Điểm mới của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016: Dự kiến 3 ngày thi 8 môn

author 06:26 14/11/2015

(VietQ.vn) - Theo dự kiến, kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 sẽ được rút ngắn so với năm trước, 3 ngày thi 8 môn.

Đó là nội dung chính của Hội nghị thi THPT quốc gia, và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2016 vừa được tổ chức ở TP.HCM. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã dự và chỉ đạo Hội nghị này.

Tại Hội nghị này, Bộ GD&ĐT đã công bố phương án dự kiến thi THPT quốc gia năm 2016, trong đó thời gian thi dự kiến sẽ kéo dài trong vòng 3 ngày. Có tổng cộng 8 môn thi được tổ chức. Các môn Toán, Văn, Ngoại ngữ và Lý mỗi môn thi 1 buổi.

                                                        Thí sinh thi tốt nghiệp THPT quốc gia tại TP.HCM năm 2015 - ảnh: H.T

Mỗi cặp môn thi là Sinh – Sử, Hóa – Địa sẽ bắt đầu thi cùng giờ, tổ chức trong vòng 1 buổi. Dự kiến thí sinh sẽ phải chỉ chọn 1 cặp thi là Sinh – Sử hoặc Hóa – Địa.

Thế nhưng, Bộ GD&ĐT vẫn đánh giá, lịch thi trong ngày thi cuối cùng này sẽ làm ảnh hưởng đến một số lượng lớn thí sinh, có cùng nguyện vọng thi ở cả 2 môn.

Cách tổ chức thi, Bộ GD&ĐT cũng gợi ý các vấn đề, nên tổ chức thi cụm liên tỉnh, TP hay các tỉnh, TP trực thuộc trung ương đều có một cụm thi. Có cần thiết phải duy trì điểm thi ở huyện, cho thí sinh dự thi để xét đặc cách tốt nghiệp THPT hay không? Nếu duy trì thì sẽ thực hiện ở những địa điểm nào?

Trách nhiệm tổ chức kỳ thi này sẽ giao cho Bộ GD&ĐT hay Sở GD&ĐT các địa phương? Chủ trì các cụm thi nên giao cho các trường ĐH, hay Sở GD&ĐT địa phương?

Về phương án xét tuyển thi ĐH, CĐ năm 2016, Bộ GD&ĐT cho biết, trong năm 2015, có tổng cộng 198 trường ĐH, CĐ trong cả nước có phương án tuyển sinh, dựa vào kết quả thi thi THPT quốc gia. Chỉ có duy nhất trường ĐHQG Hà Nội có phương án tuyển sinh riêng.

Trong năm tới, các trường ĐH, đặc biệt là đối với những trường ĐH thuộc tốp trên vẫn chưa sẵn sàng với phương án tuyển sinh riêng, nên vẫn mong muốn Bộ GD&ĐT tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, để các trường lấy phương án xét tuyển.

Tham dự Hội nghị này, các đại biểu cũng đã thảo luận về điểm sàn, nếu bỏ điểm sàn thì cánh cửa vào ĐH, CĐ sẽ được duy trì, tuyển sinh như thế nào? Chế độ điểm ưu tiên cho các thí sinh sẽ được thực hiện ra sao? Các đợt xét tuyển sẽ được thực hiện giống như năm 2015, hay có sự thay đổi?

                                                                                                                                                                                             Hà Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang