Loạt sản phẩm của Nhà thuốc Đông y Thanh Mộc Hương quảng cáo vi phạm pháp luật?

author 06:56 10/12/2021

(VietQ.vn) - Nhiều sản phẩm của Nhà thuốc Đông y Thanh Mộc Hương đang quảng cáo sai công dụng, nội dung vi phạm thể hiện sản phẩm có công dụng như thuốc chữa bệnh.

Gần đây, tòa soạn Chất lượng Việt Nam (VietQ) liên tục nhận được phản ánh của bạn đọc về sản phẩm “Xịt hôi nách, hôi chân; Xoang mũi” của Nhà thuốc Đông y Thanh Mộc Hương có dấu hiệu vi phạm luật quảng cáo. Sau khi tiếp nhận nội dung trên, PV đã tìm hiểu và ghi nhận những thông tin bạn đọc phản ánh là có cơ sở. Cụ thể, tại trang website https://thuanmochuong.com/ sản phẩm xoang mũi được giới thiệu bào chế từ thảo dược theo công thức dân tộc Dao, dành cho viêm xoang mãn tính, viêm mũi dị ứng với công dụng diệt khuẩn, tiêu viêm...

Người tiêu dùng không nên tin vào quảng cáo "vống" trên mạng mà bỏ qua cơ hội điều trị theo phác đồ bác sỹ. 

Để nâng cao chất lượng sản phẩm xoang mũi, tổ chức kinh doanh đã “dìm” thuốc tây khi cho rằng: “Bệnh viêm xoang thường dai dẳng, khó chữa dứt điểm. Do đó khi bị bệnh dùng theo phương pháp tây y có thể triệu chứng sẽ nhanh khỏi nhưng tái phát hơn”. Hơn nữa, tổ chức này còn đe dọa người bệnh nếu dùng kháng sinh thời gian dài sẽ làm hệ miễn dịch suy yếu, chưa kể những tác dụng phụ khác. Nhưng lại nâng cao vai trò của sản phẩm xoang mũi Thanh Mộc Hương giúp tiêu diệt vi khuẩn, virus giúp vùng bị tổn thương nhanh lành.

Sản phẩm tiếp theo cũng “vống” công dụng là “Xịt hôi nách, hôi chân”. Sản phẩm này được “nổ” là bước cải tiến của các sản phẩm: Hôi nách nam Thanh Mộc Hương, hôi nách nữ Thanh Mộc Hương và hôi chân Thanh Mộc Hương đã ra mắt từ 2017.

Sản phẩm xịt hôi nách, hôi chân giới thiệu bào chế từ những cây thuốc thiên nhiên và một số thảo dược. Theo hướng dẫn, người bệnh nhẹ chỉ cần sử dụng từ 1-2 hộp là khỏi, trường hợp lâu năm dùng ít nhất 40 ngày, sau đó dùng thêm 2-3 tuần sẽ khỏi dứt điểm. Quá trình sử dụng loại xịt này sẽ giúp tiêu diệt hết vi khuẩn và các ký sinh trùng gây mùi giúp mùi cơ thể nhẹ hơn, trị hôi nách vĩnh viễn không gây tác dụng, an toàn cho sức khỏe.

Sản phẩm xịt hôi nách, hôi chân quảng cáo sai công dụng trên website? 

Ngoài ra, sản phẩm “Nám, tàn nhang Mẫu Đơn Thanh Mộc Hương”, cũng được quảng cáo là “khắc tinh” của làn da nám, tàn nhang khi có công dụng loại bỏ các sắc tố nám, tàn nhang ở sâu trong da và đào thải ra ngoài cùng với lớp da chết. Đồng thời, các dưỡng chất dưỡng da từ thảo mộc sẽ tái tạo lại da giúp da trắng hồng mịn màng, se khít lỗ chân lông.

Theo tìm hiểu của PV, các sản phẩm nêu trên đều được giới thiệu do Lương y Lăng Thị Châm (dân tộc Dao, thôn Yên Sơn, Ba Vì, Hà Nội) bào chế. Tổ chức kinh doanh còn đăng tải thêm nhiều hình ảnh giấy tờ giới thiệu là đã công bố, kiểm tra chất lượng sản phẩm. Thế nhưng, PV dễ nhận thấy đó chỉ là giấy công bố mỹ phẩm và không có tác dụng điều trị, chữa trị dứt điểm viêm xoang, hôi nách, hôi chân, nám, tàn nhang... như những quảng cáo nêu trên.

 Tổ chức kinh doanh quảng cáo sản phẩm Mẫu Đơn loại bỏ triệt để nám, tàn nhang là không đúng sự thật, người tiêu dùng nên cảnh giác

Theo điều 126 Nghị định 54/2017/NĐ-CP, quy định về các thông tin, hình ảnh không được dùng trong quảng cáo thuốc, những từ “Điều trị, đặc trị”... bị cấm sử dụng khi quảng cáo. 

Điều 68 Nghị định 158/2013/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 28/2017/NĐ-CP còn quy định phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Lợi dụng hình thức thầy thuốc hướng dẫn cách phòng bệnh, chữa bệnh hoặc hướng dẫn sử dụng thuốc bằng các bài viết trên báo, chương trình phát thanh, truyền hình để quảng cáo thuốc.

Quảng cáo thuốc sử dụng một trong các thông tin, hình ảnh sau: Hình ảnh người bệnh; Sơ đồ tác dụng của thuốc mà chưa được nghiên cứu, đánh giá; Hình ảnh, tên của thầy thuốc để giới thiệu thuốc. Không phủ nhận vai trò của thực phẩm chức năng trong việc hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe con người hiện nay. Tuy nhiên những quảng cáo bị thổi phồng công dụng khiến không ít người dùng phải trả giá bằng chính sức khoẻ của mình. Từ nội dung này, VietQ cảnh tỉnh tới người tiêu dùng đã, đang hoặc có ý định sử dụng các sản phẩm nêu trên hãy cẩn trọng, tìm hiểu thật kỹ sản phẩm trước khi sử dụng để tránh mất đi cơ hội điều trị và ảnh hưởng tới sức khỏe của chính mình.

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin

Anh Thư

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang