Nam giới tập thể dục quá sức có thể gây vô sinh cùng nhiều hệ lụy khác

author 06:53 29/03/2022

(VietQ.vn) - Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, việc nam giới tập thể dục quá nhiều sẽ có nguy cơ gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe, kể cả về vấn đề sinh sản.

Tập thể dục thể thao luôn là một trong những phương pháp rèn luyện sức khỏe được nhiều người biết đến với vô vàn lợi ích. Thế nhưng, không có nghĩa là càng tập nhiều thì càng tốt. Việc vận động quá sức hay tập thể dục quá sức có thể phản tác dụng, khiến cơ thể phải đối mặt với nhiều tác hại nguy hiểm.

Theo nhật báo Times Of India (Ấn Độ), ai cũng biết, tập thể dục mang lại vô số lợi ích cho sức khỏe. Vì vậy, có nhiều người cho rằng tập càng nhiều càng tốt, và họ ra sức khổ luyện. Nhưng ít người biết rằng, tập thể dục quá sức lại phản tác dụng đối với sức khỏe và thực sự trở nên cực kỳ nguy hiểm.

Còn theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ định nghĩa tập quá sức là ép cơ thể vượt quá giới hạn và mức độ hiện tại của bản thân, tập quá lâu, đồng thời không nghỉ ngơi đầy đủ.

 Nam giới tập thể dục quá sức có thể gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Tập thể dục quá sức có thể gây đau nhức cơ, viêm nhiễm, chấn thương và rách cơ, dẫn đến mệt mỏi, lo lắng, cáu kỉnh, đau bụng. Đặc biệt, có thể làm giảm khả năng miễn dịch và giảm cả khả năng sinh sản.

Mọi người cần biết rằng tập thể dục có thể là nguyên nhân tiềm ẩn gây ra các vấn đề về tiết niệu và nam học về khả năng sinh sản của nam giới. Do đó, việc tập luyện thể dục ở nam giới nên được xem xét về mức độ luyện tập.

Thật vậy, đã có những trường hợp người tập thể dục quá sức mắc các bệnh lý gây vô sinh, chẳng hạn như chứng không tinh trùng (azoospermia) ở nam giới, theo Times Of India.

Đã có những trường hợp người tập thể dục quá sức mắc các bệnh lý gây vô sinh, chẳng hạn như chứng không tinh trùng (azoospermia) ở nam giới. Nguyên nhân là do tác động kết hợp của việc tập luyện mạnh mẽ nhiều giờ liền và tăng tiêu thụ steroid, ngăn chặn các hoóc môn liên quan đến khả năng sinh sản và có thể ảnh hưởng đáng kể đến số lượng tinh trùng.

Ngày càng nhiều nghiên cứu đưa ra bằng chứng cho thấy tập thể dục quá sức ảnh hưởng đến chất lượng tinh dịch, theo trang web của Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia Mỹ NCBI.

Ở nhiều vận động viên luyện tập cường độ cao, các thông số về nồng độ tinh trùng, tỷ lệ phần trăm tinh trùng di động và phần trăm hình thái tinh trùng bình thường thường bị giảm xuống do luyện tập cường độ cao.

Vì vậy, những nam giới tập luyện quá nhiều nên giảm thiểu việc làm nóng bìu, duy trì khối lượng cơ thể cân đối, tránh hút thuốc, uống rượu, sử dụng chất kích thích, và các chất độc từ môi trường và giải quyết chứng ngưng thở khi ngủ (nếu có). Những biện pháp này sẽ có tác dụng hữu ích đối với quá trình sinh tinh và cho ra đời những đứa con khỏe mạnh.

Trong quá trình tập luyện, nếu thấy bất kỳ triệu chứng kể trên nào thì cần dừng tập luyện để cơ thể có thời gian phục hồi. Sau đó, lên kế hoạch tập luyện sao cho phù hợp nhất để thể dục thể thao có thể phát huy đúng những ích lợi của mình.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang