Mỹ ban hành tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu và giảm ô nhiễm cho các mẫu xe 2027-2031

(VietQ.vn) - Tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu mới dành cho các mẫu xe 2027-2031 được Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) đánh giá sẽ tiết kiệm cho người Mỹ hơn 23 tỷ USD chi phí nhiên liệu đồng thời giảm ô nhiễm.
100% căn hộ view biển - những điều không thể bỏ lỡ tại Flamingo Ibiza Hải Tiến
Cần có quy định kiểm soát hoạt động kinh doanh mua trước trả sau nhằm bảo vệ người tiêu dùng
Tăng cường công tác cảnh báo sớm các mặt hàng có nguy cơ bị điều tra
Theo Tổng thống Mỹ - ông Joe Biden, các tiêu chuẩn ô nhiễm môi trường mới dành cho ô tô nhằm hạn chế lượng khí thải làm trái đất nóng lên từ các phương tiện chở khách. Đây là những quy định nghiêm ngặt nhất về khí thải ô tô từng được áp dụng tại Mỹ, sáng kiến này dự kiến sẽ góp phần đẩy nhanh quá trình “xanh hóa” ngành công nghiệp ô tô trong nước.
Theo quy định mới, mức tiết kiệm nhiên liệu của xe du lịch sẽ tăng 2% mỗi năm cho các mẫu xe 2027-2031. Xe tải nhẹ sẽ có nhiều không gian hơn một chút vì chúng sẽ đạt mức tăng 2% mỗi năm cho các mẫu xe 2029-2031.
NHTSA cho biết các tiêu chuẩn mới tiết kiệm nhiên liệu mới sẽ nâng mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của các loại xe hạng nhẹ lên khoảng 50,4 mpg vào mẫu xe năm 2031. Điều này dự kiến sẽ giúp chủ xe tiết kiệm hơn 600 USD (khoảng 15 triệu đồng) tiền nhiên liệu trong suốt vòng đời xe.
Xe bán tải hạng nặng và xe tải cũng dự kiến sẽ trở nên hiệu quả hơn theo các quy định mới. Cả hai dòng xe này sẽ thấy hiệu quả “tăng 10% mỗi năm cho các năm mô hình 2030-2032 và 8% mỗi năm cho các năm mô hình 2033-2035”. Chính phủ cho biết điều này sẽ nâng mức đánh giá tiết kiệm nhiên liệu trung bình của họ lên khoảng 35 mpg (6,7 lít/100 km) vào năm 2035, giúp chủ sở hữu tiết kiệm hơn 700 USD (khoảng 17,5 triệu đồng) tiền nhiên liệu trong suốt vòng đời của phương tiện.
Về lâu dài, các tiêu chuẩn này dự kiến sẽ tiết kiệm gần 70 tỷ gallon xăng cho đến năm 2050. NHTSA cũng cho biết các tiêu chuẩn này sẽ ngăn chặn hơn 710 triệu tấn khí thải carbon dioxide vào năm 2050.
Bà Sophie Shulman - Phó Giám đốc NHTSA cho biết: “Khi Quốc hội thành lập chương trình Tiết kiệm nhiên liệu trung bình cho doanh nghiệp vào những năm 1970, một chiếc xe trung bình đi được khoảng 13 mpg (18 lít/100 km). Theo những tiêu chuẩn mới này, một chiếc xe hạng nhẹ trung bình sẽ đạt được gần gấp bốn lần con số đó”.
Bà nói thêm: “Những tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu mới này sẽ tiết kiệm hàng tỷ đô la cho quốc gia chúng ta, giúp giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và làm cho không khí của chúng ta sạch hơn”.
Mỹ siết chặt các tiêu chuẩn khí thải ô tô để thúc đẩy phương tiện chạy điện
Trong một thông báo mới đây, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) tuyên bố rằng họ đang hoàn thiện các quy định mới yêu cầu nhà sản xuất giảm gần 50% lượng khí thải nhà kính trên toàn bộ dòng sản phẩm phương tiện hạng nhẹ trong khoảng thời gian từ năm 2027 đến năm 2032.
Bộ luật mới sẽ không áp đặt quy định về loại phương tiện mà nhà sản xuất có thể sản xuất và phân phối. Tuy nhiên, EPA đang nhắm tới mức trung bình toàn ngành chỉ ở mức 85 gam CO2 mỗi dặm (137 gam CO2 mỗi km) đối với các phương tiện chở khách vào năm 2032. Đối với xe thương mại nhỏ, EPA hướng tới mức giảm khoảng 44%, xuống còn 274 gam CO2 mỗi dặm (441 gam CO2 mỗi km).

Lộ trình thực hiện quy định giảm phát thải ô tô mới của Mỹ
Tương tự, tổ chức này đang đặt mục tiêu giảm 50% lượng khí hữu cơ không chứa metan, NOx và các chất ô nhiễm khác so với tiêu chuẩn của mẫu xe năm 2025 dành cho xe hạng nhẹ cũng như giảm 95% lượng khí thải hạt trên mỗi phương tiện.
Mặc dù EPA không áp đặt hạn ngạch xe điện (EV) đối với các nhà sản xuất ô tô, nhưng để đáp ứng các quy định vừa được cập nhật, khoảng 30% - 56% dòng sản phẩm hạng nhẹ và 20 - 32% dòng sản phẩm hạng trung của các thương hiệu sẽ phải là xe sử dụng điện. Bên cạnh đó, tỷ lệ xe hybrid nhiều khả năng cũng sẽ tăng lên vào năm 2032 nhưng xe đốt trong vẫn sẽ tiếp tục được lưu hành.
Khánh Mai (t/h)