêu dùng. 

Báo cáo của Vinastas gửi đến báo chí cho biết, chi phí khảo sát nước mắm tại TP. Hồ Chí Minh tổng hết 1 triệu đồng, trong đó tiền khảo sát đi lại tại 3 siêu thị lớn hết 100 nghìn đồng; tiền khảo sát tại 3 chợ trung tâm của thành phố hết 200 nghìn đồng; chi phí khảo sát tại 3 chợ ngoại thành hết 200 nghìn đồng. Còn lại 500 nghìn đồng là tiền chụp ảnh, xử lý số liệu, lập báo cáo.

Theo Vinastas, thông tin về chất lượng nước mắm được các báo đăng tải nhiều trong thời gian vừa qua. Vinastas đã tiến hành thử nghiệm không phát hiện có arsen vô cơ.

VIẾT CƯỜNG

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang