Châu Á đứng bên bờ khủng hoảng vì kinh tế Trung Quốc tụt dốc

author 11:41 22/04/2015

(VietQ.vn) - Tính đến thời điểm này, Trung Quốc đang là nền kinh tế lớn nhất Châu Á và là đối tác thương mại của hầu hết các nước trong khu vực. Kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu chững lại sẽ ảnh hưởng đến cả khu vực.

Trong nhiều năm qua, sự ổn định của nền kinh tế Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ 2 toàn cầu đã giúp ích rất nhiều cho những quốc gia trong khu vực. Vì vậy, giới quan chức từ những khu vực có nền kinh tế phát triển như Hàn Quốc đến những khu vực kinh tế kém phát triển như Indonesia đều e ngại về tình hình tăng trưởng của Trung Quốc hiện nay.

Từ năm 2008 đến nay, đây là lần đầu tiên Bắc Kinh cắt giảm tỷ lệ dự trữ lớn nhất khiến nhiều người e ngại về tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc. Đây cũng là một hồi chuông cảnh báo với những nước láng giềng phụ thuộc vào nền kinh tế Trung Quốc trước giờ. Chủ tịch Tập Cận Bình cho rằng việc giá quặng sắt bị giảm nghiêm trọng hiện nay khiến nền kinh tế Trung Quốc bị tụt dốc nhanh hơn.

Kinh tế Trung Quốc có ảnh hưởng tới các nước trong khu vực Châu Á

Kinh tế Trung Quốc có ảnh hưởng tới các nước trong khu vực Châu Á

Với tình hình diễn ra trong tuần, ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho biết họ cũng đang rất lo lắng. Các ngân hàng trung ương tinh chỉnh lượng vốn cho vay phải dựa vào nguồn dự trữ nhiều nhất là 50 điểm cơ bản.

Sau 2 ngày Uỷ ban chứng khoán Trung Quốc đưa ra quy định kiểm soát chặt chẽ các giao dịch kí quỹ để hạn chế những rủi ro trong thị trường chứng khoán, ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC - Ngân hàng trung ương) đã hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc, qua đó bơm khoảng 194 tỷ USD vào thị trường.

Động thái này cho thấy Bắc Kinh đã dứt khoát chuyển sang kích thích tăng trưởng kinh tế thay vì chần chừ như trước đây. Thậm chí, chính phủ Bắc Kinh còn khuyến cáo 1,3 tỷ người dân không được đặt cược quá nhiều vào cổ phiếu và nới lỏng quy định cho phép các nhà đầu tư mở thêm 20 tài khoản giao dịch. Đồng thời, chính phủ Trung Quốc cũng sẽ mở rộng và đẩy mạnh đầu tư vào cơ sở hạ tầng thông qua các ngân hàng chính sách nhằm ngăn không cho nền kinh tế giảm tốc sâu hơn.

Tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc suy giảm như hiện nay rất có thể khiến nền kinh tế châu Á bị khủng hoảng

Tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc suy giảm như hiện nay rất có thể khiến nền kinh tế châu Á bị khủng hoảng

Thật khó để có thể diễn tả hết những hệ lụy mà nền kinh tế Trung Quốc đem lại cho các nước trong khu vực châu Á. Thậm chí tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc suy giảm như vậy rất có thể khiến nền kinh tế châu Á bị khủng hoảng.

Các nước trong khu vực cần một kế hoạch phát triển lâu dài, hạn chế sự phụ thuộc vào nền kinh tế Trung Quốc. Thật khó để xây dựng các quy định thống nhất cho một khu vực rộng lớn và đa dạng như vậy, nhưng, nói chung, những nền kinh tế đang phát triển của châu Á nên bắt đầu kế hoạch này bằng cách hạ thấp các rào cản thương mại, giảm quan liêu, tấn công tham nhũng, cải thiện cơ sở hạ tầng; và giảm thuế đối với hàng hóa trong khu vực thực hiện để thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu.

Lê Liên


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang