Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 18/1/2015

author 15:33 18/01/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS hành quyết 15 người Syria bằng cách ném từ trên cao xuống đất, Nhật Bản cam kết viện trợ 200 triệu USD cho các nước đang chống IS, Phiến quân IS mở rộng gấp đôi thánh địa Hồi giáo... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 18/1/2015.

Khủng bố IS mở rộng gấp đôi 'thánh địa Hồi giáo'

Phiến quân Hồi giáo IS đã mở rộng vùng địa bàn lãnh thổ của mình - còn gọi là 'thánh địa Hồi giáo' lên gấp đôi trong vòng ít tháng qua. Bất chấp những đợt tiêm kích kéo dài của quân đội Mỹ (hơn 800 cuộc) hay những nỗ lực kiềm chế của các quốc gia hỗ trợ, khủng bố IS đã mở rộng lãnh thổ hoạt động cái gọi là 'thánh địa Hồi giáo' lên gấp đôi kể từ mùa hè năm 2014.

Tấm bản đồ cho thấy phiến quân IS đã tăng gấp đôi lãnh thổ

Tấm bản đồ cho thấy phiến quân IS đã tăng gấp đôi lãnh thổ. Ảnh minh họa

Một tấm bản đồ của Liên minh Dân chủ Syria cho thấy hơn 1/3 lãnh thổ của quốc gia này rơi vào tầm kiểm soát của phiến quân IS. Đây là điều đáng báo động cho Syria và các vùng lân cận. Nhà quản lý chính trị Syria, Mouaz Moustapha lo lắng: "IS đã mở rộng gấp đôi địa bàn của chúng. Nhưng quan trọng hơn, số người dân phải sống trong ách cai trị khắc nghiệt tăng lên đáng kể trong thời gian qua". Theo Dailymail, có thêm 1 triệu người dân phải chịu sống trong lãnh thổ của phiến quân Hồi giáo cực đoan này sau khi các cuộc tiêm kích diễn ra được khoảng 2 tháng. 

Chính phủ Mỹ hiện tại vẫn trung thành với chính sách 'ưu tiên Iraq' của mình. Nghĩa là quân đội nước này tập trung đẩy lùi phiến quân IS hoạt động tại Iraq trước khi tiến hành tấn công dồn dập vào khu vực Syria. Người phát ngôn Lầu Năm góc cho biết họ có thể sẽ sử dụng tới lính đánh bộ để phục vụ cho các chiến trường châu Á và nhanh chóng tiêu diệt những phần tử khủng bố đang nhăm nhe gây bất ổn thế giới. 

Khủng bố IS hành quyết 15 người Syria bằng cách ném người từ trên cao xuống đất

Nhà nước Hồi giáo tự xưng trong vòng 24 giờ qua hành quyết ít nhất 15 người ở Syria, sử dụng những phương pháp như đẩy nạn nhân từ trên cao xuống đất, đóng đinh hay ném đá đến chết. Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã xử tử các nạn nhân bằng những cách rất khác nhau, một số bị bắn, số khác bị đóng đinh đến chết, BBC dẫn thông tin từ Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, trụ sở tại Anh, cho hay. Các cuộc hành quyết được cho là diễn ra chủ yếu tại Deir al-Zour, Raqqa và một vài thị trấn khác ở miền đông Syria.

Khủng bố IS ném đá đến chết một người phụ nữ bị chúng kết tội ngoại tình

Khủng bố IS ném đá đến chết một người phụ nữ bị chúng kết tội ngoại tình. Ảnh minh họa

Trong một số bức ảnh được đăng tải trên trang mạng xã hội của tổ chức, IS ghi lại cảnh tượng một tay súng đeo mặt nạ của nhóm đang đọc bản luận tội dành cho hai người đàn ông sắp bị hành quyết. Theo luật Hồi giáo Sharia, hai người này bị cáo buộc thực hiện hành vi đồng tính nên phải nhận án tử. Sau đó, chúng đẩy họ từ trên cao xuống đất, dưới sự chứng kiến của rất nhiều người.

Ở một bức hình khác, IS ném đá đến chết một người phụ nữ bị chúng cáo buộc ngoại tình, trong khi hai người đàn ông mắc tội ăn trộm thì bị đóng đinh, bêu trên phố. Những vụ việc trên nhiều khả năng xảy ra tại thành phố Mosul, phía bắc Iraq, nơi IS đang kiểm soát phần lớn lãnh thổ. Theo phóng viên Alan Johnston, IS công khai thực thi những hành động kinh khủng này nhằm răn đe người dân cũng như thắt chặt hơn các quy tắc vốn đã quá khắc nghiệt của chúng.

Khủng bố IS thừa nhận đã tấn công Đại sứ quán Algeria ở Libya

Ngày 17/1, tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã lên tiếng thừa nhận tiến hành vụ tấn công bằng chất nổ nhằm vào Đại sứ quán Algeria tại thủ đô Tripoli của Libya làm 3 người bị thương. Trong một thông điệp đăng trên mạng Twitter, chi nhánh của IS tại Libya khẳng định “các chiến binh của vương quốc Hồi giáo” đã tấn công phái bộ ngoại giao của Algeria. Tuy nhiên hiện chưa thể kiểm chứng độc lập thông tin này.

Nhân viên an ninh bên ngoài hiện trường vụ nổ ở Đại sứ quán Algeria tại Libya

Nhân viên an ninh bên ngoài hiện trường vụ nổ ở Đại sứ quán Algeria tại Libya. Ảnh minh họa

Cùng ngày, Ngoại trưởng Algeria Ramtane Lamamra đã lên án vụ tấn công trên, coi đó là một tội ác theo luật pháp quốc tế. Ông Lamamra khẳng định: “Mọi cuộc tấn công nhằm vào các phái đoàn ngoại giao đều là tội ác chiểu theo luật pháp quốc tế và chúng tôi cực lực lên án mọi hành động tấn công nhằm vào Đại sứ quán hay các cơ quan ngoại giao khác của Algeria tại Libya hay những nơi khác.”

Trước đó, những kẻ tấn công đã lái xe chạy ngang qua và quăng túi chứa chất nổ về phía Đại sứ quán Algeria ở trung tâm thủ đô Tripoli, làm 3 người gồm 1 nhân viên bảo vệ và 2 người đi đường bị thương nặng. Tòa nhà đại sứ và các xe ôtô đỗ gần đó cũng bị hư hại.

Nhật Bản cam kết viện trợ 200 triệu USD cho các nước đang chống khủng bố IS

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cảnh báo thế giới sẽ chịu sự “mất mát khôn lường” nếu chủ nghĩa khủng bố lan rộng ở Trung Đông, đồng thời cam kết viện trợ 200 triệu USD cho các nước đang chiến đấu chống tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), theo Reuters ngày 17.1. Phát biểu tại thủ đô Cairo của Ai Cập trong chuyến công du khu vực, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói: “Nếu chúng ta để mặc chủ nghĩa khủng bố hay các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt lan rộng trong khu vực này, sự mất mất đối với cộng đồng quốc tế sẽ là khôn lường”, theo Reuters.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh Reuters 

Nhấn mạnh sự lo ngại này, tại cuộc hội đàm Ủy ban Kinh doanh Nhật Bản - Ai Cập, ông Abe khẳng định Tokyo sẽ cung cấp viện trợ tài chính phi quân sự cho các quốc gia đang chiến đấu chống lại tổ chức IS. Lãnh đạo Nhật Bản cam kết sẽ viện trợ khoảng 200 triệu USD nhằm giúp các nước đang chiến đấu với IS trong việc xây dựng năng lực con người, cơ sở hạ tầng…

Ông Abe cũng cho biết Chính phủ Nhật Bản sẽ cung cấp một khoản viện trợ phi quân sự 2,5 tỉ USD cho hoạt động nhân đạo và cơ sở hạ tầng ở khu vực Trung Đông. Thủ tướng Shinzo Abe sang Trung Đông không lâu sau vụ thảm sát tại tòa soạn báo Charlie Hebdo ở Paris, tuy nhiên theo ông Abe, xã hội Hồi giáo và chủ nghĩa cực đoan là hoàn toàn khác nhau.

Trang Mạc (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang