Mỹ nếm ‘quả đắng’ khi tấn công chương trình hạt nhân Triều Tiên

author 16:40 30/05/2015

(VietQ.vn) - Một nguồn tin mật tiết lộ, Mỹ từng bí mật dùng tấn công chương trình hạt nhân Triều Tiên bằng virus máy tính Stuxnet nhưng đã thất bại hoàn toàn.

Báo Vietnamnet dẫn lời những người nắm được chiến dịch ngầm nói trên cho hay, Mỹ đã thả phiên bản của virus máy tính Stuxnet, vào chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên cách đây 5 năm song không thành công.

Cụ thể, chiến dịch trên diễn ra sau vụ tấn công bằng virus Stuxnet vào chương trình hạt nhân của Iran hồi 2009 và 2010. Con virus này đã phá hủy hơn một nghìn máy ly tâm làm giàu uranium của Iran. Theo nhiều nguồn tin, vào thời điểm đó, quân Mỹ và Israel đã hợp lực để tấn công Iran.

Mỹ từng tạo thành công virus máy tính có khả năng phá hủy chương trình hạt nhân Iran

Mỹ từng tạo thành công virus máy tính có khả năng phá hủy chương trình hạt nhân Iran

Không lâu sau chiến dịch tấn công chương trình hạt nhân Iran, những người tạo ra Stuxnet đã cho ra đời một con virus cùng họ với Stuxnet và nó sẽ được kích hoạt khi chạm trán với bộ cài tiếng Triều Tiên trên máy tính nhiễm virus, nguồn tin tình báo Mỹ cho hay.

Tuy nhiên, một quan chức tình báo cấp cao của Mỹ tiết lộ, các nhân viên Mỹ đã không thể thâm nhập vào các máy tính cốt lõi điều khiển chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Nguồn tin giấu tên này còn nói thêm rằng nhân viên triển khai chiến dịch tấn công bằng sâu Stuxnet, vốn do Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) chỉ huy, đã lúng túng trước khả năng bảo mật của Triều Tiên, cũng như trước tình trạng hoàn toàn cô lập với bên ngoài của hệ thống truyền thông nước này.

Tuy nhiên, virus máy tính của Mỹ lại hoàn toàn ‘bó tay’ trước mạng lưới truyền thông biệt lập của Triều Tiên

Tuy nhiên, virus máy tính của Mỹ lại hoàn toàn ‘bó tay’ trước mạng lưới truyền thông biệt lập của Triều Tiên

Được biết, nguyên nhân khiến Mỹ phải ‘nếm quả đắng’ là bởi Bình Nhưỡng có một trong những mạng lưới truyền thông biệt lập nhất thế giới. Người dân Triều Tiên phải xin phép cảnh sát nếu muốn sở hữu máy tính và mạng Internet chỉ dành cho một nhóm rất nhỏ các quan chức cấp cao.

Thêm vào đó, Triều Tiên cũng chỉ có duy nhất đường cáp Internet chính kết nối với thế giới bên ngoài thông qua Trung Quốc, khiến mọi nỗ lực tấn công chương trình hạt nhân Triều Tiên bằng virus của Mỹ đã ‘đổ sông đổ biển’.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang