Cuộc chiến chống khủng bố IS còn nhiều khó khăn

author 14:58 18/11/2014

(VietQ.vn) - Cuộc chiến chống khủng bố IS còn nhiều khó khăn khi bên cạnh các vụ hành quyết con tin tàn bạo, một nguồn tin khẳng định số phiến quân IS lớn gấp 6 lần ước tính của Mỹ.

Sự kiện: Khủng bố IS

Theo những tin tức mới nhất trên báo chí, khủng bố IS tiếp tục hành quyết thêm một con tin người Mỹ. Hành động tàn sát này cho thấy nhóm khủng bố IS thực sự "đáng sợ". Đồng thời, theo ước tính, số phiến quân IS nhiều gấp 6 lần dự đoán trước đây của Mỹ. Những con số này làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến chống IS còn kéo dài và đầy khó khăn, đòi hỏi liên minh chống IS cần có nhiều hành động và hướng đi mới. Cũng trong ngày 17/11, Italy đã điều 7 máy bay chiến đấu tham gia vào liên minh chống IS.

Số phiến quân IS 'gấp 6 lần' ước tính của Mỹ

Nhà nước Hồi giáo tự xưng được cho là có khoảng 200.000 tay súng, gấp hơn 6 lần so với con số mà Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) ước tính trước đó, một lãnh đạo quân sự của người Kurd cho hay.

Phiến quân khủng bố IS diễu hành phô trương sức mạnh ở thành phố Raqqa, miền bắc Syria

Phiến quân khủng bố IS diễu hành phô trương sức mạnh ở thành phố Raqqa, miền bắc Syria. Ảnh Reuters

"Tôi đang nói về hàng trăm nghìn tay súng bởi bọn chúng có thể huy động thanh niên Arab tại vùng lãnh thổ chiếm được", Independent dẫn lời Fuad Hussein, tham mưu trưởng của chính quyền người Kurd ở Iraq, trả lời trong một cuộc phỏng vấn. Theo Hussein, với việc đang kiểm soát một phần ba lãnh thổ Iraq và Syria, tương đương 250.000 km2, dân số 10 đến 12 triệu người, Nhà nước Hồi giáo (IS) có thể thu hút thêm các tay súng tiềm năng. Quy mô lực lượng khá lớn của IS còn giải thích tại sao chúng thực hiện thành công nhiều chiến dịch ở Iraq và Syria.

Hussein cho rằng, con số 31.500 phiến quân do cơ quan tình báo Mỹ ước tính hồi tháng 9 có thể là lực lượng "nòng cốt" của IS. Tuy nhiên, bằng tuyên truyền cùng sức mạnh quân sự và hệ tư tưởng riêng, IS đã phát triển thành lực lượng chiến đấu tinh vi.

Trong hơn 5 tháng tấn công, phiến quân IS đã thực hiện nhiều vụ đánh bom liều chết, đặt mìn, bắn tỉa và sử dụng những phương tiện chiến đấu bọc thép mà chúng cướp được. Theo Hussein, lực lượng Peshmerga người Kurd bị lôi kéo bởi năng lực, sự liều mạng cũng như kỷ luật của nhóm phiến quân. Ngoài ra, mức thu nhập 500 USD mỗi tháng mà IS mời gọi cũng là sức hút lớn khiến thanh niên những vùng nghèo khó cầm súng chiến đấu cho chúng. 

Cuộc chiến chống khủng bố và những sự trả thù tàn bạo

Chưa bao giờ, sự hợp tác giữa Mỹ và các nước đồng minh trong cuộc chiến chống khủng bố lại trở nên cấp thiết như lúc này, vì một mục tiêu chung là đối phó với mối đe dọa từ IS.

Người Kurd xuống đường tuần hành chống khủng bố IS tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ)

Người Kurd xuống đường tuần hành chống khủng bố IS tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Ảnh TTXVN

Sau khi nhất trí thành lập liên minh chống khủng bố do Mỹ đứng đầu, nhiều nước, nhất là các thành viên trong NATO đã ngay lập tức đưa binh sĩ sang Iraq. Các đồng minh chủ chốt như Pháp, Anh, Bỉ đã "sát cánh" cùng Mỹ trong các cuộc không kích. 

Gần đây nhất, Canada cũng tham gia chiến dịch không kích ở Iraq với mục tiêu đẩy nhanh nỗ lực "nhổ cái gai" IS, tuy nhiên, ngay sau khi tham chiến tại Iraq, Canada đã phải chịu hai vụ khủng bố tại Ottawa, trong đó thủ phạm là phần tử liên quan các tổ chức Hồi giáo cực đoan.

Đây được cho là những hành động trả đũa mà các nhóm khủng bố nhằm vào quốc gia Bắc Mỹ này. Tuy nhiên, điều khiến các quốc gia phương Tây lo ngại nhất là gia tăng về số lượng người gia nhập các tổ chức Hồi giáo cực đoan, đặc biệt là giới trẻ.

Italy điều 7 máy bay chiến đấu tham gia liên quân chống khủng bố IS

Bộ trưởng Quốc phòng Italy Roberta Pinotti đã xác nhận rằng nước này sẽ điều 7 máy bay chiến đấu tới Kuwait tham gia liên quân chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. 

Máy bay chiến đấu F/A-18F rời căn cứ của Australia tại Trung Đông tham gia chiến dịch không kích IS tại Iraq

Máy bay chiến đấu F/A-18F rời căn cứ của Australia tại Trung Đông tham gia chiến dịch không kích IS tại Iraq. Ảnh TTXVN

Trên nhật báo La Stampa, bà Pinotti khẳng định rằng Italy sẽ điều 4 máy bay Tornado của Không quân, 2 máy bay Predator và 1 máy bay tiếp liệu tới các căn cứ quân sự của liên quân ở Kuwait trước Giáng sinh năm nay để tham gia chiến dịch chống IS. Tuy nhiên, bà cũng nhấn mạnh rằng các máy bay sẽ không tham gia nhiệm vụ ném bom mà chỉ thực hiện công tác trinh sát và do thám.

Quyết định gia tăng sự hiện diện quân sự chống IS này đã bị một số đảng đối lập phản đối vì cho rằng Italy ngày càng lún sâu hơn vào hành động quân sự chống lực lượng này ở Iraq và Syria. Hồi tháng 8, Italy đã chuyển cho lực lượng người Kurd ở miền Bắc Iraq một lượng lớn khí tài và quân dụng để chống IS.

Trang Mạc (tổng hợp từ Vnexpress, Vietnam+) 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang