Loài tôm sặc sỡ sở hữu đôi mắt có khả năng ‘khám bệnh’

author 14:32 10/09/2015

(VietQ.vn) - Tôm bọ ngựa có khả năng nhìn thấy tế bào ung thư trong cơ thể con người nhờ đôi mắt đặc biệt của chúng; không chỉ vậy loài tôm này còn có đôi càng khỏe mạnh có thể xé nát con mồi dù có kích thước lớn hơn chúng.

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

Tôm bọ ngựa có tên khoa học là Stomatopods, chúng được tìm thấy nhiều nhất ở hai vùng biển Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Tôm bọ ngựa có kích thước khá lớn, con trưởng thành có thể dài tới 30cm đến 45cm. Tôm bọ ngựa sống đơn độc từng cá thể riêng lẻ cho đến khi tìm được bạn đời, chúng dành phần lớn thời gian ẩn nấp trong các hang đá và chỉ ra ngoài mỗi khi đói để săn mồi, báo Tiền Phong cho hay.

Đây là loài tôm có màu sắc rất sặc sỡ với đủ loại màu như nâu, đỏ, xanh và cả màu sáng của đèn neon, giúp chúng thu hút được sự chú ý của con mồi. Không giống như các loài săn mồi khác sẽ đi tìm và đuổi bắt con mồi, tôm bọ ngựa được cho là khá lười nhác, chúng chỉ đứng yên một chỗ đợi con mồi đi qua là chộp lấ rồi dùng hai chiếc càng rất lớn để xé con mồi ngay cả khi con mồi có kích thước lớn hơn chúng rất nhiều. Thức ăn yêu thích của tôm bọ ngựa là các loài như ốc, cua, động vật thân mềm hay các loài hàu.

Tôm bọ ngựa không chỉ có bề ngoài sặc sỡ hút mắt mà còn sở hữu đôi mắt rất đặc biệt

Tôm bọ ngựa không chỉ có bề ngoài sặc sỡ thu hút mà còn sở hữu đôi mắt rất đặc biệt

Các nhà khoa học cho biết, đôi mắt của tôm bọ ngựa có cấu tạo đặc biệt khiến chúng có tầm nhìn độc đáo. Mặc dù có cơ quan nhận kích thích ánh sáng nhưng tôm bọ ngựa không thể phân biệt được các màu sắc tương tự nhau. Tầm nhìn một màu của tôm bọ ngựa giúp chúng tiết kiệm năng lượng khi sinh sống trong thế giới đầy cạnh tranh ở các rạn san hô.

Báo VnEpress cho biết, không giống như mắt người với cấu tạo gồm ba loại cơ quan thụ cảm ánh sáng để gửi tín hiệu đến não rồi so sánh và phân biệt các màu, đôi mắt của tôm bọ ngựa chỉ tạo ra một mô hình cảm nhận màu sắc. Chính vì vậy, chúng không có khả năng phân biệt các màu với nhau, thậm chí không thể phân biệt giữa màu vàng sáng và vàng tối.

Khả năng nhận diện ánh sáng phân cực đã giúp tôm bọ ngựa có thể phát hiện tế bào ung thư trong cơ thể con người

Khả năng nhận diện ánh sáng phân cực đã giúp tôm bọ ngựa có thể phát hiện tế bào ung thư trong cơ thể con người

Theo nghiên cứu của Đại học Queensland, Australia, cơ chế phát hiện tế bào ung thư của mắt tôm bọ ngựa nhờ khả năng nhận diện ánh sáng phân cực, vốn phản xạ trực tiếp sự khác nhau giữa các loại tế bào ung thư và tế bào khỏe mạnh.

Một nhóm các nhà khoa học Anh và Mỹ thậm chí đã nghiên cứu một loại camera có chức năng phát hiện ung thư dựa trên đặc điểm của mắt tôm bọ ngựa. Việc phát triển loại camera này được hy vọng sẽ trở thành nền tảng cho nhiều phương pháp phát hiện ung thư không xâm lấn khác trong tương lai.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang