Năng suất lao động và sự tăng trưởng kinh tế

author 11:10 18/03/2015

(VietQ.vn) - Xác định các tiêu chuẩn sống của xã hội bắt đầu với năng suất lao động, nhưng nó cũng bao gồm số lượng lao động có liên quan đến toàn bộ dân số. Bởi vì trên thế giới, có khoảng 52% dân số trong độ tuổi lao động (từ 16 đến 64 tuổi).

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Năng suất lao động là một trong những yếu tố quan trọng nhất nhằm nâng cao tiêu chuẩn sống của một nhóm người, một quốc gia hay một hành tinh. Năng suất được hiểu đơn giản nhất là sản phẩm tạo ra được trong một số thời gian làm việc. Tốc độ tăng trưởng chậm trong thời gian gần đây đang trở thành một vấn đề cần chú trọng .

Bài viết này tóm tắt lý do tại sao năng suất lại quan trọng trong vấn đề cải thiện đời sống. Hiệu suất lao động cao đã mang lại những thành tựu tuyệt vời trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống. Điều này hoàn toàn đúng với Mỹ và Châu Âu trong thời kì cách mạng công nghiệp và cũng phản ánh tình trạng của Châu Á trong những năm gần đây. Về mặt lý thuyết,  thành tựu thu được có thể là do sự thay đổi về sự phân bổ: thu nhập của người lao động tăng lên trong khi lợi nhuận của chủ đầu tư giảm. Mặc dù trong những cuộc thảo luận đã chỉ ra sự thay đổi trong phân bổ thu nhập không phát triển chất lượng sống trong thời gian dài. Thu nhập tăng do năng suất tăng.

Lưu ý, năng suất ở đây chính là năng suất lao động vì có thể tồn tại năng suất trong những yếu tố sản xuất khác. Đôi khi nó cũng có thể là năng suất năng lượng ( sản lượng trên một đơn vị năng lượng được sử dụng. Bài viết này tập trung vào vấn đề năng suất lao động.

Về lý thuyết, không thể đo được năng suất lao động một cách chính xác. Trong sản xuất, thật dễ dàng để so sánh giá trị đồng đôla của hàng hóa sản xuất được với thời gian lao động cá nhân cần thiết để sản xuất ra loại hàng hóa đó. Tuy nhiên, đối với lĩnh vực dịch vụ thì không dễ dàng gì.

Ví dụ, khi một người kiểm tra tài khoản tại ngân hàng, các ngân hàng sẽ cung cấp các dịch vụ kiểm tra miễn phí nhưng đó là khi các ngân hàng không phải chi trả cho khách hàng lãi suất thị trường cho số tiền họ gửi trong tài khoản. Đó là thương mại: dịch vụ miễn phí đổi lấy số dư khoản miễn phí.

Năng suất lao động đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao mức sống

Năng suất lao động đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao mức sống 

Thống kê của chính phủ đã ước tính giá trị đồng đô la trong thương mại, vì vậy mà năng suất của các ngân hàng cũng có thể được đánh giá, tuy nhiên con số đưa ra cũng chưa được chính xác tuyệt đối. Dịch vụ chăm sóc y tế là một lĩnh vực mà dữ liệu không cho phép ước tính chính xác về mặt năng suất. Vì vậy số liệu thống kê năng suất chỉ được ước tính chung, không có độ chính xác cao.

Năng suất cũng là thuận chu kì: nó gia tăng bùng nổ và rơi vào suy thoái. Các công ty không cắt giảm nhân lực và nhân công trong thời kì suy thoái nhiều bằng sự suy giảm năng suất. Nguyên nhân là do các công ty muốn giữ chân những lao động tốt ngay cả khi họ không tận dụng tài năng của công nhân. Kết quả là, khi nhìn vào sự thay đổi năng xuất trong từng quí của năm thì có vẻ chính sách này hoàn toàn sai lầm. Bất kì quí nào trong năm có tổng sản phẩm nội địa cao thì sẽ có năng xuất lao động mạnh. Cách tốt nhất để tính năng suất lao động là cần ước tính trong khoảng thời gian dài. 

Xác định các tiêu chuẩn sống của xã hội bắt đầu với năng suất lao động, nhưng nó cũng bao gồm số lượng lao động có liên quan đến toàn bộ dân số. Bởi vì trên thế giới, có khoảng 52% dân số trong độ tuổi lao động (từ 16 đến 64 tuổi). Nhật Bản chỉ có khoảng 37% dân số trong độ tuổi lao động trong khi Hàn Quốc có 63%. Không có nhiều cách để giải quyết vấn đề phân bổ độ tuổi lao động ngoài việc khuyến khích người nhập cư. Tuy nhiên, tỷ lệ dân nhập cư đông đúc sẽ làm lệch xu hướng dân số của một quốc gia vì vậy một số quốc gia không chú trọng đến việc khuyến khích dân lao động nhập cư.

Khi năng suất lao động gia tăng thì những tai nạn lao động cũng có xu hướng gia tăng. Điều này không hẳn chính xác trong từng năm cụ thể nhưng nó đúng khi ước tính trong một khoảng thời gian dài. Với yêu cầu năng suất cao hơn và mức lương không đổi, các công ty cố gắng thuê thêm nhiều lao động. Sự gia tăng nhu cầu đẩy giá thầu trên mức lương lao động và lợi nhuận thu được khi năng suất cao hơn thông qua những người lao động. Điều này không phải phụ thuộc vào sự hào phóng của các công ty mà nó chỉ đơn giản là sự cạnh tranh thị trường.

Hoàng Anh 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang