Nem chua chứa hợp chất tự nhiên quý giá giúp diệt khuẩn

author 16:45 11/06/2021

(VietQ.vn) - Mới đây, các nhà khoa học tại Đại học RMIT Australia phát hiện hợp chất kháng khuẩn trong món nem chua có thể tiêu diệt các chủng vi khuẩn có hại khác, mà vẫn an toàn với người.

Sau khi qua Việt Nam du lịch, một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học RMIT (Úc) đã bị món nem chua cuốn hút và khiến họ phải vào cuộc nghiên cứu.

Các nhà khoa học đã rất ngạc nhiên khi thấy nhiều người ăn nem chua, thực chất là món thịt sống mà không hề bị ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện thấy loại hợp chất diệt khuẩn mới trong nem chua. Đó là chất Plants cyclin B21A được xem là loại vi khuẩn có khả năng tiêu diệt các vi khuẩn đối thủ. Hay nói cách khác Plantacyclin B21AG là chất diệt khuẩn.

Hợp chất này cũng có thể tiêu diệt một loạt sinh vật gây bệnh thường thấy trong thực phẩm, bao gồm cả vi khuẩn Listeria vốn sống rất tốt trong môi trường lạnh đến đóng băng và dễ gây tử vong cho con người.

Giáo sư Oliver Jones, Phó trưởng khoa phụ trách ngành công nghệ thực phẩm và khoa học sinh học tại Đại học RMIT, cho biết: "Các nhà khoa học đã biết đến hợp chất diệt vi khuẩn tự nhiên này trong nhiều năm. Nhưng thách thức là phải sản xuất được chúng với số lượng đủ lớn để sử dụng cho ngành công nghiệp thực phẩm".

“Hợp chất cấu tạo của nem chua không màu, không mùi, không vị và rất dai. Qua nghiên cứu mới này, chúng tôi đã xác định được điều kiện tăng trưởng phù hợp cho phép sản xuất hợp chất này với số lượng lớn, có khả năng ở quy mô công nghiệp. Tôi hy vọng đây là giải pháp hiệu quả, an toàn và tự nhiên cho cả rác thải và các bệnh có khả năng truyền qua thực phẩm”, giáo sư Jones chia sẻ.

Cũng theo trưởng nhóm nghiên cứu - Tiến sĩ Parlindungan, nem chua ăn sống nhưng không gây ngộ độc nếu chế biến đúng cách. Điều này là do vi khuẩn thân thiện phát triển mạnh trong thịt lên men tạo ra một hợp chất đặc biệt tiêu diệt các vi khuẩn nguy hiểm hơn. "Chúng tôi sẽ tìm cách bắt chước nem chua để sử dụng vi khuẩn làm chất bảo quản thực phẩm một cách hiệu quả và trong tương lai những hợp chất này cũng có thể hữu ích như một loại thuốc kháng sinh trong y học của con người", Tiến sĩ Parlindungan nói. 

 An Hạ 

Vios và Corolla Cross tiếp tục góp mặt top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường tháng 5(VietQ.vn) - Công ty Ô tô Toyota Việt Nam công bố tổng doanh số bán hàng trong tháng 5/2021 đạt 5.248 xe (bao gồm xe Lexus), tăng trưởng 22% so với cùng kỳ năm trước (tháng 5/2020). Trong đó, mẫu xe Vios và Corolla Cross tiếp tục góp mặt trong top 10 các mẫu xe bán chạy nhất thị trường. Mẫu xe Vios giữ vị trí số 1 trong phân khúc B với doanh số đạt gần 1.800 xe. Mẫu xe Corolla Cross mặc dù hạn chế về nguồn cung đã vượt mốc 10.000 xe, đạt 10.590 xe chỉ sau gần 10 tháng kể từ khi ra mắt.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang