Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 4/6/2015

author 16:54 04/06/2015

(VietQ.vn) - Iraq quyết giành lại Ramadi, tiêu diệt 300 tay súng IS, hơn 10.000 tay súng IS bị tiêu diệt trong chiến dịch không kích, hé lộ kho vũ khí của IS,... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Iraq quyết giành lại Ramadi, tiêu diệt 300 tay súng IS

Nguồn tin từ Harakat Hizballah al-Nujaba - một lực lượng chống khủng bố IS của người Shiite ngày 2-6, cho biết các đợt không kích diễn ra ở các khu vực Anah và Rawah. "Ước tính sơ bộ cho thấy hơn 300 kẻ khủng bố đã bị tiêu diệt", Harakat Hizballah al-Nujaba nói trong một thông cáo. Thông cáo cũng cho biết quân đội Iraq đã tiến hành "các cuộc không kích quy mô lớn" nhằm vào các mục tiêu IS giữa khu vực al-Rummaneh và quận al-Bagoz, phía tây TP Ramadi. 

Chiến đấu cơ F-16 của quân đội Iraq

Chiến đấu cơ F-16 của quân đội Iraq 

Theo Press TV ngày 3-6, từ tuần trước, quân đội Iraq mở nhiều chiến dịch tấn công IS ở tây nam tỉnh Anbar để giành lại Ramadi - thủ phủ của tỉnh, sau khi để mất TP này vào tay IS hồi giữa tháng 5. Nguồn tin các quan chức địa phương khi đó nói ít nhất 500 người đã thiệt mạng chỉ trong 2 ngày IS tấn công Ramadi.

Liên quan đến IS, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken ngày 3-6 thông báo liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu tiêu diệt hơn 10.000 tay súng IS tại Iraq và Syria trong vòng 9 tháng qua. Ông cũng nói cuộc chiến chống lại IS có nhiều tiến bộ nhưng nhóm này vẫn ngoan cố chống cự và có khả năng giành thế chủ động, báo Tuổi Trẻ đưa tin. 

Hé lộ kho vũ khí của IS

Thông tin về kho vũ khí của IS được hé lộ nhờ các chiến binh người Kurd - lực lượng Peshmerga tại thành phố Kirkuk ở Iraq, nơi người Kurd đang nắm quyền kiểm soát. Đây cũng là  nơi hoạt động mạnh mẽ của IS."Bọn họ (IS) có nhiều vũ khí hơn chúng tôi. Họ có mìn, thuốc nổ C4, nhiều loại súng bắn tỉa, xe bọc thép Humvee và các loại xe tăng", Kemal Kurkuki - tư lệnh của lực lượng Peshmerga cho biết. Nhưng đó chưa phải là những thứ đáng chú ý nhất.

Trong số các loại vũ khí mà Peshmerga mới thu giữ được của IS có cả một loại súng bắn tỉa được cải biến lại, lắp trên một bệ thép, nối với máy tính để có thể chọn mục tiêu trên máy tính và có khả năng được điều khiển từ xa. Từ máy tính, người điều khiển có thể nâng/hạ độ cao của nòng súng, quay nòng súng, xem camera và bóp cò. Người điều khiển có thể đặt súng ở một nơi và trốn trong chỗ kín đáo nào đó để điểu khiển khẩu súng như trong các trò video game.

Khủng bố IS sở hữu nhiều loại vũ khí nguy hiểm Khủng bố IS sở hữu nhiều loại vũ khí nguy hiểm 

Thêm một vũ khí rất khác biệt khác: một loại xe tải được gia cố thêm lớp thép dày đến hơn 5 cm để xe có đủ sức mạnh lao qua các chốt kiểm soát, chỉ kích nổ quả bom bên trong khi đã tiếp cận được với mục tiêu định sẵn.Trên nóc xe tải có khoảng trống để đặt súng máy hạng nặng. Nhưng hàng trăm thùng chất nổ C4 đặt bên trong mới là thứ nguy hiểm hơn cả. Đây chính là loại xe đánh bom tự sát chuyên dụng mà IS đã thiết kế cho mục tiêu riêng của mình.

Nhận thấy chiếc xe quá nguy hiểm, lực lượng người Kurd đã cầu viện đến lực lượng Mỹ phá hủy nó bằng một cuộc không kích.Tại tỉnh Anbar , nơi IS đang chống lại quân đội Iraq - vốn được Mỹ trang bị vũ khí, IS cũng được xài hàng Mỹ nốt! Đó là các kho vũ khí đủ loại mà IS chiếm được của quân đội Iraq. Còn ở mặt trận phía Bắc, nơi IS đánh nhau với Peshmerga, lực lượng khủng bố này lại chuyên cải biến những loại vũ khí có sẵn hoặc thậm chí chế tạo những loại vũ khí mới của riêng mình. Fox News dẫn các nguồn tin quân sự của lực lượng Peshmerga nhận định rằng IS đã biết cách biến hóa rất linh hoạt để sử dụng vũ khí hiệu quả nhất, theo báo Thanh Niên. 

Hơn 10.000 tay súng IS bị tiêu diệt trong chiến dịch không kích

Mỹ hôm qua cho biết hơn 10.000 chiến binh Nhà nước Hồi giáo bị tiêu diệt từ khi liên minh quốc tế khởi động chiến dịch không kích nhóm khủng bố này. "Chúng tôi đã nhìn thấy rất nhiều tổn thất bên trong Daesh kể từ khi chiến dịch không kích bắt đầu", Reuters dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken hôm qua, sử dụng tên theo tiếng Arab của Nhà nước Hồi giáo (IS). Ông cũng thêm rằng số lượng tay súng cực đoan bị tiêu diệt lên đến hơn 10.000 tên.

Mỹ cho biết Hơn 10.000 tay súng khủng bố IS bị tiêu diệt trong chiến dịch không kích

Mỹ cho biết Hơn 10.000 tay súng khủng bố IS bị tiêu diệt trong chiến dịch không kích

Theo Blinken, cuộc chiến chống IS thực sự đã đạt được nhiều bước tiến đáng kể. Tuy nhiên, IS vẫn duy trì hiện diện và giành thế chủ động tại nhiều địa điểm ở Iraq và Syria. Bình luận của ông được đưa ra sau khi hội nghị với sự tham gia của hơn 20 nước, tập trung bàn thảo về cách ngăn chặn sự bành trướng của IS, kết thúc mà không thể thống nhất bất kỳ chiến lược mới nào. Sự kiện diễn ra ở Paris, Pháp. 

Trong một tuyên bố chung, các quốc gia dự hội nghị cam kết tiếp tục hỗ trợ quân sự thông qua cung cấp các trang thiết bị, huấn luyện quân đội đồng minh và triển khai không kích IS. Đại diện các nước đồng thời đề cao tầm quan trọng của việc cải cách chính phủ và hòa giải dân tộc ở Iraq nhằm chấm dứt tình trạng phân chia bè phái. Ngoài ra, việc tìm kiếm một giải pháp chính trị hữu hiệu cho Syria cũng rất cần thiết.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang