Năng lượng khổng lồ của bão

author 06:48 16/09/2014

(VietQ.vn) - Ô nhiễm môi trường dẫn đến biến đổi khí hậu kèm theo hàng loạt các hiện tượng thời tiết cực đoan. Tiêu biểu nhất trong số đó phải kể đến là bão. Bão luôn tiềm ẩn những sức mạnh vô cùng to lớn mà không phải ai trong chúng ta cũng có thể hiểu được.

Khoa học công nghệ ngày càng phát triển, con người có thể tạo ra những nguồn năng lượng khổng lồ. Nhưng khi tìm hiểu về các hiện tượng tự nhiên, chúng ta sẽ nhận thấy rằng điều này không thấm thía gì so với cách mà “ bà mẹ thiên nhiên” tạo ra năng lượng. Điều này được thể hiện rõ ràng qua các hiện tượng thiên nhiên như đông đất, núi lửa và đặc biệt là bão.

Chúng ta ai cũng  có thể biết rằng những cơn bão nhiệt đới giải phóng rất nhiều năng lượng. Nhưng thực tế là bao nhiêu?

Năng lượng của bão

Năng lượng được tạo ra bởi những cơn gió trong bão là cực lớn. Ảnh minh họa

Có nhiều cách để đo đếm sức mạnh của một cơn bão nhưng dù đi theo cách nào đi chăng nữa chúng ta cũng phải giật mình về khả năng tàn phs, sức mạnh của những cơn bão. Chỉ tính riêng năng lượng được tạo ra bởi những cơn gió, đối với một cơn bão trưởng thành điển hình, năng lượng trong khoảng 1,5 x 1012 Watts hoặc 1,3 x 1017 Jun /ngày (theo Hải dương học Đại Tây Dương và Phòng thí nghiệm khí tượng.). Điều này tương đương với khoảng một nửa trong tổng công suất phát điện trên hành tinh!

Năng lượng của bão

Bão Haiyan năm 2013 ở Philippines. Ảnh : Internet

Nhưng đó không phải là tất cả. Một cơn bão cũng giải phóng năng lượng thông qua sự hình thành mây và mưa (năng lượng được sử dụng trong việc làm bay hơi nước). Nếu chỉ tính đến những cơn bão với lượng mưa trung bình khoảng 1,5 cm/ngày và  bán kính vùng ảnh hưởng tính từ tâm bão là 665 km, chúng ta được một nguồn năng lượng khổng lồ 6.0 x 1014 Watts hoặc 5,2 x 1019 Jun/ngày. Con số  lớn gấp khoảng 200 lần so với tổng công suất phát điện trên hành tinh!

 NASA nói rằng "trong vòng đời của mình, một cơn bão có năng lượng tương đương 10.000 quả bom nguyên tử!" . Và  ở đây chúng ta chỉ nói về nhũng cơn bão trung bình, không phải những trận siêu bão như Katrina.

 An Yên 


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang