Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 5/6/2015

author 17:56 05/06/2015

(VietQ.vn) - "IS ban hành lệnh cấm kỳ quái về chim bồ câu''; "Nhà vô địch Muay Thái thế giới gia nhập IS"; "Libya có thể đánh bại IS với sự giúp đỡ của quốc tế",... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Nhà vô địch Muay Thái gia nhập IS

Chương trình Rundschau của Đài phát thanh và truyền hình Thụy Sĩ (SRF) đưa tin, nhà vô địch Muay Thái Gashi đã gia nhập tổ chức khùng bố IS hồi đầu tháng 1/2015 nhưng võ sĩ này đã giấu giếm thông tin về nơi ở trong vài tháng khiến gia đình tin rằng anh ta đang ở Thái Lan.

Phóng viên của SRF đã cố liên lạc với Gashi qua điện thoại từ giữa tháng 5. Trong cuộc điện đàm kéo dài 90 phút, Gashi cho hay, anh ta hiểu rõ, sâu sắc về hệ tư tưởng của IS và hiện giờ đã thấm nhuần tư tưởng của nhóm quân này. "Tôi muốn làm việc gì đó tốt và sẽ hy sinh khi làm việc đó. Đó là những gì khiến tôi hạnh phúc", Gashi cho hay. Võ sĩ này cũng đề nghị bạn bè và gia đình không lên án quyết định này vì "họ không biết toàn bộ câu chuyện".

Nhà vô địch Muay Thái Gashi quyết định gia nhập tổ chức khủng bố IS

Nhà vô địch Muay Thái Gashi quyết định gia nhập tổ chức khủng bố IS

Tại Syria, Gashi tham gia thành lập một vương quốc Hồi giáo, SRF đưa tin. Cụ thể là, nhân vật này đi tuần tra ở khu vực nằm dọc sông Euphrates để truy lùng những kẻ buôn lậu và các điệp viên. Gashi hoạt động chủ yếu ở gần thành phố Membij, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Một số người hâm mộ Muay Thái đã có phản ứng với thông tin Gashi gia nhập IS bằng cách đề xuất tước bỏ mọi danh hiệu thể thao mà võ sĩ này đạt được. Tuy nhiên, không phải Gashi tới Syria ngay lập tức sau khi gia nhập IS.

Ban đầu, võ sĩ này tới thành phố Winterthur của Thụy Sĩ, thành lập một trường thể thao mang tên MMA. Tại đây, Gashi huấn luyện 3 thiếu niên trong độ tuổi 16-20. Sau đó, Gashi cùng ba người này, và chị gái của một người trong số đó đã gia nhập IS và cùng đi tới Syria. Cả ba vận động viên đều dự lễ tại một thánh đường ở Winterthur, theo Vietnamnet. 

IS ban hành lệnh cấm kỳ quái về chim bồ câu

Những giáo sĩ cấp cao của IS trong khu vực trải dài từ tỉnh Anbar tại Iraq tới thành phố Dier ez Zour tại Syria vừa ban hành chỉ thị của những thủ lĩnh cấp cao về nuôi bồ câu. Theo nội dung của lệnh cấm, những người đang nuôi chim bồ câu phải chấm dứt công việc của họ trong vòng một tuần.

Những người cố tình vi phạm sẽ phải vào tù, nộp tiền phạt hoặc chịu hình thức trừng phạt ở nơi công cộng, Daily Mail đưa tin. IS cũng yêu cầu người dân địa phương báo cho cảnh sát tôn giáo Hisbah nếu họ phát hiện những đối tượng nuôi chim bồ câu. Những người vi phạm lần đầu sẽ phải chịu roi và nộp một khoản tiền lớn.

Khủng bố IS không cho phép nuôi chim bồ câu

Khủng bố IS không cho phép nuôi chim bồ câu 

Xà lim sẽ là nơi dành cho những người vi phạm lần thứ hai. Một bộ phận dư luận cho rằng IS cấm nuôi bồ câu vì chúng lo ngại người dân dùng những con vật đó để truyền những thông điệp chống IS hoặc vận chuyển thuốc lá, thứ mà phiến quân Hồi giáo cấm. Tuy nhiên, lệnh cấm của IS nêu rõ rằng việc bộ phận sinh dục của bồ câu hiện ra trước mắt người là điều sỉ nhục đối với tín đồ Hồi giáo.

Đây không phải là lần đầu tiên IS trấn áp hành vi nuôi bồ câu. Hồi tháng 1, phiến quân bắt 15 nam thiếu niên ở tỉnh Diyala ở miền đông Iraq vì tội "lãng phí thời gian để nuôi bồ câu thay vì cầu nguyện Thánh Allah". Sau đó chúng hành quyết ít nhất 3 trong số 15 cậu bé, Zing đưa tin. 

Libya có thể đánh bại IS với sự giúp đỡ của quốc tế

Tin tức từ VOV cho hay, thủ tướng của chính phủ tự xưng Cứu nguy Dân tộc (chính quyền không được quốc tế công nhận ở Libya ông Khalifa al-Ghwell ngày 4/6  tuyên bố, các tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS) hiện kiểm soát một số địa bàn ở Libya có thể dễ dàng bị đánh bại nếu có sự giúp đỡ của quốc tế.

Theo ông Khalifa al-Ghwell, nhóm IS đặt căn cứ ở thành phố Sirte hiện chỉ có vài trăm thành viên, gồm các quốc tịch Tunisia, Mali, Nigeria nhưng không có công dân Libya.Lợi dụng cuộc nội chiến ở Libya, phiến quân IS đã xâm nhập và dễ dàng chiếm Sirte, thành phố quê hương của cựu Tổng thống Gaddafi tạo bàn đạp để mở rộng hoạt động tại Bắc Phi.

Một tay súng thuộc liên minh Libya Dawn trong chiến dịch chống IS ở khu vực gần thành phố Sirte

Một tay súng thuộc liên minh Libya Dawn trong chiến dịch chống IS ở khu vực gần thành phố Sirte

IS cũng đã xây dựng căn cứ địa tại miền đông Libya và đang nhanh chóng bành trướng tới phố Benghazi, nơi IS đã tiến hành các vụ đánh bom liều chết trên các tuyến phố đang trong vòng tranh chấp giữa các phe phái đối địch. Ngày 4/6, các chính trị gia và nhà hoạt động ở Libya đã nối lại đàm phán ở Angeria nhằm thành lập chính phủ đoàn kết dân tộc, chấm dứt tình trạng đất nước bị chia rẽ và tranh giành quyền lực với sự tồn tại của 2 chính phủ, 2 quốc hội.

Hiện thủ đô Tripoli nằm trong tay của lực lượng Bình Minh Libya, nhóm đã tự thành lập chính phủ không chính thức sau khi chiếm thủ đô vào năm ngoái, buộc chính phủ được quốc tế công nhận phải di dời trụ sở tới miền Đông. 

Hoàng Anh (T/h)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang