Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 2/5/2015

author 14:58 02/05/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS dùng bê-tông đập vỡ đầu tù nhân, IS công bố video hành quyết 15 binh sĩ Yemen, Phiến quân IS dùng cả trẻ sơ sinh để tuyên truyền... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 2/5/2015.

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS dùng bê-tông đập vỡ đầu tù nhân

Theo Người Lao Động, nhóm khủng bố IS vừa "sáng tạo" một phương thức hành quyết cực kỳ man rợ, đó là lấy những tảng bê-tông lớn đập vào đầu tù nhân từ trên cao khiến họ vỡ hộp sọ và thiệt mạng. Các hình ảnh gây sốc được tờ Daily Mail (Anh) đăng tải hôm 30-4. 2 người đàn ông bị buộc tội giết 3 người phụ nữ và trộm cắp. Các chiến binh IS quyết định hành quyết 2 phạm nhân bằng hình thức đập bê-tông vào đầu.

Khủng bố IS man rợ dùng bê tông đập vỡ đầu tù nhân

Khủng bố IS man rợ dùng bê tông đập vỡ đầu tù nhân

Trước một đám đông tụ tập ở tỉnh Nineveh, miền Bắc Iraq, một thành viên IS trùm kín mặt tuyên bố tội trạng của 2 người, sau đó bắt họ nằm úp mặt xuống đất, tay bị trói quặt ra sau. Kế đến, những tảng bê-tông lớn bị đập vào đầu hai phạm nhân từ trên cao, khiến họ vỡ hộp sọ và thiệt mạng. Đây được gọi là hình thức trừng phạt qisas, trả thù bằng cách “ăn miếng trả miếng”.

Khủng bố  IS công bố video hành quyết 15 binh sĩ Yemen

Theo tin tức từ Dân Trí, nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã công bố một đoạn video quay cảnh chặt đầu 4 binh sĩ Yemen và xử bắn 11 người khác, chỉ một tuần sau khi nhóm chính thức tuyên bố hiện diện tại quốc gia này. Nhóm thông tin tình báo SITE cho biết đoạn video được quay vào buổi tối tại tỉnh Shabwa, miền Nam Yemen và được up vào ngày 30/4.

Trong đoạn video, các chiến binh IS đã dùng dao chặt đầu 4 binh sĩ Yemen. Sau đó là cảnh 10 người khác bị bịt mắt, trói tay và bị bắn thẳng vào đầu từ phía trước, trong khi một người bị bắn từ phía sau. Thời gian đoạn video được quay chưa được xác định, nhưng báo cáo địa phương cho biết hơn chục binh sĩ thuộc Quân đoàn miền núi thứ hai của Quân đội Yemen đã bị giết từ giữa tháng 4.

Hình ảnh cắt ra từ video hành quyết của khủng bố IS

Hình ảnh cắt ra từ video hành quyết của khủng bố IS

Hành động tàn bạo này được cho là do các chiến binh của nhóm vũ trang mang tên “Tỉnh Shabwa” tự tuyên bố thuộc tổ chức IS thực hiện. Lực lượng IS trước đó đã chính thức tuyên bố sự hiện diện của mình tại Yemen với việc đăng tải một video đe dọa sẽ “cắt cổ” phiến quân người Houthi dòng Shiite. Trong đó ghi lại cảnh khoảng 20 phần tử IS trong một cuộc tập huấn quân sự trên địa hình sa mạc được cho là gần thủ đô Sanaa của Yemen.

“Chúng ta đã tới Yemen, với những chiến binh khát máu trả thù và mong muốn đòi lại mảnh đất chúng ta từng chiếm đóng”, một chỉ huy IS tuyên bố trong một đoạn video, được đăng trên tờ International Business Times. Phiến quân Houthi đã nắm quyền kiểm soát thủ đô Sanaa từ tháng 9/2014, buộc Tổng thống Abdirabbu Mansour Hadi phải trốn sang Ả-rập Xê-út.

Ả-rập Xê-út và các đồng minh bắt đầu ném bom căn cứ của phiến quân Houthi từ 25/3. Theo đánh giá gần đây của WHO, từ 19/3-27/4, ít nhất 1.244 người đã bị giết, bao gồm 28 phụ nữ và 56 trẻ em, trong khi 5.044 người đã bị thương.

Phiến quân IS dùng cả trẻ sơ sinh để tuyên truyền

Thanh Niên Online đưa tin, Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) dùng cả trẻ em sơ sinh để làm công cụ tuyên truyền khi chụp ảnh một trẻ sơ sinh nằm kế bên quả lựu đạn và súng lục rồi tung lên mạng. Toàn thân đứa bé được quấn quanh lá cờ đen của IS, theo trang tin International Business Times (Anh) ngày 30.4.

Ông Abu Mohammed, nhà hoạt động xã hội của tổ chức mang tên Raqqa âm thầm bị thảm sát (RIBSS, ở Syria) chống lại phiến quân IS, đã đăng tải bức ảnh này lên mạng để phản đối IS. Ông Mohammed nói bức ảnh này cho thấy một tương lai ảm đạm mà cha mẹ là các phần tử IS đã áp đặt lên đứa trẻ sơ sinh này.

Ảnh chụp màn hình cảnh IS dùng trẻ sơ sinh để tuyên truyền

Ảnh chụp màn hình cảnh IS dùng trẻ sơ sinh để tuyên truyền 

Bức ảnh này được đăng chỉ vài ngày sau khi một nhà hoạt động xã hội RIBSS khác đăng tải hình ảnh một đứa trẻ sơ sinh khác ngủ bên cạnh một quả lưu đạn, một khẩu súng ngắn và giấy khai sinh do IS tự cấp. Tiến sĩ Clarke Jones, chuyên gia chống khủng bố thuộc Đại học Quốc gia Úc, cho hay những hình ảnh này là thực.

“Bằng cách tung những bức ảnh trẻ sơ sinh và cả giấy khai sinh, điều này cho thấy IS muốn khẳng định tổ chức này sẽ tồn tại lâu dài”, tiến sĩ Jones cho hay. Hồi tháng 8.2014, một phần tử IS là Khaled Sharrouf (quốc tịch Úc) đăng bức ảnh lên mạng cho thấy đứa con trai 7 tuổi của y đang cầm trên tay phần đầu của một binh sĩ Syria với dòng chữ: “Đây là con trai ta!”.

Bức ảnh này cũng giống những đoạn video, hình ảnh tuyên tuyền của phiến quân IS trước đó cho thấy những bé trai, nhỏ nhất là 5 tuổi, cầm vũ khí, được huấn luyện hành quyết tù binh một cách man rợ trong các trại huấn luyện của IS.

IS sử dụng mạng xã hội để giao rắc thông điệp chết chóc, tuyên truyền, chiêu mộ những người trẻ tuổi ở khắp thế giới. Liên Hiệp Quốc từng lên án IS chiêu mộ trẻ em và dùng trẻ em để tuyên truyền. Vào tháng 10.2014, IS từng tuyên bố một trong số nhưng tay súng nhỏ tuổi nhất của tổ chức này là bé trai 10 tuổi đã thiệt mạng cùng người cha ở Syria. IS nổi lên từ tháng 6.2014, chiếm được nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn ở Iraq và Syria. Tổ chức này nổi tiếng với những vụ hành quyết, chặt đầu man rợ các con tin.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang