Thiếu niên dùng chuột túi đánh bom Úc

author 16:55 28/01/2016

(VietQ.vn) - Thiếu niên bị buộc tội dùng kangaroo (chuột túi) có gắn bom và sơn biểu tượng khủng bố IS để thả vào các nhóm cảnh sát rồi kích nổ.

Sự kiện: Khủng bố IS

Sevdet Ramadan Besim, 19 tuổi, bị cáo buộc  lên kế hoạch gắn bom vào chuột túi kangaroo, sơn biểu tượng nhóm khủng bố IS lên trên, thả con vật vào nhóm cảnh sát tại Úc rồi kích nổ. 

Besim còn bị cáo buộc có âm mưu chặt đầu một sĩ quan cảnh sát ở Melbourne vào ngày Anza 25/4 – ngày tưởng nhớ những người đã hi sinh khi quân đội Úc và New Zealand đổ bộ vào Gallipoli, Thổ Nhĩ Kỳ trong Thế chiến I.

Sevdet Ramadan Besim, 19 tuổi lên kế hoạch dùng chuột túi gắn bom và sơn biểu tượng khủng bố IS để tấn công cảnh sát ÚcSevdet Ramadan Besim, 19 tuổi lên kế hoạch dùng chuột túi gắn bom và sơn biểu tượng khủng bố IS để tấn công cảnh sát Úc

Theo công tố viên, thiếu niên này đã bàn kế hoạch với một nhóm đối tượng khủng bố ở nước ngoài, tuy nhiên bị cơ quan tình báo phát hiện kịp thời. Tại tòa án, Besim cho biết y sẵn sàng khủng bố cảnh sát để đổi lấy những phần thưởng khác. Theo thông tin điều tra, Besim đã lên mạng tìm hiểu về ngày ngày Anzac tại Melbourne, Úc, hẹn lịch trên điện thoại để chuẩn bị cho vụ tấn công.

Ngày Anzac tại Melbourne, ngày tưởng niệm những người hi sinh khi quân đội Úc và New Zealand đổ bộ vào Gallipoli, Thổ Nhĩ Kỳ trong thế chiến INgày Anzac tại Melbourne, ngày tưởng niệm những người hi sinh khi quân đội Úc và New Zealand đổ bộ vào Gallipoli, Thổ Nhĩ Kỳ trong Thế chiến I

Sevdet Ramadan Besim nằm trong số 5 thanh niên bị bắt giữ trong các cuộc xung đột tại Úc vào tháng 4 năm ngoái. Cảnh sát cho biết, Besim bị thu hút bởi tư tưởng cực đoan của Nhà nước Hồi giáo IS và bày tỏ sự ủng hộ với các nhóm khủng bố, đặc biệt là khủng bố IS. Besim bị truy tố với 4 tội danh, trong đó có tội cố ý lên kế hoạch tấn công khủng bố. Tại tòa, thiếu niên 19 tuổi đã cúi đầu nhận tội. 

Trước đó, cảnh sát Iraq cũng phát hiện và triệt phá thành công âm mưu khủng bố quy mô lớn khi thu giữ được 18 con búp bê nhồi thuốc nổ được chuẩn bị tung ra trong lễ hội Arbaeen. Những con búp bê bọn khủng bố dự định sẽ tung ra các con đường dẫn về thành phố thiêng Karbala trong lễ hội Arbaeen của người Hồi giáo dòng Shia. 

Arbaeen là một trong những lễ hội thiêng liêng nhất của người Hồi giáo Shia. Đây là lễ hội thường niên và kéo dài trong bốn mươi ngày.Trong lễ hội này có ít nhất 20 triệu người sẽ hành hương về thành phố Karbala ở miền trung Iraq, khiến nó trở thành một trong những lễ hành hương đông đảo tín đồ nhất trên Trái Đất.

Hoàng Anh 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang