Sản xuất Takt Time – công cụ kiểm soát lãng phí, nâng cao năng suất

author 05:42 02/06/2022

(VietQ.vn) - Thông qua việc thiết lập một kịch bản sản xuất được tích hợp với nhu cầu của khách hàng, Takt Time cung cấp cho tổ chức công cụ đo lường, kiểm soát các lãng phí và nâng cao năng suất một cách hiệu quả.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Có nhiều loại lãng phí trong môi trường sản xuất, và nhiều hơn nữa yếu tố góp phần tạo ra những lãng phí đó. Một trong những yếu tố gây tổn thất lớn nhất chính là quy hoạch dây chuyền sản xuất không phù hợp. Trên thực tế, các dây chuyền sản xuất kém hiệu quả có thể khiến khách hàng khó chịu vì phải chờ đợi, trong khi các lô sản phẩm được tạo ra quá nhanh có nguy cơ cao gây lãng phí tài nguyên.

Để hạn chế lãng phí trên, nguyên lý sản xuất tinh gọn sẽ trở thành giải pháp tuyệt vời cho các nhà sản xuất muốn kiểm soát chặt chẽ quy trình của họ, cụ thể là phương pháp sản xuất Takt Time. Sản xuất takt time được hiểu là phương pháp sản xuất giúp dây chuyền tạo ra sản phẩm với tốc độ mà khách hàng cần.

Lợi ích đem lại từ phương pháp sản xuất Takt Time, thứ nhất, hạn chế tình trạng sản xuất thừa – vấn đề phổ biến khi bán sản phẩm cho khách hàng là thường phải chuẩn bị sẵn một lượng sản phẩm nhất định để luôn sẵn sàng giao hàng và nhanh chóng đáp ứng nhu cầu. Bằng cách sử dụng Takt Time, có thể chuẩn bị tương đối chính xác về lượng sản phẩm cần và đủ nhằm đáp ứng nhu cầu giao hàng tức thời.

Thứ hai, quản lý vấn đề làm thêm giờ – Thông qua việc xây dựng quy trình sản xuất khoa học và nhất quán, nhân viên trong tổ chức sẽ có ít khả năng vướng phải các đơn hàng đột xuất và làm tăng ca trong nhiều giờ để đuổi kịp tiến độ. Điều này không chỉ giúp cân bằng chất lượng thời gian lao động mà còn tạo ra môi trường làm việc hiệu quả hơn.

Thứ ba, lập kế hoạch dễ dàng hơn – Việc lập kế hoạch sẽ dễ dàng hơn nhiều khi có một lịch trình sản xuất ổn định được liên hệ mật thiết với nhu cầu của khách hàng.

Thứ tư, ít xảy ra sai lỗi hơn – Khi nhân viên cần gấp rút hoàn thành lô hàng một cách nhanh chóng, các thao tác không chính xác sẽ xảy ra nhiều hơn. Áp dụng Takt Time giúp hạn chế điều này.

Thứ năm, cải thiện hiệu quả chi phí – Một trong những vấn đề lớn của các nhà quản lý đó là lượng sản phẩm được chuẩn bị sớm vượt xa nhu cầu của khách hàng, khi đó đôi khi phải bán giảm giá để giảm lượng hàng tồn kho. Với Takt Time, nhu cầu của khách hàng sẽ được phản ánh trong lượng sản phẩm mà bạn đang chuẩn bị. Do đó việc sản xuất thừa sẽ gần như không xuất hiện.

Mỗi cơ sở sản xuất đều có các lợi ích bổ sung khác nhau. Việc theo dõi tốc độ sản xuất và số liệu thống kê khác là cách tuyệt vời để xác định chính xác cách cơ sở đang hưởng lợi từ phương pháp sản xuất này.

 Sản xuất takt time được hiểu là phương pháp sản xuất giúp dây chuyền tạo ra sản phẩm với tốc độ mà khách hàng cần.  

Lời khuyên khi áp dụng Takt Time cho các nhà quản lý là hãy dành thời gian để nghiêm túc lập kế hoạch và đưa mọi thứ vào đúng vị trí trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào.

Điều đầu tiên họ nên làm là xâu chuỗi các dữ liệu liên quan để chuẩn hóa chúng thành một cơ sở dữ liệu thống nhất sử dụng cho quá trình phân tích: Lượng đơn hàng trung bình của khách hàng – Biết được loại sản phẩm cần sản xuất mà lượng sản phẩm mà khách hàng mong muốn là rất quan trọng. Bước này nên được chia nhỏ dựa trên dữ liệu lịch sử.

Ngày đáo hạn – Ngoài việc xác định số lượng mỗi sản phẩm mà khách hàng cần theo chu kì, có thể biết ngày đáo hạn mà khách hàng mong đợi. Ví dụ, một số khách hàng có thể đặt hàng trước nhu cầu của họ, do đó có thể ưu tiên các đơn hàng khác trong trường hợp này. Điều này là trái ngược đối với các đơn hàng theo chu kì đã gần đến ngày đáo hạn, dù được đăng kí sớm hay muộn.

Tốc độ sản xuất lý tưởng – Việc hiểu rõ có thể sản xuất bao nhiêu sản phẩm mỗi giờ/ca mà không ảnh hưởng đến chất lượng là điều cần thiết. Điều này sẽ giúp lên lịch trình sản xuất để cân bằng giữa chất lượng sản phẩm, lợi nhuận và xây dựng một môi trường sản xuất tối ưu cho nhân viên của mình.

Xu hướng ốm đau/Kỳ nghỉ – Ở hầu hết khu vực, số ngày ốm và ngày nghỉ phép thường tăng hoặc giảm theo xu hướng hoặc theo mùa. Biết những xu hướng này để bạn có thể lập kế hoạch sử dụng nhân sự tốt hơn.

Bên cạnh những yếu tố trên, có thể tìm ra nhiều đặc điểm khác giúp cải thiện quá trình lập kế hoạch và thực hiện sản xuất Takt Time. Thông qua việc thiết lập một kịch bản sản xuất được tích hợp với nhu cầu của khách hàng, Takt Time cung cấp cho tổ chức công cụ đo lường, kiểm soát các lãng phí và nâng cao năng suất một cách hiệu quả. Thay vì tập trung quan tâm đến năng suất đầu ra (số sản phẩm trên giờ hoặc phút), Takt Time hướng đến việc sản xuất sản phẩm đúng tiến độ theo yêu cầu khách hàng và tạo dòng chảy thông suốt trong toàn bộ quá trình với cùng nhịp sản xuất. Nó cũng đóng vai trò giữ nhịp và cân bằng hoạt động sản xuất để tạo ra một hệ thống kéo linh hoạt.

 An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang