Lợi ích của wasabi trong việc cải thiện trí nhớ và tăng cường sức khỏe

author 05:50 29/11/2023

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới đây do tâp đoàn chế biến thực phẩm Nhật Bản Kinjirushi và Đại học Tohoku phối hợp đã phát hiện ra rằng wasabi, một loại mù tạt của Nhật Bản, có thể đem lại lợi ích trong việc tăng cường trí nhớ, năng lực nhận thức của người cao tuổi.

Nghiên cứu do tâp đoàn chế biến thực phẩm Nhật Bản Kinjirushi và Đại học Tohoku phối hợp thực hiện, tập trung vào một loại dầu mù tạt có tên hexaraphane được tìm thấy với số lượng nhỏ trong thân và rễ của cây wasabi. Mục đích của việc nghiên cứu là nhằm đánh giá xem hợp chất hexaraphane, vốn đã được biết là có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm trên cơ thể, có tác động tích cực đến chức năng nhận thức ở người trưởng thành khỏe mạnh từ 60 tuổi trở lên hay không.

Tổng cộng có 72 người trưởng thành khỏe mạnh từ 60 đến 80 tuổi được chia thành hai nhóm để nghiên cứu. Nhóm thứ nhất dùng 0,8mg hexaraphane như một chất bổ sung mỗi ngày, tương đương với 5g thân rễ wasabi, và trong 12 tuần. Nhóm còn lại chỉ sử dụng giả dược.

Các bài kiểm tra nhận thức sau thử nghiệm cho thấy, nhóm dùng chất bổ sung có sự cải thiện đáng kể về trí nhớ so với nhóm dùng giả dược. Sự cải thiện về nhận thức đặc biệt rõ ràng trong khả năng xử lý các cuộc hội thoại ngắn, thực hiện các phép tính đơn giản và ghép tên với khuôn mặt.

Các chuyên gia của công ty Kinjirushi cho biết, họ đang nghiên cứu khả năng sử dụng phát hiện này để phát triển các sản phẩm mới giúp tăng cường trí nhớ. Một quan chức của công ty thông tin: "Trong bối cảnh dân số toàn cầu đang già đi, chúng tôi mong muốn tận dụng lợi ích về mặt sức khỏe của wasabi để nâng cao tuổi thọ và thể trạng của người già". Phát hiện trên đã được công bố trên ấn bản trực tuyến của Tạp chí Nutrients của châu Âu.

Chuyên gia nghiên cứu Nhật Bản cho biết, mù tạt xanh (còn được gọi là wasabi) đã được phát triển ở vùng núi Nhật Bản từ xa xưa và là một phần trong cuộc sống của người Nhật từ rất lâu. Theo ghi chép cổ xưa, mù tạt xanh được khám phá ở Nhật Bản từ đầu thế kỷ thứ 10. Vào thời điểm đó, người ta tin rằng mù tạt xanh vừa có thể ăn được vừa có tác dụng chữa bệnh.

Wasabi - một loại mù tạt của Nhật Bản, có thể đem lại lợi ích trong việc tăng cường trí nhớ, năng lực nhận thức của người cao tuổi. Ảnh minh họa

Mù tạt xanh có hai dạng là dạng bột và dạng kem, kèm theo là vị cay nồng xộc nhanh lên mũi hoặc bị sặc khi dùng. Mù tạt wasabi cay nồng, thơm ngon khi chấm, làm tăng thêm hương vị đậm đà cho các món ăn, nhất là các món hải sản tươi.

Những tác dụng khác của wasabi đối với sức khỏe người dùng

Giảm ngộ độc thực phẩm

Ngộ độc thực phẩm là một bệnh nhiễm trùng hoặc kích thích hệ thống tiêu hóa gây ra bởi thực phẩm hoặc đồ uống có chứa mầm bệnh, vi khuẩn và ký sinh trùng. Cách tốt nhất để ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm là bảo quản, nấu, làm sạch và xử lý thực phẩm đúng cách. Một số loại thảo mộc và gia vị như muối có thể làm giảm sự phát triển của mầm bệnh gây ngộ độc thực phẩm. Chiết xuất Wasabi đã được chứng minh là có tác dụng kháng khuẩn chống lại Escherichia coli O157: H7 và Staphylococcus aureus, hai trong số những vi khuẩn phổ biến nhất gây ra ngộ độc thực phẩm ở người.

Thúc đẩy giảm cân

Một số nghiên cứu cho thấy rằng wasabi có chứa các hợp chất có thể ngăn chặn sự phát triển và hình thành của các tế bào mỡ. Trong một nghiên cứu trên chuột, một hợp chất có tên là 5-Hydroxyferulic acid methyl ester (este 5-HFA) xuất hiện trên lá wasabi đã ức chế sự phát triển và hình thành của các tế bào mỡ bằng cách ức chế một tế bào gen liên quan đến sự hình thành chất béo. Tương tự, trong một nghiên cứu trên chuột thí nghiệm kéo dài 6 tuần khác, việc cho chuột ăn 1,8 gram chiết xuất lá wasabi mỗi pound (4 gram mỗi kg) trọng lượng cơ thể hàng ngày đã ức chế sự phát triển của các tế bào mỡ.

Mặc dù đầy các nghiên cứu này cho thấy khả năng đầy hứa hẹn của wasabi, nhưng hầu hết kết quả thu được đều từ các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm. Vì vậy, cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định tác dụng của lá wasabi trên cơ thể người.

Có thành phần chống ung thư

Các ITC xuất hiện tự nhiên trong wasabi đã được nghiên cứu và cho thấy đặc tính chống ung thư. Một nghiên cứu cho thấy các ITC được chiết xuất từ rễ wasabi đã ức chế sự hình thành acrylamide tới 90% trong phản ứng Maillard, một phản ứng hóa học giữa protein và đường khi có tác động nhiệt.

Acrylamide là một hóa chất có thể hình thành trong một số thực phẩm, đặc biệt là khoai tây chiên và cà phê, trong quá trình nấu ở nhiệt độ cao, chẳng hạn như chiên và nướng. Một số nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa lượng acrylamide trong chế độ ăn uống cao với tỷ lệ mắc một số bệnh ung thư, chẳng hạn như ung thư thận, nội mạc tử cung và buồng trứng, nhưng kết quả vẫn chưa được xác minh.

Hơn nữa, các nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy các ITC và các hợp chất tương tự từ wasabi có khả năng ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư đại trực tràng, miệng, tụy và ung thư vú. Đồng thời, một số nghiên cứu quan sát lưu ý rằng việc ăn nhiều rau họ cải như wasabi có thể làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, chẳng hạn như ung thư phổi, vú, tuyến tiền liệt và ung thư bàng quang. Các loại rau họ cải khác bao gồm arugula, bông cải xanh, mầm Brussels, súp lơ, cải xoăn và rutabaga.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang