Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 23/5/2015

author 17:49 23/05/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS đánh bom nhà thờ Hồi giáo ở Arab Saudi, ít nhất 20 người chết; IS đang tiến về Baghdad, chính phủ bỏ mặc người dân; Phiến quân IS có kế hoạch tấn công Ấn Độ; ... là những tin tức mới nhất về khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS đánh bom nhà thờ Hồi giáo ở Arab Saudi, ít nhất 20 người chết

Theo VnExpress, Tổ chức khủng bố IS vừa nhận trách nhiệm gây ra vụ đánh bom khiến ít nhất 20 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương sau khi vụ tấn công tự sát bằng bom xảy ra tại một nhà thờ Hồi giáo của người Shia ở tỉnh miền Đông Arab Saudi. Reuters dẫn lời một quan chức y tế Arab Saudi cho biết ngoài 20 người thiệt mạng, hiện có khoảng 50 người khác bị thương, một số trong tình trạng nguy kịch.

Các ô cửa kính vỡ vụn tại nhà thờ Hồi giáo Imam Ali ở Arab Saudi, nơi hôm nay xảy ra vụ đánh bom tự sát

Các ô cửa kính vỡ vụn tại nhà thờ Hồi giáo Imam Ali ở Arab Saudi, nơi hôm nay xảy ra vụ đánh bom tự sát

Theo các nhân chứng, họ nghe thấy tiếng nổ lớn phát ra từ nhà thờ Hồi giáo Imam Ali của người Shia tại ngôi làng al-Qadeeh, thuộc tỉnh Qatif, miền Đông Arab Saudi. Ngay sau đó, tình cảnh trở nên hỗn loạn. "Một kẻ tình nghi đã kích nổ quả bom giấu trong y phục khi các tín đồ Hồi giáo đang có buổi cầu nguyện thứ sáu", hãng thông tấn SPA dẫn lời người phát ngôn Bộ Nội vụ Arab Saudi nói. "Cơ quan an ninh sẽ nỗ lực hết sức để truy lùng những kẻ gây ra vụ việc", ông này cho hay.

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa nhận trách nhiệm gây ra vụ đánh bom đồng thời là những kẻ chủ mưu đứng sau cuộc tấn công tương tự nhằm vào Nhà thờ Hồi giáo ở nước láng giềng Yemen. Những hình ảnh ghi lại được ở hiện trường cho thấy các mảnh kính vỡ vụn vương vãi khắp nơi, xác chết nằm la liệt bên trong nhà thờ Hồi giáo bị đánh bom. Các bệnh viện tại Qatif đang kêu gọi người hiến máu và tình nguyện tham gia hỗ trợ công tác cứu chữa nạn nhân bởi số người bị thương khá cao và có thể còn tiếp tục tăng.

Khủng bố IS đang tiến về Baghdad, chính phủ bỏ mặc người dân

Zing News đưa tin, Nhà nước Hồi giáo đang tập trung lực lượng chuẩn bị đánh chiếm thị trấn chốt chặn ở cửa ngõ Baghdad, trong khi Iraq đóng cửa cây cầu duy nhất ngăn dân vào thành phố chạy trốn IS. Ngày 22/5, IS đã chiếm được thị trấn Husayba, cách Ramadi 17 km về phía đông, trong một đợt tấn công bằng vũ khí hạng nặng.

Trước đó, quân đội Iraq đã thất thủ Ramadi, thành trì có vị trí chiến lược trong việc phòng thủ Baghdad từ xa. Bộ Ngoại giao Mỹ thừa nhận, thất bại tại Ramadi là cú sốc lớn trong nỗ lực đánh bại IS của liên minh do Washington dẫn đầu. Sau khi chiếm Ramadi, IS bắt đầu thực hiện chính sách tàn sát đẫm máu. 

Nhiều nhân chứng cho biết, các tay súng hành quyết những người mà họ buộc tội làm việc cho chính phủ. "Họ giết chết bất kỳ ai mà được cho là cảnh sát hoặc quân đội", một nhân chứng nói với CNN. Các nguồn tin tình báo Mỹ cho biết, chiến binh IS chuẩn bị tiến về al Khalidiya, thị trấn cuối cùng tiếp giáp giữa Ramadi và Habbaniya. Đây là căn cứ quân sự và không quân quan trọng, điểm trung chuyển cho lực lượng an ninh Iraq và lực lượng dân quân Shiite.

Chính phủ Iraq đã đóng cửa cây cầu duy nhất để rời khỏi tỉnh Anbar khiến hàng nghìn người dân mắc kẹt ở đây

Chính phủ Iraq đã đóng cửa cây cầu duy nhất để rời khỏi tỉnh Anbar khiến hàng nghìn người dân mắc kẹt ở đây

Quân đội Iraq dự định sử dụng căn cứ ở al Khalidiya kết hợp với dân quân Shiite để tái chiếm Ramadi. Nếu quân đội Iraq thất thủ ở al Khalidiya, thủ đô Baghdad sẽ bị đe dọa. Phóng viên CNN có mặt tại hiện trường ghi nhận, hàng nghìn người đang cố gắng chạy khỏi al Khalidiya do lo ngại IS sẽ tràn vào thị trấn. Những người dân cố gắng vượt qua cầu phao Bzebiz với hy vọng đến được Baghdad, nơi họ có thể an toàn hơn. Tuy nhiên, quân đội Iraq đang thắt chặt an ninh tại cửa ngõ Baghdad khiến hàng nghìn người bị mắc kẹt tại Anbar. 

Theo CNN, chính phủ Iraq yêu cầu những người ngoại tỉnh muốn vào Baghdad phải có người trong thủ đô bảo trợ. Điều đó khiến cơ hội chạy trốn khỏi IS của hàng nghìn người trở nên mong manh. Một nhân chứng nói với CNN rằng, họ rất tức giận khi chính phủ bỏ mặc tính mạng của người dân. 

Ngày 22/5, chính phủ Iraq đã đóng cửa cầu Bzebiz mà không đưa ra bất kỳ lý do nào, CNN ghi nhận. "IS ở sau lưng chúng tôi, nhưng con đường cuối cùng để chạy trốn đã bị đóng lại, chúng tôi phải đi đâu bây giờ", Sabah Hamid nói với CNN trong tuyệt vọng. 

Phiến quân IS có kế hoạch tấn công Ấn Độ

Theo Tiền Phong Online, báo The Times of India ra ngày 22/5, Cơ quan Điều tra quốc gia Ấn Độ (NIA) cảnh báo nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang lên kế hoạch tấn công Ấn Độ. Bốn phần tử mà chúng tuyển mộ từ Kalyan, ngoại ô thành phố Mumbai, cũng dự định tiến hành các cuộc tấn công ở nước này. 

Lực lượng Nhà nước Hồi giáo tại Iraq và Syria

Lực lượng Nhà nước Hồi giáo tại Iraq và Syria

Hiện NIA đã lập hồ sơ luận tội đối với IS về việc chiêu mộ các phần tử trên trong thời gian từ ngày 1/11/2014. Trong hồ sơ gửi lên tòa án, NIA nói rằng lực lượng IS, với sự giúp đỡ của một số tổ chức khủng bố, đã lên kế hoạch tuyển mộ các phần tử từ Ấn Độ và cả công dân Ấn Độ ở nước ngoài để tiến hành các cuộc tấn công không chỉ tại Iraq và Syria mà cả tại Ấn Độ và ở các nước khác. Cảnh báo của NIA được đưa ra trong bối cảnh cả chính phủ lẫn các cơ quan tình báo Ấn Độ hiện vẫn coi nhẹ nguy cơ từ IS khi cho rằng Ấn Độ không phải là mục tiêu trước mắt của IS.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang