Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 11/7/2015

author 16:05 11/07/2015

(VietQ.vn) - "Âm mưu giết 1.000 người để tỏ trung thành với IS"; "Bị IS thiêu sống vì không cho con làm phiến quân"; "Thổ Nhĩ Kỳ bắt một loạt chiến binh IS";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Thổ Nhĩ Kỳ bắt một loạt chiến binh IS

Ngày 10/7, Dân Việt trích lời truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, nhà chức trách nước này đã bắt 21 chiến binh khủng bố IS trong một loạt những vụ đột kích ở thủ đô Istanbul và thị trấn Kocaeli gần đó, cũng như ở một số vị trí sát biên giới với Syria. Được biết 3 trong số 21 đối tượng bị bắt giữ lần này là người nước ngoài và đang có ý định vượt biên giới vào Syria để chiến đấu cho IS.

Những cuộc đột kích trên diễn ra trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ đang bị nhiều đồng minh, trong đó có cả Mỹ, chỉ trích rằng họ không chịu hành động để ngăn chặn làn sóng chiến binh nước ngoài tràn qua biên giới vào Syria gia nhập IS.

Một chiến binh khủng bố IS bị an ninh Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ

Một chiến binh khủng bố IS bị an ninh Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã bác bỏ những cáo buộc trên và cho rằng cho đến nay họ đã trục xuất 1.300 người nước ngoài được cho là có quan hệ với IS. Một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ rằng họ đã chuẩn bị cho những chiến dịch đột kích như thế này từ tháng 4 năm ngoái. Ông này nói rằng không giống như ở châu Âu, Thổ Nhĩ Kỳ không thể thực hiện các cuộc đột kích nhỏ lẻ vì IS ở ngay sát nách họ, thế nên họ phải chờ đợi thời cơ để “cất mẻ lưới lớn”.

Bị IS thiêu sống vì không cho con làm phiến quân

Vietnamnet cho biết tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã hành quyết 5 bà mẹ và con cái họ, sau khi những phụ nữ này từ chối để con trở thành phiến quân. Theo Daily Mail, nguyên nhân của vụ hành quyết là do những bà mẹ kiên quyết cự tuyệt yêu cầu của IS, về việc muốn tuyển các con của họ trở thành các phiến quân chiến đấu dưới trướng nhóm Hồi giáo cực đoan. Các nạn nhân đã bị IS vây bắt và thiêu sống dã man ngay tại khu phố Al-Jamiya, thuộc thành phố Heet do IS nắm quyền kiểm soát.

Một vụ thảm sát kinh hoàng của quân khủng bố IS. Ảnh AP

Một vụ thảm sát kinh hoàng của quân khủng bố IS. Ảnh AP

Những nạn nhân này được tin là người của bộ tộc người Sunni, Albu Nimr ở tỉnh Anbar, Iraq. Sự việc được thuật lại bởi trưởng bộ tộc Sheikh Naim al-Kaoud. Bộ tộc Albu Nimr là một cộng đồng được biết đến với cuộc chiến đấu lâu dài, bền bỉ chống mạng khủng bố al-Qaeda và phiến quân IS suốt từ năm 2007 đến nay. Các nhà hoạt động nhân quyền tin rằng, từ hè năm ngoái, khoảng 600-700 người Albu Nimr đã bị IS sát hại để trả đũa việc bộ tộc này kháng cự nhóm phiến quân.

Những người Albu Nimr bị đưa đến sa mạc, bắt nằm xuống đất và bị sát thủ IS bắn chết. Mặc dù liên tục bị đàn áp trong bối cảnh nhiều tộc người Sunni đã tuyên bố trung thành với IS, bộ tộc Albu Nimr vẫn kiên quyết chống lại tổ chức này.

Âm mưu giết 1.000 người để tỏ trung thành với IS

Tòa án đã ra lệnh giam giữ vô thời hạn một thiếu niên 19 tuổi người Mỹ lên kế hoạch giết 1.000 công dân quốc gia này, để thể hiện lòng trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Daily Mail dẫn lời các công tố viên cho biết, Justin Sullivan, 19 tuổi, đến từ thành phố Morganton, hạt Burke thuộc bang North Carolina, đã âm mưu mua một khẩu súng trường bán tự động AR-15 tại triển lãm súng vào ngày 20/6 để sát hại các công dân Mỹ.

Tuy nhiên, Sullivan đã bị bắt một ngày trước khi triển lãm diễn ra. Chính quyền liên bang lần đầu nhận thấy dấu hiệu bất thường về Sullivan vào ngày 21/4, sau khi cha của thiếu niên này, ông Richie Sullivan, gọi điện báo với các điều phối viên khẩn cấp về việc con trai ông đập phá các vật dụng liên quan đến tôn giáo trong nhà.

Justin Sullivan bị tuyên bố giam giữ không thời hạn với âm mưu của mình. Ảnh Daily Mail

Justin Sullivan bị tuyên bố giam giữ không thời hạn với âm mưu của mình. Ảnh Daily Mail

Khi một nhân viên bí mật của FBI liên lạc với Sullvian vào ngày 6/6, vờ là một người “chung chí hướng”, thiếu niên này kể đã cải đạo Hồi, và cho biết: “Tôi đã thích IS ngay từ đầu rồi, sau đó tôi bắt đầu nghĩ đến cái chết, do đó tôi trở thành tín đồ Hồi giáo”. Mới đầu, Sullivan cho biết mình muốn giết 500 người, nhưng sau đó lại tăng lên thành 1.000 người với vũ khí sinh học, bom xăng và đạn bọc bằng chất độc xyanua.

“Ngay khi chúng ta ôm ai đó, họ vẫn sẽ chết vì độc dược. Đó là sự báo thù”, Sullivan nói. Cậu ta cũng kể với nhân viên bí mật về kế hoạch mua súng trường bán tự động để có thể thực hiện kế hoạch giết người của mình: “Vụ tấn công của chúng ta cần phải hoành tráng hết cỡ. Chúng ta có thể thử một vụ ám sát nhỏ để tập luyện trước cú ra đòn lớn”.

Sullian cũng tiết lộ với mật vụ FBI rằng, cậu ta dự định tiến hành âm mưu vào khoảng từ ngày 21 - 23/6, khi bố mẹ đi vắng. Thậm chí, thiếu niên này còn hứa sẽ gửi tiền để nhờ mật vụ giết bố mẹ mình và tuyển mộ nhiều phần tử cực đoan để gia nhập IS. Justin Sullivan đang phải đối mặt với nhiều tội danh, trong đó có hỗ trợ về mặt vật chất cho IS. Ngày 9/7, Thẩm phán Liên bang Dennis Howell đã ra lệnh giam giữ vô thời hạn đối với cậu ta. Luật sư bào chữa cũng không phản đối quyết định của tòa án.

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang