IS lại vươn vòi đến châu Âu, ‘bóng ma’ khủng bố bao trùm EURO 2016

author 11:28 15/06/2016

(VietQ.vn) - Giới chức Pháp, nước chủ nhà của EURO 2016 đang rất căng thẳng sau khi một nhóm thân khủng bố IS nhận trách nhiệm về vụ cuồng sát gần Paris mới đây.

Sự kiện: Khủng bố IS

Nỗi lo khủng bố IS tấn công đang bao trùm nước Pháp và cả mùa giải EURO 2016. Sự việc bắt nguồn vào rạng sáng 14/6 (theo giờ Việt Nam), một vụ cuồng sát đã diễn ra tại khu ngoại ô Magnanville cách Paris chừng 55km và nạn nhân là vợ chồng một nam cảnh sát. Ngay sau khi vụ thảm sát diễn ra, một nhóm thân với Nhà nước Hồi giáo IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ cuồng sát này.

Nỗi lo khủng bố IS sẽ tấn công nước Pháp trong mùa EURO 2016 đang bao trùm châu Âu

Nỗi lo khủng bố IS sẽ tấn công nước Pháp trong mùa EURO 2016 đang bao trùm châu Âu. Ảnh Pravda.Ru

Trước đó, báo VietNamNet dẫn nguồn tin từ cảnh sát địa phương cho biết, người đàn ông 25 tuổi có tên Abballa đã nằm chờ đợi bên ngoài ngôi nhà của nạn nhân, và tiến hành giết hại ngay sau khi viên cảnh sát này đi làm về vào khoảng 21h (giờ địa phương). Ngay sau khi giết hại viên cảnh sát, Abballa đã vào trong nhà và ra tay với người vợ trước khi bắt giữ đứa con trai 3 tuổi của nạn nhân làm con tin.

Lực lượng chống khủng bổ RAID đã có mặt ngay sau đó và tiến hành giải cứu thành công con trai của 2 nạn nhân xấu số, đồng thời bắn hạ kẻ sát nhân. Theo như các hãng tin nước ngoài, trước khi bị bắn hạ Abblla đã tiến hành một live stream dài 13 phút trên Facebook và bày tỏ sự trung thành với lực lượng khủng bố IS cũng như hô vang: "Allahu akbar" (Thượng đế vĩ đại).

Ngay sau khi sự việc diễn ra, trang tin Amaq IS được coi có quan hệ đối với tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ giết người này. Sự việc diễn ra khiến giới chức Pháp khá căng thẳng, nhất là khi tại quốc gia này đang diễn ra EURO 2016, cũng như đối mặt với rất nhiều sự cố an ninh kể từ đầu giải.

Hung thủ Abballa được cho là có liên hệ với lực lượng khủng bố IS

Hung thủ Abballa được cho là có liên hệ với lực lượng khủng bố IS. Ảnh Daily Mail

Đáng chú ý, đây không phải lần đầu tiên nước Pháp rơi vào tình trạng an ninh khẩn cấp, bởi trước đó ngày 13/11/2015 một vụ tấn công của khủng bố IS nhằm vào một rạp hát tại Paris đã khiến 130 người thiệt mạng.

Trong một diễn biến khác liên quan, thủ lĩnh tối cao của Nhà nước Hồi giáo IS Abu Bakr al-Baghdadi được cho là đã thiệt mạng trong đợt không kích của liên minh chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu hôm 10/6 vừa qua. Hãng RIA Novosti ngày hôm nay 14/6 dẫn tờ Mirror của Anh cho biết, thủ lĩnh nhóm khủng bố IS đã bị giết chết trong cuộc không kích vào Rakka ngày 10/6.

Tuy nhiên, cũng có một số nguồn tin khác cùng ngày cho rằng al-Baghdadi đã bị giết chết ở Mosul, Iraq. Trong khi đó, kênh truyền hình Iraq lại đưa tin, trong cuộc không kích do liên quân quốc tế tiến hành ở khu vực biên giới giữa Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ hôm 10/6, al-Baghdadi và một số thủ lĩnh khác của khủng bố IS đã bị thương nặng.

Thủ lĩnh tối cao của nhóm khủng bố IS Abu Bakr al-Baghdadi

Thủ lĩnh tối cao của nhóm khủng bố IS Abu Bakr al-Baghdadi. Ảnh AP

Tuy nhiên, liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu không thể xác nhận thông tin này. Thông tin al-Baghdadi thiệt mạng được đưa ra sau khi có thông tin cho rằng Baghdadi cố gắng tránh bị liên quân chống khủng bố IS giết hoặc bắt giữ, báo Tiền Phong đưa tin.

Trung Quốc bị tố xây ‘Vạn Lý Trường Thành’ săn tàu ngầm dưới đáy Biển Đông(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, Trung Quốc bị tố đang xây dựng một mạng lưới thiết bị cảm biến dưới đáy Biển Đông để ‘săn’ tàu ngầm Nga và Mỹ.

Lan Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang