Lựa chọn và bảo quản các loại hạt khô an toàn trong ngày Tết

author 07:55 01/02/2022

(VietQ.vn) - Các loại hạt khô như hạt hướng dương, hạt bí, hạt dưa,.. được nhiều gia đình yêu thích và chọn mua vì có giá thành hợp lý lại dễ ăn, rất thích hợp để nhâm nhi nói chuyện những ngày Tết. Vì vậy, cần chú ý khi lựa chọn và bảo quản các loại hạt khô trong ngày Tết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Hạt hướng dương, hạt bí, hạt dưa, hạt dẻ cười là những món ăn vặt quen thuộc được nhiều gia đình lựa chọn để tiếp khách và nhâm nhi nói chuyện trong những ngày Tết. Đây đều là những món ăn có thể “chiều lòng” được rất nhiều người, được ưa chuộng dù là người lớn hay trẻ nhỏ. 

Tuy nhiên, chính vì giá thành phải chăng và được bày bán tràn lan trên thị trường nên nhiều người thường chủ quan trong khâu lựa chọn, dẫn tới việc vô tình mua phải những sản phẩm kém chất lượng. Đồng thời hiện nay, thời gian nghỉ tết kéo dài khá lâu nên các loại hạt khô được ưu ái sử dụng nhiều, do đó nếu không biết bảo quản đúng cách thì các loại hạt này sẽ rất dễ bị ỉu, mất độ giòn thậm chí gặp phải tình trạng ẩm mốc nếu để ở những chỗ thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển. 

Cách chọn mua 4 loại hạt khô an toàn dịp Tết 

Hạt hướng dương 

Hạt hướng dương có thể coi là sản phẩm “best -seller”, đứng đầu trong danh sách các sản phẩm bắt buộc phải mua mỗi khi Tết đến của nhiều gia đình. Hương vị bùi bùi, béo béo lại có mùi thơm ngon cùng với giá thành phải chăng, được bày bán ở nhiều nơi - những lý do này đã giúp các sản phẩm hạt hướng dương rang sẵn chiều lòng được nhiều người mỗi dịp Tết đến xuân về.  

Hạt hướng dương là món ăn vặt yêu thích được nhiều người chọn mua. 

Các sản phẩm hạt hướng dương rang sẵn được bày bán rất nhiều từ các chợ truyền thống, đi vào trong siêu thị cho tới lên các sàn thương mại điện tử. Chính vì sự tràn lan này nên người tiêu dùng cần phải có sự lựa chọn kỹ càng khi mua, đặc biệt hiện nay nhiều người thích mua hạt hướng dương rang sẵn ở chợ được bán theo cân, thế nhưng các sản phẩm này thường không có nhãn mác rõ ràng ghi nguồn gốc xuất xứ, người mua hàng chỉ dựa vào cảm quan và cảm tính khi mua sẽ rất dễ chọn phải những sản phẩm kém chất lượng. Vì vây, người tiêu dùng nên chọn mua ở những cơ sở sản xuất, cửa hàng có uy tín, sản phẩm có tem, nhãn mác rõ ràng, được kiểm định chất lượng bởi các cơ quan có thẩm quyền. Các loại hạt dù còn sống hay đã được chế biến đều phải được đóng gói, bảo quản đảm bảo vệ sinh. 

Nếu mua hạt hướng dương sống để tự chế biến, nên chọn những hạt căng, mẩy, không mốc, không mốc. Khi mua về phải rửa sạch lại bằng nước, sau đó để ráo rồi đem phơi hoặc sấy khô để giúp loại bỏ phần nào bụi bẩn và chất bảo quản.  

Trong khi đó, hướng dương rang sẵn đóng gói được nhiều người chọn mua hơn vì tính tiện lợi chỉ cần bóc sản phẩm là có thể sử dụng được ngay. Do đó, ngay từ khâu lựa chọn sản phẩm, người tiêu dùng  nên mua ở cơ sở sản xuất, nơi bán hàng uy tín. Hạt được đóng gói kín, đảm bảo chất lượng. Có nhãn mác rõ ràng, có ghi thời hạn sử dụng cụ thể. Nếu muốn mua hạt hướng dương được tẩm ướp để đổi mới hương vị thì nên thử trước để đảm bảo nhân trong hạt vẫn còn căng mẩy và có màu trắng. Tránh mua phải hạt bị cháy, bị mốc, nhân trong hạt lép hay thâm, đen. Không nên mua sản phẩm hạt hướng dương được tẩm ướp quá mặn vì nếu ăn nhiều sẽ ảnh hưởng không tốt tới thận cũng như sức khỏe tim mạch và huyết áp. 

Hạt dưa 

Kể từ khi hạt hướng dương “lên ngôi” thì hạt dưa có vẻ đã có phần “lép vế” hơn. Thế nhưng nhiều gia đình vẫn mua hạt dưa để bày lên khay bánh kẹo tết vì hạt dưa có màu đỏ, theo quan niệm của người Việt cũng như những nước châu Á thì màu đỏ đại diện cho sự may mắn.

Người dùng cần lưu ý, hạt dưa nhuộm bằng phẩm màu công nghiệp thường sáng bóng không phai kể cả khi tiếp xúc với nước. Trong khi đó, nếu nhuộm bằng phẩm màu thực phẩm thì sẽ có màu đỏ nâu tự nhiên, không quá đậm, không sáng bóng, dễ bị phai, nhòe khi gặp nước nên màu rất dễ dính vào tay và da khi sử dụng, để ẩm sẽ dính màu vào vải bông, vải lụa. Hạt dưa có hóa chất thường có mùi dầu hôi, khét, vị đắng khác lạ. Cục An toàn Thực phẩm đã từng phát hiện một số sản phẩm hạt dưa bị tẩm Rhodamine B - một chất hóa học dùng để nhuộm quần áo, vốn bị cấm tuyệt đối dùng trong chế biến thực phẩm và thuốc.

Hạt bí 

Hạt bí không chỉ là món ăn vặt thông thường mà còn có rất nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe, có thể kể đến như: là nguồn cung cấp magie dồi dào, tốt cho sức khỏe của tim và gan, có tác dụng tốt trong việc giảm cân, tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa, hỗ trợ hệ miễn dịch,...  

Nắm bắt được nhu cầu tiêu thụ của sản phẩm này trong Tết, một số cơ sở sản xuất vì lợi nhuận có thể ngâm hóa chất tạo màu cho hạt bí để hạt có màu trắng ngà hoặc vàng bóng đẹp mắt. Ngoài ra, nhiều sản phẩm hạt bí có xuất xứ từ Trung Quốc cũng dùng hóa chất chống mốc để bảo quản hoặc dùng chất bảo quản vượt quá liều lượng cho phép để giữ hạt bí tươi lâu. Tiêu thụ quá nhiều các loại chất này dần dần sẽ sinh độc trong cơ thể, tích lũy dần gây hại tới sức khỏe.

Hạt dẻ cười

Để chọn mua hạt dẻ cười thực tế không quá khó, người tiêu dùng chỉ cần chú ý một chút là có thể đánh giá được chất lượng của sản phẩm. Hạt dẻ cười “xịn” thường sẽ có bề ngoài không bắt mắt vì hạt càng trắng thì càng có sự tác động nhiều của hóa chất. Hạt dẻ cười có màu hơi vàng ngà, đôi khi vẫn còn lớp vỏ màu nâu sẫm ở vỏ thì sẽ ít hóa chất và an toàn hơn so với những hạt có màu trắng tinh bắt mắt. Hãy chú vào hình dáng của hạt, phần hạt to và dài, khi ăn có vị bùi và thơm.

Một số cách bảo quản các loại hạt khô

Bảo quản trong hộp kín, để ở nơi thoáng mát: Nên sử dụng hộp thủy tinh hoặc hộp nhựa đậy kín để các loại hạt luôn giữ được hương vị thơm ngon, có thể đặt thêm túi hút ẩm (loại chuyên dùng cho thực phẩm) vào trong hộp để hạt không bị ỉu. Đặt các hộp và lọ này ở nơi cao ráo, thoáng mát tránh ánh nắng mặt trời để hạt không bị nấm mốc “ghé thăm”. 

Bảo quản trong túi nilon hoặc hút ép chân không: Túi nilon cũng là một lựa chọn để bảo quản các loại hạt không bị ỉu trong ngày Tết. Phương pháp này khá tiện lợi thế nhưng lại không được thân thiện với môi trường. Thay vào đó, người tiêu dùng có thể sử dụng túi hút ép chân không sẽ giúp các loại hạt này được bảo quản kín hơn. 

Rang lại hạt: Nếu thấy các loại hạt có dấu hiệu bị ỉu, thay vì vội vàng vứt đi thì hãy thử đặt một chiếc chảo chống dính lên bếp và rang nóng lại. Khi thấy hạt bắt đầu khô lại và chuyển sang màu vàng thì tắt bếp, để nguội rồi cho vào hộp hoặc túi để bảo quản. Chú ý không nên rang quá lâu vì có thể làm cháy hạt, nếu thấy hạt có dấu hiệu lên mốc thì tốt nhất nên bỏ đi để tránh rước bệnh vào người.

 Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang