Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 28/4/2015

author 16:07 28/04/2015

(VietQ.vn) - IS cắt cổ 5 nhà báo Libya, Phiến quân Boko Haram đổi tên theo phiến quân IS, Hàng trăm nô lệ tình dục của IS được vá màng trinh sau khi tự do...là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 28/4/2015.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS cắt cổ 5 nhà báo Libya

Tin tức từ báo Người Lao Động cho biết, một chỉ huy quân đội hôm 27/4 cho biết các tay súng khủng bố IS nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng đã cắt cổ 5 nhà báo làm việc cho một đài truyền hình ở Libya tại miền Đông nước này. Những phóng viên này đã mất tích từ tháng 8 năm ngoái sau khi đưa tin về sự kiện các thành viên Quốc hội nhậm chức và rời khỏi TP Tobruk đến TP Benghazi.

Trên đường đi, các phóng viên này đã đi qua Derna, một điểm nóng của các tay súng Hồi giáo. Faraj al-Barassi, một chỉ huy quân đội ở miền Đông Libya, cho biết những chiến binh trung thành với IS đã chịu trách nhiệm về hành động sát hại dã man các nhà báo. Thi thể của họ được tìm thấy bên ngoài TP Bayda.

Chỉ huy này nói 5 thi thể bị cắt cổ được tìm thấy ở rừng núi Xanh và đó là khu vực dân cư thưa thớt ở Benghazi. Tuy nhiên, ông al-Barassi không tiết lộ khoảng thời gian 5 nhà báo này được cho là bị giết hại.

Hình ảnh các con tin Ethiopia bị khủng bố IS hành quyết. Ảnh IBTimes

Hình ảnh các con tin Ethiopia bị khủng bố IS hành quyết. Ảnh IBTimes

Các phóng viên, gồm 4 người Libya và 1 người Ai Cập, đang làm việc cho kênh truyền hình Barqa. Jim Boumelha , Chủ tịch Liên đoàn Các nhà báo Quốc tế (IFJ) có trụ sở tại Brussels-Bỉ, nói rằng: “Chúng tôi đã rất sốc trước hành động giết người tàn bạo của IS".

"Mục đích của chúng là làm người khác khiếp sợ nhưng chúng ta chỉ đau buồn trước hành vi của các tay súng và quyết tâm chiến đấu hơn nữa để nhìn thấy kẻ giết người phải chịu trách nhiệm cho hành động tội ác của chúng ”. Trong khi đó, chỉ huy quân đội Fadhl al-Hassi cho hay 2 người dân đã thiệt mạng và 7 người khác bị thương ở TP Benghazi khi các tòa nhà dân cư bị trúng rốc két.

Quan chức này nói rằng các tay súng đã bắn rốc két để ngăn lực lượng quân đội tiếp cận căn cứ của chúng. Trước đó, hôm 19/4, IS đã đăng tải đoạn video dài 30 phút về vụ hành quyết khoảng 30 người Ethiopia bị bắt giữ tại Libya.

Phiến quân Boko Haram đổi tên theo phiến quân IS

Theo báo Thanh Niên Online, tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) nhiều khả năng lần đầu tiên sẽ có được chỗ đứng vững chắc bên ngoài Trung Đông và Bắc Phi, sau khi phiến quân Boko Haram ở Tây Phi tuyên bố đổi tên thành Tỉnh Tây Phi thuộc IS (ISWAP). Thủ lĩnh của Boko Haram, Abubakar Shekau đã cam kết làm đồng minh với IS hồi tháng 3.

Tuy nhiên tổ chức này khi đó vẫn duy trì tên gọi chính thức là Jama'atu Ahlis Sunna Lidda'awati wal-Jihad, tức nhóm “Nhân dân cam kết tuân thủ tín ngưỡng rao giảng và Thánh chiến Của Đấng tiên tri” theo tiếng Ả Rập. Boko Haram, tên gọi tắt có nghĩa là “Nghiêm cấm giáo dục phương Tây”, đã được sử dụng kể từ sau khi tổ chức này được hình thành năm 2002 và đây cũng chính là mục tiêu của nhóm trong giai đoạn đó.

Boko Haram ở Tây Phi tuyên bố đổi tên thành Tỉnh Tây Phi thuộc khủng bố IS

Boko Haram ở Tây Phi tuyên bố đổi tên thành Tỉnh Tây Phi thuộc khủng bố IS 

Tuy nhiên, hiện các hoạt động tuyên truyền trên những trang mạng xã hội của IS đều đã bỏ 2 tên trên và thay bằng ISWAP. Những hình ảnh mới đây cho thấy các tay súng Boko Haram lần đầu tiên cầm súng giương oai mà không hề dùng khăn che mặt.

BBC bình luận việc thắt chặt quan hệ với IS sẽ tạo ra một tác động đáng kể đến hoạt động quân sự của Boko Haram. Theo ước tính của Tổ chức Ân xá Thế giới, Boko Haram có khoảng 15.000 thành viên, đã hứng chịu nhiều thất bại trong vài tuần lễ gần đây.

Tuy nhiên, hôm 25/4 nhóm này đã phản công thông qua cuộc tập kích quân đội Niger ở một hòn đảo thuộc Hồ Chad ở châu Phi. Bộ Quốc phòng Niger cho biết quân đội có lẽ đã “tổn thất nặng nề” sau khi bị Boko Haram tấn công hôm 25/4.

Niger hiện là thành viên của Liên minh châu Phi, cùng với Chad, Cameroon, Nigeria và Benin. Liên minh này đang giành lại nhiều vùng lãnh thổ của Nigeria từ tay Boko Haram.

Hàng trăm nô lệ tình dục của IS được vá màng trinh sau khi tự do

Nhiều bác sĩ người Kurd ở Iraq đang âm thầm giúp nhiều cô gái từng làm nô lệ tình dục cho phiến quân IS nạo phá thai và vá màng trinh, mặc dù việc này là hành động phạm pháp. Sau một thời gian dài bị các tay súng IS tra tấn, cưỡng bức, nhiều cô gái Yazidi trở về nhà khi đã mang bầu, họ may mắn được thả tự do hay trốn thoát nhưng lại có thai và đã bị rách màng trinh.

Do đó, họ bị ruồng bỏ, xa lánh và không lấy được chồng. Chính vì vậy, các vị bác sĩ tốt bụng này đã giúp họ nạo phá những cái thai và vá lại màng trinh. Các bác sĩ cho biết, có nạn nhân chỉ mới là một đứa trẻ 8 tuổi.

Các cô gái bị phiến quân IS đánh đạp rồi cưỡng bức dã man

Các cô gái bị phiến quân IS đánh đạp rồi cưỡng bức dã man

Tổ chức Giám sát Nhân quyền đã gặp gỡ và hỏi chuyện 20 cô gái được IS thả tự do, và họ đã tiết lộ câu chuyện kinh hoàng về quãng thời gian thường xuyên bị đánh đập, cưỡng bức và bị ép kết hôn dưới bàn tay của IS. Một cô gái trẻ tên là Rashida kể rằng, anh trai của cô khuyên cô nên tự tử nếu đã bị rơi vào tay IS, những tay súng chơi trò quay xổ sổ với các quả bóng in tên các cô gái để lựa chọn như những món hàng.

Rashida nói: “Gã đàn ông chọn tôi tên là Abu Ghufran đã ép tôi đi tắm, và tôi đã tìm thấy một ít chất độc ở trong nhà nên đã mang theo vào phòng tắm. Tôi biết đó là chất độc vì nó có mùi rất đáng sợ”.

Sau đó, Rashida đã chia số chất độc đó cho các cô gái ở trong phòng và hòa với nước để uống và cùng nhau tự tử, tuy nhiên họ không chết mà chỉ bị nôn mửa rồi ốm nặng. Nhiều cô gái may mắn thoát khỏi đây kể lại, họ đã vô cùng khiếp sợ và có lẽ nó sẽ ám ảnh họ đến suốt đời khi chứng kiến cảnh chính mình và các cô gái khác bị giật tóc, đánh đập rồi cưỡng bức tàn bạo.

Bích Phượng(T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang