Mỹ không tin Triều Tiên chế tạo thành công đầu đạn hạt nhân thu nhỏ

author 16:40 21/05/2015

(VietQ.vn) - Người phát ngôn Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ khẳng định nước này không tin Triều Tiên đã thu nhỏ thành công đầu đạn hạt nhân. Ngoài ra, có ý kiến cho rằng bức ảnh chụp Bình Nhưỡng phóng tên lửa từ tầu ngầm đã qua chỉnh sửa.

Báo Tuổi Trẻ đưa tin theo hãng thông tấn KCNA, Ủy ban Quốc phòng CHDCND Triều Tiên (NDC) thông báo: “Chúng ta đã sở hữu năng lực thu nhỏ đầu đạn hạt nhân từ lâu. Chúng ta bắt đầu thu nhỏ và đa dạng hóa công cụ tấn công hạt nhân trong một thời gian dài”. Chưa đầy hai tuần trước, Bình Nhưỡng khẳng định đã bắn thử thành công một quả tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm.

Tuy nhiên, Mỹ đã lên tiếng bác bỏ khả năng này. Hãng tin AFP dẫn lời người phát ngôn Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ Patrick Ventrell khẳng định: “Chúng tôi vẫn không thay đổi đánh giá của mình về năng lực hạt nhân của Triều Tiên. Chúng tôi không cho rằng họ có khả năng thu nhỏ đầu đạn hạt nhân.

Tuy vậy, ông Ventrell cũng thừa nhận rằng Triều Tiên đang phát triển một số tên lửa tầm xa, trong đó có tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng đe dọa đồng minh của Mỹ và thậm chí tới cả nước Mỹ.

Mỹ không cho rằng Triều Tiên đã sở hữu công nghệ thu nhỏ đầu đạn hạt nhân

Mỹ không cho rằng Triều Tiên đã sở hữu công nghệ thu nhỏ đầu đạn hạt nhân

Hiện không rõ khả năng của Triều Tiên trong công nghệ chế tạo đầu đạn hạt nhân đã đạt đến mức độ nào. Bên cạnh những hoài nghi, vẫn có những người tin rằng Triều Tiên đã đạt những bước tiến đáng kể trong công nghệ này, báo Thanh Niên nhận định.

Một tin tức khác có liên quan đến vũ khí của Triều Tiên, hai kỹ sư hàng không vũ trụ Đức, Markus Schiller và Robert Schmucker, thuộc công ty Công nghệ Schmucker Technologie, cho rằng các bức ảnh phóng tên lửa của Triều Tiên đã được "chỉnh sửa nhiều". Trong đó, hình ảnh phản chiếu ngọn lửa trên mặt biển không thẳng hàng với tên lửa.

Hai kỹ sư cũng đồng tình với phân tích của chuyên gia trên trang 38north.org và armscontrolwonk.com rằng tên lửa của Triều Tiên có khả năng được phóng từ một xà lan chìm với thiết kế đặc biệt chứ không phải tàu ngầm, theo ghi nhận của báo VnExpress.

đô đốc hải quân Mỹ James Winnefeld cho rằng Bình Nhưỡng vẫn còn mất "nhiều năm nữa" mới phát triển được công nghệ phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm. Trong khi đó, quân đội Hàn Quốc nhận định các bức ảnh trên là thật.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang