Mỹ phát triển vắc xin phòng ung thư da

author 21:32 09/03/2023

(VietQ.vn) - Mới đây Hãng dược Moderna (Mỹ) thông báo loại vắc xin phòng ung thư da mRNA-4157-P201. Đây được đánh giá là 'liệu pháp điều trị đột phá' trong điều trị ung thư da.

Hãng dược Moderna (Mỹ) thông báo, loại vắc xin phòng ung thư da mRNA-4157-P201 của họ, được phát triển bằng công nghệ mRNA (công nghệ họ từng phát triển vắc xin COVID-19), khi dùng kết hợp điều trị với thuốc Keytruda của Hãng Merck & Co Inc (Mỹ) đã được Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) Mỹ đánh giá là "liệu pháp điều trị đột phá" trong điều trị ung thư da.

Theo Hãng tin Reuters, FDA coi đây là phương pháp điều trị bổ sung bệnh ung thư da với các bệnh nhân có nguy cơ cao sau khi đánh giá dữ liệu từ một nghiên cứu giai đoạn giữa cho thấy liệu pháp điều trị kết hợp đã giúp giảm nguy cơ tái phát bệnh ung thư da (hay u sắc tố) hoặc tử vong vì bệnh này tới 44% so với khi chỉ điều trị bằng thuốc Keytruda.

Mỹ phát triển vắc xin phòng ung thư da. Ảnh minh họa 

Moderna và Merck cho biết họ dự định triển khai nghiên cứu giai đoạn cuối với liệu pháp điều trị kết hợp trong năm 2023. Mọi loại thuốc hay vắc xin cần phải trải qua ba giai đoạn thử nghiệm với đầy đủ dữ liệu và được FDA phê chuẩn thì mới có thể đưa vào sử dụng đại trà.

Việc FDA Mỹ công nhận hiệu quả đột phá như vậy sẽ mở đường cho việc phê chuẩn nhanh hơn liệu pháp này. Theo thống kê hơn 1 triệu người Mỹ bị u sắc tố, loại ung thư da nghiêm trọng nhất, và khoảng 4% trong số họ đang ở giai đoạn ung thư tiến triển.

Ung thư da là loại ung thư phổ biến nhất và thường phát triển ở vùng da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Tỷ lệ mắc bệnh cao nhất là người lao động ngoài trời, vận động viên, người tắm nắng và có tương quan nghịch với lượng sắc tố melanin da; người da trắng thường dễ nhạy cảm nhất. ác bệnh ung thư da cũng có thể phát triển trong nhiều năm sau khi chụp X-quang hoặc tiếp xúc với chất gây ung thư (ví dụ như ăn uống arsen).

Ban đầu, ung thư da thường không triệu chứng. Dạng thương tổn hay gặp nhất là một thương tổn màu đỏ hoặc màu sắc không đều không biến mất. Bất kỳ tổn thương nào có vẻ như to ra sẽ được sinh thiết - liệu có mềm, viêm nhẹ, có vẩy tiết, hoặc xuất huyết đôi khi có hay không. Nếu được điều trị sớm, hầu hết các bệnh ung thư da đều có thể chữa được.

Bởi vì nhiều bệnh ung thư da dường như liên quan đến tiếp xúc với tia tử ngoại (UV), có một số biện pháp được khuyến cáo để hạn chế phơi nhiễm.

Tránh nắng: Tìm bóng râm, giảm thiểu các hoạt động ngoài trời từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều (khi tia nắng mặt trời mạnh nhất), tránh tắm nắng và sử dụng giường tắm nắng. Sử dụng quần áo bảo hộ như áo sơ mi dài tay, quần dài và mũ rộng.

Sử dụng kem chống nắng. Ít nhất yếu tố bảo vệ nắng (SPF) là 30 với bảo vệ UVA/UVB phổ rộng, được sử dụng theo chỉ dẫn (tức là dùng lại sau 2 giờ và sau khi bơi hoặc đổ mồ hôi); không nên được sử dụng để kéo dài tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang