Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố ISIS

author 11:35 01/01/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS tuyên bố bắn hạ chiến đấu cơ thứ hai và 'cuộc phỏng vấn' phi công người Jordan, Iraq giận dữ khi Mỹ làm rơi vũ khí viện trợ vào tay IS là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố ISIS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Iraq giận dữ khi Mỹ liên tiếp làm rơi viện trợ vũ khí vào tay khủng bố IS

Theo những tin tức mới nhất trên báo chí, hôm 30/12, các đại biểu quốc hội và đại diện chính quyền địa phương đang chiến đấu chống lại khủng bố IS ở Iraq tuyên bố rằng Mỹ dường như đang cố ý gửi vũ khí và thực phẩm cho những kẻ khủng bố. "Đây không phải là lần đầu tiên Không quân Mỹ và liên quân gửi vũ khí và thực phẩm cho IS. Điều này đã xảy ra ở Tal Afar, sau đó là Sinjar và bây giờ là thị trấn Balad. Xin thứ lỗi, Mỹ đã nói đó là một sai lầm, nhưng nó không thể khiến chúng tôi tin được", thành viên Quốc hội Iraq Awad al-Awadi giận dữ cho biết.

Nhóm khủng bố IS khét tiếng với những hành vi man rợ

Nhóm khủng bố IS khét tiếng với những hành vi man rợ. Ảnh minh họa

Mufid al-Baldavi, Thị trưởng thành phố Balad nằm cách 80 km về phía bắc Baghdad nói với phóng viên rằng hôm 26/12 rằng máy bay trực thăng Apache của Mỹ đã gửi một container vũ khí cho những kẻ khủng bố đang bị bao vây ở làng Al-khudayr. Theo ông, người dân địa phương nói rằng container trên chứa rất nhiều vũ khí và đạn dược. Ông đã kêu gọi chính phủ Bangdad ngay lập tức tiến hành một cuộc điều tra về vụ việc.

Ngày 28/12, Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Iraq cũng đã lên tiếng cáo buộc Mỹ hỗ trợ IS bằng cách cung cấp vũ khí cho những kẻ khủng bố ở Balad. Đại sứ quán Mỹ hôm 29/12 đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc chống lại lực lượng Không quân và các đối tác của mình. Các nhà ngoại giao Mỹ cũng khẳng định rằng các sự cố trên xảy ra do "nhầm lẫn". Mỹ trong tháng 10 cũng đã thừa nhận đã gửi nhầm vũ khí viện trợ cho người Kurd vào tay IS do "gió mạnh" làm lô hàng hạ cánh sai vị trí. 

Nhóm khủng bố IS công bố "cuộc phỏng vấn" viên phi công người Jordan

Hãng AFP đưa tin nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã công bố 'một cuộc phỏng vấn' viên phi công người Jordan, Trung úy Maaz al-Kassasbeh, bị bắt giữ sau khi máy bay gặp nạn tại Syria hồi tuần trước. Cuộc phỏng vấn này được IS đăng tải trên tạp chí điện tử Dabiq bản tiếng Anh, có kèm theo các bức ảnh của Trung úy Maaz al-Kassasbeh, 26 tuổi.

Maaz al-Kassasbeh (giữa) bị khủng bố IS bắt ngày 24/12 tại Raqa, miền bắc Syria

Maaz al-Kassasbeh (giữa) bị khủng bố IS bắt ngày 24/12 tại Raqa, miền bắc Syria. Ảnh minh họa 

Theo tạp chí trên, phi công Kassasbeh cho biết máy bay của anh này đã bị trúng một tên lửa tầm nhiệt. Nhiệm vụ của Thiếu úy Kassasbeh là phá hủy các vũ khí phòng không trên mặt đất và hỗ trợ không kích. Trước đó, Mỹ và Jordan đã bác bác tuyên bố của IS nói rằng tổ chức thánh chiến này đã bắn hạ máy bay trên.

Khủng bố IS tuyên bố bắn hạ chiến đấu cơ thứ hai

Ngày 31/12, một đài phát thanh có quan hệ với phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) khẳng định các chiến binh tổ chức khủng bố này đã bắn hạ một chiếc chiến đấu cơ ở phía nam thủ đô Baghdad và bắt phi công làm tù binh, chỉ vài ngày sau khi chúng dùng tên lửa hạ một chiếc F-16 của Jordan. Bản tin trên không nói rõ chiến đấu cơ bị bắn hạ là của lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu hay của không quân Iraq, và cũng không công bố danh tính phi công.

Tuy nhiên quân đội Iraq khẳng định họ không mất chiếc máy bay nào trong khu vực trên. Thông tin trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi IS tuyên bố bắn hạ một chiến đấu cơ F-16 tham gia chiến dịch không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu và bắt phi công người Jordan làm tù binh ở gần thành phố Raqqa, sào huyệt của IS ở Syria. Nhà chức trách Jordan đã xác nhận một phi công của họ đang nằm trong tay IS, tuy nhiên quân đội Mỹ lại cho rằng chiếc F-16 này không phải do IS bắn hạ.

Một phần tử khủng bố IS bắn tên lửa vác vai

Một phần tử khủng bố IS bắn tên lửa vác vai. Ảnh minh họa 

Các chuyên gia phân tích cũng cho rằng không nên quá tin vào tuyên bố của IS khi nhóm này không đưa ra được bằng chứng về loại tên lửa đã bắn hạ máy bay. Ông KT McFarland, chuyên gia phân tích về an ninh quốc gia Mỹ nhận định: “Chiếc máy bay mà IS tuyên bố là bắn hạ thực chất chỉ bị gặp trục trặc kỹ thuật và rơi xuống đất chứ không phải bị tên lửa của IS bắn trúng”.

Trong một tuyên bố khác đưa ra hôm thứ 29/12, IS khẳng định đã bắn rơi một máy bay không người lái của quân đội Iran ở tỉnh Diyala miền đông Iraq. Đoạn video do IS công bố cho thấy một số tay súng bịt mặt đang cầm trong tay xác của một chiếc máy bay không người lái.Nếu thông tin này là thật thì việc IS bắn hạ được máy bay của Iraq, Iran và liên quân sẽ là một thắng lợi lớn của phiến quân, ít nhất là về mặt tuyên truyền. Ông McFarland nói: “IS sẽ tăng cường rêu rao và lợi dụng những vụ bắn rơi máy bay này như một cuộc đảo chính tuyên truyền”.

Trang Mạc (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang