Mứt Tết ‘3 không’ vẫn tràn lan

author 19:04 20/01/2025

(VietQ.vn) - Đa phần sản phẩm mứt Tết bán tại các chợ, cửa hàng đều có điểm chung là “3 không” - không bao bì, không nhãn mác, không hạn sử dụng khiến không ít người tiêu dùng băn khoăn.

Chỉ hơn 1 tuần nữa là Tết, thị trường kinh doanh thực phẩm, bánh kẹo dịp Tết trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Đặc biệt, mứt Tết được bày bán đa dạng với đủ loại hương vị từ chợ truyền thống, siêu thị đến các kênh online.

Theo khảo sát, giá các loại mứt trên dao động từ 150.000 - 250.000 đồng/kg. Theo chủ một cửa hàng tại Hàng Buồm, mức giá 250.000 đồng/kg là dành cho những mặt hàng nhập từ các vùng Huế, Sài Gòn… với chất lượng tốt hơn và ngon hơn. Tuy nhiên, đa phần sản phẩm mứt Tết tại các chợ, cửa hàng đều có điểm chung là “3 không” - không bao bì, không nhãn mác, không hạn sử dụng khiến không ít người tiêu dùng băn khoăn.

Chủ một gian hàng tại chợ Đồng Xuân chia sẻ: “Mứt ở đây là hàng nhập từ cơ sở làm thủ công. Khách quen năm nào cũng mua, chất lượng thì mọi người ăn thử đều thấy, không cần phải có bao bì mới là chất lượng”.

Trái ngược với chợ truyền thống, các siêu thị lớn như Big C, WinMart hay CoopMart cung cấp các sản phẩm mứt Tết được đóng gói, có nguồn gốc rõ ràng và được kiểm tra chất lượng kỹ lưỡng. Các mặt hàng này thường được sản xuất bởi thương hiệu uy tín, giá thành thường cao hơn so với các loại mứt tại chợ.

Chị Thu Hà (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: “Tôi chọn mua mứt ở siêu thị vì an tâm hơn dù giá có cao hơn chút. Với sản phẩm Tết, tôi ưu tiên sức khỏe của gia đình”. 

Bên cạnh chợ truyền thống và siêu thị, các kênh bán hàng online, đặc biệt là Facebook cũng đang trở thành lựa chọn phổ biến của nhiều người tiêu dùng trong dịp Tết. Trên các hội nhóm, fanpage bán hàng, những sản phẩm mứt Tết được giới thiệu từ các đặc sản vùng miền như mứt gừng Huế, mứt dâu Đà Lạt hay mứt vỏ bưởi Sài Gòn được rao bán rầm rộ với hình ảnh bắt mắt và lời giới thiệu hấp dẫn.

Giá các loại mứt trên dao động từ 150.000 - 250.000 đồng. (Ảnh minh họa).

Chị Nguyễn Lan - một người bán hàng online lâu năm trên Facebook chia sẻ: “Khách hàng thích đặt mứt Tết qua mạng vì tiện lợi. Họ chỉ cần nhắn tin, tôi sẽ giao tận nhà. Mứt bên tôi đều là hàng làm thủ công, không chất bảo quản, đảm bảo ngon và sạch".

Tuy nhiên, sự nở rộ của hình thức kinh doanh này cũng kéo theo nhiều vấn đề. Không ít trường hợp sản phẩm không giống như hình ảnh quảng cáo hoặc người mua gặp khó khăn khi muốn đổi trả. Anh Đình Hoàng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) kể lại: “Tôi từng đặt mứt dừa qua Facebook, ảnh quảng cáo thì mứt trắng đẹp nhưng khi nhận hàng thì lại thấy ẩm, màu ngả vàng. Nhắn lại với người bán thì họ bảo hàng handmade nên không đồng đều. Họ nói thế nào thì tôi chỉ biết như vậy, không thể nào kiểm chứng được chất lượng sản phẩm”.

PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, không có cơ sở nào để đánh giá những sản phẩm mứt Tết trên là không an toàn. Tuy nhiên, nguy cơ không an toàn là có, vì những sản phẩm trên không ai kiểm soát chất lượng. "Về nguyên tắc, tất cả sản phẩm bán ra thị trường đều phải có nhãn mác thể hiện nơi sản xuất, có xuất xứ. Tuy nhiên, Tết đến những người sản xuất trong gia đình thường tranh thủ tự làm mứt để kiếm thêm chút tiền nên không thể kiểm soát hết được”, ông Thịnh cho biết.

Thanh Hiền (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang