Loạn thị trường sản phẩm tăng cơ, bác sĩ cảnh báo tránh lạm dụng để có cơ '6 múi'

author 05:54 19/11/2022

(VietQ.vn) - Hiện nay nhiều người do mong muốn có cơ thể săn chắc, cơ 6 múi đã tìm đến các sản phẩm tăng cơ nhưng theo các bác sĩ, cần tránh lạm dụng.

Dễ dàng tìm mua sản phẩm tăng cơ trên mạng

Chỉ cần gõ từ khóa tìm kiếm "sản phẩm thực phẩm tăng cơ" trên các thanh công cụ tìm kiếm của Google, Faceboook sẽ cho ra kết quả hàng loạt loại thuốc, thực phẩm chức năng, sữa tăng cơ bắp...

Trên hàng loạt các website có thể bắt gặp: “Thuốc tăng cường cơ bắp XYZ được sản xuất tại Mỹ, có nguồn gốc thiên nhiên, giúp cơ bắp nhanh chóng săn chắc...”, “Thực phẩm chức năng ABC bổ thận, tăng cường cơ bắp, không gây tác dụng phụ...”; kèm theo lời quảng cáo là hình chụp những cơ thể săn chắc, bụng sáu múi, bắp tay cuồn cuộn. Mới đọc và xem đã thấy mê li. 

Những sản phẩm này được quảng cáo có thành phần chính là protein với giá từ vài trăm ngàn đồng đến hàng triệu đồng. Mục đích chính là hỗ trợ người tập thể thao để tăng cơ bắp chỉ sau tuần đầu tiên sử dụng, với đủ nguồn gốc xuất xứ từ các nước như: Anh, Mỹ, Na Uy...

Tránh tuyệt đối lạm dụng sản phẩm tăng cơ. Ảnh minh họa 

Thông qua trang Facebook chuyên cung cấp các thực phẩm cơ bắp, người bán tư vấn một loại sữa tăng cơ có thành phần là protein, đạm với giá 1,5 triệu đồng. Nếu loại cao cấp hơn giá 2,2 triệu đồng/túi 3kg.

"Sản phẩm này tương tự uống như sữa bò, không ảnh hưởng gì, tại các phòng tập PT khuyên nên dùng những sản phẩm này nếu muốn tăng cơ bắp nhanh. Mỗi ngày chỉ cần uống từ 1-2 muỗng sẽ phát huy hiệu quả ngay. Sản phẩm này được sản xuất từ châu Âu, Bộ Y tế cũng đã cấp giấy chứng nhận lưu hành", người này tư vấn.

Khi yêu cầu cho xem các giấy tờ chứng nhận được cấp phép lưu hành, nhân viên này cho biết không cần thiết vì chữ trong giấy tờ "người mua đọc cũng không hiểu gì".

Tương tự, một người bán khác tư vấn, một loại sản phẩm tăng cơ bắp có thành phần chủ yếu là protein làm từ thịt, cá, trứng, sữa... để tăng cơ bắp, có giá 1,5 triệu đồng nhập khẩu từ châu Âu. Người bán cho biết thêm chỉ chịu trách nhiệm phân phối lại sản phẩm từ công ty nên không cầm giấy tờ cấp phép, và nhanh chóng trấn an người mua là đã bán sản phẩm từ năm 2014.

Tuy nhiên cạnh các lời quảng cáo đầy ma lực, nhiều chuyên gia cũng đã lên tiếng cảnh báo tác hại khôn lường của việc lạm dụng chế phẩm tăng cường cơ bắp.

Nguy cơ từ các sản phẩm tăng cơ bắp

Bác sĩ Nguyễn Tiến Lộc - khoa y học thể thao, Viện Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) cho biết, sữa tăng cơ hay còn được biết đến với tên gọi whey protein là một sản phẩm phổ biến đối với những người rèn luyện thể hình. Nhờ vào hàm lượng đạm mà loại sữa này mang lại, người tập thể hình sẽ sớm đạt được mục tiêu về cơ bắp hơn.

Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng có thể gây ra những tác động không tốt cho sức khỏe như tạo sỏi thận, gây tình trạng gout... Ngoài ra, nhiều người xem sữa whey như nguồn cung cấp đạm chính cho cơ thể và bỏ qua các nguồn đạm đến từ những thức ăn khác, điều đó cũng có thể gây mất cân bằng khoáng chất trong cơ thể

Bác sĩ Phan Vương Huy Đổng - phó chủ tịch Hội Y học thể thao TP.HCM, cho biết các sản phẩm bột dinh dưỡng như whey, sữa để tăng cơ... có thành phần chính là các axit amin, có tác dụng kiến tạo nên các cơ bắp của cơ thể và các hoạt động khác. Người tập thể dục thể thao được phép sử dụng những sản phẩm này, không chỉ ở Việt Nam mà nhiều nước khác cũng đã sử dụng.

Tuy nhiên, hiện nay một số sản phẩm vì mục đích lợi nhuận đã tăng tốc độ chuyển hóa, tăng cơ nhanh chóng bằng cách bổ sung thêm một số chất khác như chất tăng nội tiết tố nam, kể cả các chất cấm trong thể thao.

"Người tập thể dục thể thao có thể sử dụng được nhưng phải hiểu được các thành phần sản phẩm, biết được cân nặng, chiều cao để định lượng liều dùng phù hợp. Nhưng hiện nay rất nhiều người có xu hướng lạm dụng những thực phẩm này sẽ gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm...", bác sĩ Đổng nói.

Nói tới các sản phẩm tăng cơ, PGS-TS-BS Bùi Hữu Hoàng - Phó chủ tịch Hội Gan TP.HCM; Trưởng khoa Tiêu hóa, BV Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, thông thường, “thuốc tăng cơ bắp” là những loại thực phẩm chức năng có chứa các chất đạm đồng hóa (anabolic amino acids) giúp cho quá trình tổng hợp và tái tạo tế bào cơ như arginine, creatine, glutamine, taurine, lysine, leucine... kèm thêm vài yếu tố giúp kích thích tăng trưởng và chuyển hóa như carnitine, vitamin nhóm B, một số khoáng chất. Bản thân các thành phần này không có hại cho sức khỏe nếu được sử dụng đúng cách, đúng liều lượng. Tuy nhiên, một số thanh niên thường có khuynh hướng lạm dụng, không năng tập luyện cơ bắp nhưng lại muốn đạt hiệu quả nhanh nên tự ý tăng liều lượng. Đặc biệt, nếu có bệnh gan và thận từ trước mà sử dụng các thuốc này quá liều dễ làm cho bệnh gan và thận nặng thêm.

Cũng theo bác sĩ Hữu Hoàng, hiện trên thị trường còn có những chế phẩm chứa thêm một số hormone giúp tăng đồng hóa như androgen, growth factor... kích thích nhanh quá trình tổng hợp và chuyển hóa. Các thành phần này khi sử dụng sẽ đạt hiệu quả tức thời nhưng dùng lâu dài sẽ gây nhiều tác hại cho sức khỏe, như làm rối loạn chuyển hóa, biến dạng cơ thể, ảnh hưởng chức năng gan, thận, đặc biệt là dễ phát sinh ung thư.

Một vấn đề hết sức nguy hiểm là hiện nay các loại thuốc kích thích tăng trưởng và thực phẩm chức năng tăng cơ bắp được buôn bán tràn lan, không rõ nguồn gốc, không rõ thành phần, không có cơ quan nào kiểm soát về an toàn và chất lượng. Thực trạng thiếu quản lý, kiểm soát đã dẫn tới nạn hàng giả, hàng nhái tràn lan, rất nguy hiểm.

Do đó, theo các bác sĩ, đối với người tập khi sử dụng sản phẩm hỗ trợ phải có sự tham vấn của các bác sĩ chuyên khoa về dinh dưỡng, bác sĩ thể thao... Đồng thời khi mua sản phẩm phải tìm mua nhưng nơi uy tín, được Bộ Y tế cấp phép để tránh những thực phẩm chứa chất gây hại.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang